TAHIMIK na inisang shot ni Michael ang isang baso ng alak ng mga oras na iyon. Thirty-minutes na ang nakakalipas simula nang umalis si Chloey sa restaurant. He decided to drink to his heart's content.
Actually, malaki ang pag-asa niya na maiintindihan ni Chloey ang naging situation niya. His own father leaves him no choice but to marry a woman that he doesn't love. Michael wants Chloey to be safe from harm no matter what. Kahit na ang naging kapalit ay ang pagkawala nito sa buhay niya.
Halos mabaliw nga siya the night na nakita niya si Chloey sa gabi ng engagement nila ni Hailey. Gustong-gusto niyang habulin ang dalaga non ngunit alam niya na once na ginawa niya ang bagay na iyon ay buhay ng dalaga at ang parents nito ang magiging kapalit. At noong pinakawalan na siya ni Anthon ay halos mabaliw siya ng hindi na niya naabutan si Chloey sa condo nila. Halos magmakaawa siya kina Alice at Nina kung nasaan ang dalaga ngunit hindi pumayag ang mga ito na makita niya si Chloey.
He almost killed his own father because of that. Napigilan lang siya ng ibang kapatid niya.
Sa naisip ay mariing kininuyom ni Michael ang palad. Kung hindi dahil sa kasakiman ng sariling ama marahil ay nasa piling pa niya ang kaisa-isang babaeng minahal niya sa buong buhay niya. Ang babaeng siya ang rason kung bakit pinili niya pang mag-exist sa mundo.
Pero dahil sa nangyari, nawala si Chloey sa buhay niya. At ang pinakamasakit sa lahat ay iba na ang minamahal nito. Hindi na siya.
Hindi na siya ang mahal ni Chloey.
Nang malaman niya kung saan ang address ni Chloey ay agad-agad niyang pinuntahan ang dalaga. Only to found out na may iba na palang nagpapasaya dito.
Nag-ring ang cellphone ni Chloey na nasa ibabaw ng lamesa. Ang caller ay si Van. Gumuhit ang pait sa dibdib ni Michael nang makita niya ang picture ng dalawa na naka wallpaper sa cellphone ni Chloey. Iba ang ngiti ng dalaga dito, yung ngiti nito sa picture kasama si Van ay same smile na binibigay nito sa kanya noong college days sila.
Hindi lubos akalain ni Michael na iba na ang laman ng puso ni Chloey. His heart sinks at those thoughts.
Muli ay nagsalin siya ng alak sa baso niya at inisang tungga lang niya. He will make sure to regain what he lost, but for the time being, he will drink to his heart's content.
Nang muling nag-ring ang cellphone ni Chloey ay sinagot niya iyon.
"Chloey? Honey? Where are you?" agad na tanong ni Van sa kabilang linya na halatang nag-aalala ito sa dalaga.
"Chloey's not here."
Ilang sandaling hindi sumagot sa kabilang linya si Van.
"Michael?"
"Yeah."
"Where is she? What did you do to her?!" galit na saigaw nito sa kanya.
"Come here, Van. I'll send you the address."
Pagkasabi niyon ay agad niyang binata ang tawag. Michael send the address where he is right now. Michael couldn't contain the anger in his heart, knowing that Van had replaced him in Chloey's heart. Halos mamatay siya ng ilang beses lalo na kapag nakikita niya ang mga pictures ng mga ito na pinapadala sa kanya ng private investigator na inupahan niya para sundan ang dalaga. Mga araw na gusto niyang puntahan si Chloey para tumakas silang dalawa. Pero alam niyang kapag ginawa niya ang bagay na iyon, mapapahamak ang dalaga lalo na ang pamilya nito. Alam ni Michael ang karakas ng sarili niyang ama.
Noong araw ng kasal nila ni Hailey ay nagka-pirmahan na ng contract ang dalawang multi-company. They already sealed the contract with Marriage for Convenience.
BINABASA MO ANG
My Dear Chloey
Romance"My Dear Chloey, This is my last letter to you. And I hope that I can totally accept the fact that you're already out of my life. That I can no longer love you even from where I am right now. I can no longer love you even in my dreams and it's brea...