Chapter 19 -Why?

47 30 25
                                    

Niki's Point of view

Iniwan ko si Anita nang tuluyan na siyang dalawin ng antok. Napa-isip ako nang sandaling sampalin siya ni Manager Charia. Gusto ko siya'ng protektahan sa paraang matatawag kong pagmamay-ari ko siya.  Gusto ko siyang itago sa mga bisig ko. Gustong-gusto ko pero wala akong lakas ng loob. Until now I can't even tell her everything. The moment I've realized that she was Anitas Mattewisa Marquez, the only girl who caught my attention, my heart pounding as if I run a thousand kilometers.

Lumabas ako ng kwarto niya. Pinihit ko ang seradura at isinara ang pinto. She's sleeping while her tears flowing through her beautiful face. I want to kiss every tears that falling from her eyes. I want to hug her so tight so she could feel that she's not alone. But again, Hero was the man he really wants to be with. Wala akong laban. Mahal niya ’yon e.

Nang tuluyan kong ma-isarado ang pinto saka ko lang napansin si Yoongi na nakasandal sa pader.

Naiiling na umayos ito nang tayo. "Ano? Hindi mo pa rin ba kayang aminin sa kaniya?"

Nginitian ko lang ito. Importante pa ba 'yon? She looks so comfortable whenever she's with Hero. I can't give it to her, I can't. Dahil ako mismo kailangan din nang kasiyahan. How could I gave her a happiness if I don't have one.

"It almost a decade bro. You can't replace her because you didn't even told her that was you!"

"That's not important, Yoong. I've already move on."

He rolled his eyes. Hindi ko alam kung bakla ba 'to o nahahawa lang sa attitude ni Jennie.

"Move on? Move on.." Nanunuya niyang saad. "Kaya pa la kagabi may pa I won't waste my time anymore ka.." natatawang saad niya at kumaripas ng takbo.

"Bakayarou!" sigaw ko sa kaniya.

-

Does moving on required to forget all those happiness you've felt whenever you saw that person? Sabi ko naka-move on na ako but look what I'm doing right now.

"Anita, I have to tell you something," I whisper while staring myself at the mirror.

Hays. Para naman akong grade 8 nito. Daig ko pa ang highschool student na kinakabahan habang nagre-recite. Dapat iyong script ng upcoming movie namin ang mine-memorize ko ngayon. I should also written my debut song.

Nahilamos ko ang aking kamay sa mukha. I would I bother to tell her about those things in the past.

Anita's Point of View

Naalimpungatan ako sa kalabog sa kabilang kwarto. Sound proof ang room dito sa apartment but once something drop from the floor madidinig ito sa kalapit na kwarto.

Feeling ko lumobo ang pisnge ko. Maybe because of Manager Charia's slap. I was too mad that's why I've said those words. Hindi ko lang talaga maintindihan kung bakit kailangan kontrolin ng ibang tak ang buhay ng iba.

Agad na ginagap nang paningin ko ang larawan namin ni Jennie. Ang haba ng buhok niya sa picture namin. That was last month. Hindi niya raw ito papuputulan until mahanap niya ang mama niya. Until masabi niya raw sa sarili niyang kaya niya nang makita muli ang Aklan. I don't have any idea kung bakit hindi pa kami pwedeng umuwi sa Aklan. Kakayanin ko kayang itapak ang mga paa ko sa Aklan?

I guess... I can't.

I was too busy healing myself without asking my bestfriend if she's okay.

Tumayo na ako sa higaan. Bago ko pa man mai-tapak ang aking paa sa sahig ay bumukas ang pintuan ng kwarto ko. Ilang sandali ko bago ma-realize kung sino ang na sa hamba ng pintuan dahil madilim ang kwarto.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Oct 04, 2023 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Falling Into the Second Lead armsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon