"uuwi kana?"
Tanong ni lyra sa'kin, kakatapos lang ng classes namin at as usual marami nanaman silang binigay na assignments may quizzes pa nga eh.
"Oo, kailangan kong mag review at tapusin tong mga assignments natin," sagot ko naman sa'kanya.
"Sabay tayo malapit lang naman yung bahay ninyo sa'min," aniya "sige sabay tayo," naglakad na lang kami pauwi dahil malapit lang naman ang bahay namin sa eskuwelahan.
"Nakakapagod mag-aral zel," tugon ni lyra na halatang pagod na pagod na sa sobrang daming quizzes, exams, at assignments ang kailangan naming tapusin.
"Sinabi mo'pa, pero para sa pangarap laban lang," sabi ko sabay tawa. Aaminin ko napapagod din ako sa pag-aaral, hindi madaling maging 'academic achiver' mataas ng expectations sa'yo ng mga teachers ninyo, kapag may isa kang bagsak sasabihin nila sa'yo na hindi ka nag-aral ng mabuti.
Well infact binigay mona lahat ng makakaya mo halos wala na akong tulog minsan para lang matapos lahat ng school works namin, minsan hindi narin ako kumakain during breaktime para lang magawa yung mga kailangan sa school.
It's not easy. Pero kakayanin ko I'm the eldest daughter and I'm known for my high grades.
Without my achievements I'm just a no one. It's not easy being an achiever, pero I'm willing to do anything to achieve my dreams.Nang makarating kami sa bahay ay nag paalam kami ni lyra sa isa't-isa bago ako pumasok sa bahay namin, at dumiretso agad ako sa kwarto para ilagay ang mga gamit ko at nag palit narin ako ng suot ko.
Bumaba ako ulit para kumain. Mag isa ako lagi sa bahay namin dahil ang kapatid ko ay nasa probinsya kaya hindi kami mag kasama sila mama at papa naman ay laging nasa trabaho halos gabi narin sila umuuwi kaya dun ko lang sila nakikita kapag gising ko kasi ay nasa trabaho na sila kaya gabi ko na lang sila nakikita.
Pagkatapos kong kumain ay hinugasan ko ang pinagkainan ko, at umakyat na ulit sa kwarto ko para masimulan na ang mga school works ko.
Ganito laging ang routine ko. Gigising, papasok sa eskuwelahan, uuwi, kakain, at mag-aaral hanggang mapagod ako and repeat. It's always the same, nothing's new.
Nang umupo ako sa desk ko para mag-aral sinulat ko muna lahat ng kailangan kong gawin sa to do list ko, mas gusto ko yung sinusulat lahat ng kailangan kong gawin dahil mabilis akong makalimot.
Tinignan ko ang oras at 1:30 pm pa lang, half day ang pasok namin 6:30 am ang pasok namin ang uwian naman at 12:00 ng tanghali.
Nagsimula na akong gumawa ng schoolworks ko sa sobrang busy ko sa pagawa ng mga takdang aralin ay hindi kona namalayan ang oras gabi na pala, tinignan ko ang oras at 6:30 na pagod na'ko pero marami pakong kailangan tapusin kaya kahit gusto ko ng mamahinga at nagpatuloy lang ako sa ginagawa ko.
"Nak! Halika na sa baba kakain na!" Rinig kong sigaw ng nanay ko, nakauwi na pala sila hindi ko manlang napansin. Bumaba ako para kumain, pagtapos nun ay hinugasan ko ang mga platong pinagkainan namin.
Pagtapos kong maghugas ay pumunta ako sa cr para maghilamos at toothbrush, pagtapos nun ay umakyat na'ko sa kwarto para tapusin ang mga school works ko.
11:30 pm kona natapos ang lahat ng kailangan kong gawin kaya naman ng humiga ako sa kama ay nakatulog agad ako.
To be continued.
YOU ARE READING
Our Love Story (Bridge Series #1)
RomanceEveryone wants to experience "highschool romance," but not me. I prefer to focus on my goals and date when I'm ready. All the guys that liked me are rejected... but him. Is he going to be an exception?