Chapter 12
Totoo bang gusto ako ni Geo?
Hindi! Hindi ako naniniwala. Baka nga prank lang yun o pakana lang yun ni hudas Xian!
Asa namang magugustuhan ka ni Geo, Jeannina!
Pero bakit?... Bakit ganun na lang kabilis magreact ang puso ko?
Weird!
Noon hindi naman siya ganyan ah? Bwisit! Nalilito nako sa kanya! Hindi ko na alam kung maniniwala ba ako o ano.
"Bakit ba ganyan ka?! Bakit ba ang hilig mong magbigay ng mixed signals? I'm confused!" I shouted; I couldn't hold back the annoyance I had been harboring for a while.
"Hoy!"
"Ay peste!" I screamed.
"Iyang bibig mo talaga Jean tatahiin ko na talaga yan, tss."
"Bakit ka ba kasi biglang nanggugulat ha?!" inis na tanong ko kay Neilla, siya lang naman ang nanggulat sakin.
"Eh, kasi narinig kitang sumisigaw. Akala ko nabaliw kana ng tuluyan jan, kinakausap mo pa yung sarili mo."
I was exhausted because of her useless answer. "Kasalanan ng ugok na yun kung bakit nagsasalita ako ng mag-isa!" kumunot bigla ang noo niya sabay umupo sa upuan na malapit sakin. "Bakit? Ano bang nangyari?" pang-uusisa niya pa.
"Don't tell me tungkol to sa..." hindi niya matapos ang tinutukoy niya. Napahawak ako bigla sa dalawang tenga ko ng bigla siyang sumigaw habang niyuyog ang dalawa kong balikat.
"Kayo na ba?! Omg! Please tell me na kayo na! Like oh my gosh, Je–"
"H-Hindi pero nalilito pa rin ako sa pinapahiwatig ng post niya kagabi..." putol ko sa sinasabi niya. Her smile disappeared and it was replaced by a frown.
"Ang bagal naman ng manok ko! Kung ako si Geo, matagal na kitang binakuran. Mahirap na baka mamaya may umgaw pa sayo. Ganon dapat ang mindset niya!"
"Huh?"
"Wala! May pinamili akong mga pagkain jan ayaw mo bang tikman?" sabi niya sabay nguso sa plastic na pinamili niya. "Ok, kuha lang ako ng pinggan." paalam ko sakanya.
Tumayo nako at pumunta sa kusina para kumuha ng baso at pinggan para samin ni Neilla. "Nga pala nasaan si tita at yung kapatid mo?" she asked in surprise when she noticed that we were the only two in the house. "Si mama may binili lang sa palengke, si Jessa naman hindi ko alam kung saan na naman nagpunta."
"Kaya naman pala ang tahimik kanina ng bahay niyo nong pumasok ako except dun sa—"
YOU ARE READING
My Summer Nights (Summer Series 1)
أدب الهواةJeannina Shyn Aguilar was born into a wealthy family, but her existence as a princess burst like a bubble because of her father. She has a bitter childhood and is determined to do everything in her power to keep her family out of poverty. She thoug...