Chapter 21
Despite of the heavy feeling nagawa ko pa ring bumangon at inayos ang sarili like something didn't happened. Lumabas ako ng bahay at pumunta sa isang lugar para magpahangin. Hindi nako nakapagpaalam kay mama dahil tulog pa siya nong umalis ako.
I breathed out when I sat on a bench at a park. I saw some children who were running while they were being chased by their parents. There are some sweet couples who hug each other while they're seated on a bench. Iniwas ko ang aking paningin saka yumuko dahil parang pinipiga na naman ang puso ko sa mga nakikita ko.
Pucha, bakit bako napadpad dito?!
Hindi ko na pala namalayan na nagsisituluan na pala ang mga luha ko na kanina ko pa pinipigilan. Wala nakong paki kung may makakita man sakin dahil ang inaalala ko lang ang yung puso ko na patuloy pa rin sa pagsakit dahil sa nalaman ko kagabi. He promised me... He promised me na hindi niya na yun uulitin yet he broke his promise...
Why have some people made promises for something and then broken them? If they can't keep their promises, then they shouldn't compromise with someone.
Sana hindi nalang siya nangako dahil umasa ako eh.. Umasa ako at naniwala sakanya na hindi niya na yun uulitin. Na hindi na niya ulit ako sasaktan at paiiyakin..
"Just cry if you want; I won't mind."
Napabaling ako sa pinaggalingan ng boses na yun. Bigla akong nagulat dahil may babaeng umupo sa inuupuan kong bench hindi kalayuan sakin.
"Who are you?" nakakunot na tanong ko sakanya. "Don't ask my name, I'm not here to comfort you. I'm just here to smell some breeze of the wind."
Napatitig ako sa babaing kausap ko. Pinagmasdan ko siyang maigi. Mahaba ang kanyang buhok at ang kulay ng kanyang buhok ay mala ginto na may pinaghalong tsokolate. Maputi ang kanyang balat at ang kanyang mga mata ay medyo singkit. Mas napansin ko ang nunal sa may bandang kaliwa ng kanyang mga mata, maliit lang ito ngunit kapansin-pansin. Mukha siyang palaban dahil na rin sa itchura ng mukha niya. I can't help but to be amazed how beautiful she is.
Bakit ngayon lang ako nakakita ng babaing kasing ganda niya? Para talaga siyang artista.
"Stop staring at me will you? Baka isipin pa kitang gusto mo ako." malditang saway niya na nagpatanga sakin "H-Hoy! Hindi tayo talo no!" sabi ko sakanya na ikinangisi lang ng huli.
"Bakit kaba umiiyak jan?"
"Wala kana dun."
"Let me guess. Is it about a stupid guy?" hula niya na hindi ko sinagot dahil tama naman siya. Si Geo ang iniiyakan ko pero hindi isang stupido.
"Oh, I knew it. Why would some other girls waste their tears over a guy? If I were you, I wouldn't just cry here and be a broken ass. Because you know what? Boys are just so dumb, and they're not even worthy of being cried off."
"Hindi naman kasi sa ganon... Nasasaktan lang ako kasi hindi niya tinupad ang pangako niya sakin.."
YOU ARE READING
My Summer Nights (Summer Series 1)
FanfictionJeannina Shyn Aguilar was born into a wealthy family, but her existence as a princess burst like a bubble because of her father. She has a bitter childhood and is determined to do everything in her power to keep her family out of poverty. She thoug...