Kabanata 25

1.1K 35 11
                                    

KABANATA 25

ㅤㅤㅤㅤEASTON SOMETIMES feel like he’s still on cloud nine. If he thought about it, although he was risking his heart just so he could get close to Aaron, he wasn’t actually holding on to the idea that Aaron would choose him over his morals. In his head, what was more important during the times they were together was that he was spending some of his time with the man he loved since high school and that he could experience being his boyfriend even for a short time.

Ilang beses kasi siyang dinalaw ng what if’s nya. Paano kung hindi mag-work out, anong gagawin nya? Easton had a lot in mind. He was even considering moving to the US in case Aaron wouldn’t choose him because he couldn’t bear the thought of living in the same place where his first love broke his heart. Over time, he had come to accept that if none of his antics worked out and Aaron decided it was better to break up on their graduation day, he would cry his heart out and get over it after some time.

So, yeah. When Aaron told him that he already talked to Wade—whom Easton had expected to give his approval if Aaron just asked before ghosting him—he felt like he was floating. His heart fluttered when Aaron flashed him that very same manly grin he used to admire from afar when they were in high school. His heart felt full, in a positive way, that everything felt like a dream. He was overjoyed and though Easton would have accepted Aaron as his karma for hurting Wade, there and then he thanked the heavens for allowing him to stay with the man of his dreams.

Natigilan si Easton noong bigla na lamang may humapit ng bewang nya. Napasinghap pa siya habang iyong mga kabarkada nya, natawa’t nagsimulang mang-asar noong makita ang nangyari. His friends’ reaction seemed playful, so it didn’t really cross his mind that the person who held his waist wasn’t a stranger. It’s safe to assume that it was his beloved boyfriend, Aaron.

“Asus! Ayan na naman si Easton, bumi-bebe time na naman kahit kuhaan ng graduation pic!” komento ng isa sa mga kabarkada nya bago umaktong pinapaalis na siya.

Tumawa ang iba pa nyang kaibigan. “Dali na, East! I-entertain mo na nga ‘yan, kanina pa ‘yan nagpapapansin sa ‘yo nasa katapat na pila lang naman siya.”

“Dogshow naman kayo,” sagot naman ni Aaron. “Parang iniisip ko lang kailan ko pwede hiramin kasi kanina nyo pa dinadaldal e.”

“Dali na, hiramin mo na!”

Lutang pa siguro siya pero wala talaga siyang maikomento habang nangyayari ang mga kaganapan na iyan. Napagtanto na lamang nya lahat nang lingunin nya si Aaron tapos bigla siya nitong ngitian—halos manghina pa ang mga tuhod nya dahil ang gwapo ngumiti ni Aaron, pati iyong isa nyang kaklase, napatili e. Tinapunan pa nya ng masamang tingin para kumalma.

Hindi nagtagal, siya pa ang humila kay Aaron. Medyo maraming tao ngayon sa hallway dahil schedule nga nila pang-graduation pictorial at nasaktuhang sabay ang courses nil ani Aaron. Nataunan din na may naunang ibang course kina Easton kaya halos magkasunod sila sa pila. Nauuna lang sina Aaron.

“Ito naman, napakaseloso. Para namang maaagaw ako no’ng kaklase mo kung ngingiti ako,” pang-aasar ni Aaron pero tinapunan nya lang din ito ng masamang tingin.

Easton harrumphed but he later on chuckled, finding himself childish. “Alam ko namang ‘di ka maaagaw ng isang ‘yon. He was just being too noisy e ngumiti ka lang naman. Why the hell are you too handsome, anyway? Iyan tuloy, kahit may label na tayong opisyal, ang dami ko pa ring kaagaw sa ‘yo.”

Won't Say I'm In Love (BxB, COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon