Kabanata 7

655 40 13
                                    

KABANATA 7

ㅤㅤㅤHUMIGOP NG malalim na hininga si Aaron noong sa wakas ay nakumbinsi niya rin sina Ridge at Zamiel na lumayo nang kaunti sa kanila ni Easton. Noong una, ayaw talagang bumitaw ni Ridge at naiintindihan niya rin naman kung bakit pero mahihirapan siyang makipag-usap kay Easton kung nakakapit sa kanya ang kapatid.

Matamang pinagmamasdan ni Aaron si Easton at inoobserbahan ang kalagayan nito. As usual, maputla pa rin si Easton pero parang mas nawalan ng kulay ang balat nito kaya napasimangot siya. Pumayat din ng kaunti ang binata, mas lalo tuloy itong nagmukhang payatot. Medyo lumubog din ang mga mata ni Easton, mukhang wala pa itong maayos na tulog mula nang maospital.

Habang abala si Aaron na obserbahan si Easton, nahigit siya pabalik sa realidad nang marinig ang mahinang paghimig ng binata.

“I picked him and his friend up because he reminded me of you. I thought na kahawig mo lang siya, ‘di ko inaasahang siya pala iyong kapatid mong obsessed na obsessed ka,” kalauna’y basag ni Easton sa katahimikang namutawi sa pagitan nila ni Aaron.

Muntik matawa si Aaron nang sitahin nito ang pagiging obsessed niya sa kapatid—kasi totoo naman. But it’s more like, Aaron was so attached and his desire to protect Ridge was so strong because when their mother left to work her spine off when they were younger; all Aaron had was Ridge.

“He was crying real badly earlier. So I thought I’d treat them and buy them some ice cream…” Natatawang napailing si Easton. “Nakakatawa lang. I should’ve known since he resembles you too much it was suspicious. Aura and all.”

Ipinilig ni Aaron ang ulo. Pinasadahan niya ng mabilis na tingin sina Ridge at nang matagpuang mataman silang pinanonood ng kapatid habang si Zamiel naman e abalang i-distract si Ridge, ibinalik niya ang atensyon kay Easton.

“Thank you for looking after my little brother while I was away,” he started before he heaved a sigh.

Mahinang natawa si Easton. “Parang dismayado ka yatang ako ang nanlibre sa kanya? Would you like it better if someone else did it for him?”

“Pinagsasasabi mo? Bumuntong hininga ako kasi na-stress ako no’ng hindi ko mahanap ‘yang kapatid ko tapos malalaman kong ikaw lang pala ang nakapulot sa kanila noong asungot niyang kaibigan.”

Easton seemed surprised that he wasn’t a bit bothered that he helped Aaron’s brother, but why would he? Sure, hindi niya gusto si Easton ninety-nine percent of the time pero hindi naman siya gago na mang-aaway e iyong side nga niya ang may utang na loob.

Aaron had let out a sigh when Easton didn’t move at all. Nag-iwas siya saglit ng tingin sa binata at inisip kung ano pa ba ang magandang sabihin sa sitwasyong ito bukod sa ‘salamat’. Well, they hadn’t seen each other since last week, after all. It should be reasonable that they converse more, right?

It shouldn’t hurt.

But first things first. Aaron didn’t like the idea of being on the receiving end of a good deed.

“Anyway,” panimula niya bago siya tumikhim para maisaayos ang mga ideya sa isipan nya. “Ayokong tumatanggap lang ng good deed mula sa ibang tao. So… let me make it up to you.”

Aaron’s forehead slightly creased when Easton’s facial expression drastically changed after hearing what he said. He wasn’t ignorant to miss the amusement that danced on Easton’s eyes when he mentioned that he’d make it up to him, nor that small smile that played on his lips, and Easton was trying his best to cover up by pressing his lips together.

The man seemed like he couldn’t take it anymore so he brought his hand to cover up the lower part of his face. “You would…?”

May bahid ng paniniguro ang tono ng boses ni Easton.

Won't Say I'm In Love (BxB, COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon