Save me

11 1 0
                                    

HINDI maintindihan ni Chloey kung ano ang nararamdaman niya ng mga oras na iyon habang naka nakatingin siya sa taas ng building ng opisina nila. This is the day na muli siyang papasok sa work as Executive Secretary ni Michael.

Ano ba dapat ang maramdaman niya? Halos lagpas isang buwan after ng break-up nilang dalawa ni Michael na bigla na lang ito nagpakasal sa iba without any other explanation. 

Naramdaman ni Chloey ang masuyong paghawak ni Van sa dalawa niyang balikat. Nag-insist ang binata sa ihatid siya nito gamit ang big bike nito. Hindi naman na siya tumanggi dahil kailangan niya ang suporta ni Van lalo na sa ganitong pagkakataon.

"You can back out anytime, Chloey."

Umiling siya. Wala nang panahon para gawin niya iyon. At saka isa pa, mag-re-resign na din naman siya eventually. After resignation, she can now closed the chapter with Michael.

"No, Van. I can't back out this time." 

Nagtama ang mga mata nila ni Van. "Right?" 

Bakit parang nanghina ang boses niya habang sinasabi ang mga salitang iyon? Is that a sign of weakness?

Dahil sa totoo lang, walang idea si Chloey kung ano ang mararamdaman niya once na magtama ang mga mata nila ni Michael. Ang sure lang niya ay puro galit ang laman ng puso niya ng mga oras na iyon. 

"Always remember, Chloey. When everything gets tough take a step away from him." ani ni Van sa kanya sabay kuha ng mga palad niya at inilagay ang bagong cellphone sa kamay niya. "And don't forget to call me, okay?"

Tumingin si Chloey sa cellphone na bigay ni Van. Oo nga pala, tinapon niya ang cellphone niya noong time na wasted na wasted siya.

"Hindi ka na dapat nag-abala, Van. Pwede naman ako bumili bago."

Pinisil ng binata ang chin niya. "That's not for you. That for my peace of mind, Honey."

Napatango siya. Alam niya ang ibig sabihin nito. Hindi man pinapahalata ni Van ang mga agam-agam nito ngunit alam niyang worried ito sa pagbabalik niya sa opisina na kasama si Michael. Bakit nga ba hindi? Makakasama niya ulit ang lalaki na ang dahilan kung bakit sila nagkakilala ni Van.

Ilang minuto na silang nakatayo ni Van nang may dumating na itim na Mercedez Benz at huminto sa tapat ng building. Hindi siya pwedeng magkamali dahil sa sasakyan ni Michael iyon. 

"That's him." 

Agad na pinagbuksan ng guard ng building ang pintuan ng sasakyan ni Michael at bumati dito. Pagbaba ng binata ay agad na nagtama ang mga mata nila ni Michael. Pinagmasdan niya ang hitsura ng binata, halos hindi niya makilala ito dahil ibang-iba ito sa kilala niyang Michael. 

That Michael na nakatayo malapit sa kanilang dalawa ni Van, looks haggard. Mukhang ilang araw na itong hindi nakakapag-ahit na never nitong ginawa. Malalim din at lubog ang mga mata nito. 

Nang magtama ang mga mata nila ni Michael, she can see longing in his eyes. 

Naramdaman na lamang ni Chloey ang masuyong paghawak ni Van sa beywang niya. Mukhang pinapakita ng binata na she was already off limits. Napansin niyang nakakuyom ang mga palad ni Michael.

"Good morning, Chloe." 

Bati sa kanya ni Michael as he take steps towards them. Umatras siya at mas lalong lumapit kay Van. Chloey noticed pain in his Michael's eyes.

"Good morning too, Sir." formal na bati niya dito. 

Hindi niya dapat alisin ang katotoohanan na Michael was still her boss.

Bumaling siya kay Van at pinisil ang mga kamay nito. "See you later."

Van slowly kissed her lips. Alam niyang paraan iyon ni Van para mapamukha kay Michael na ang dating babae na minahal niya ay pag-aari na nang iba.

My Dear ChloeyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon