Nang matapos ako kumain at mag ayos ay nagchat ako sa gc namin.
Hazel:
@everyone anong time tayo mag meet up?Lyra:
Rn na nasa car kami sunduin ka namin jan.Hazel: sige
Nag hintay lang ako na sunduin nila, habang nag hihintay i decided to check my fb habang nag scroll sa mga post dun ay may nakita akong friend request.
Xander Van Reyes sent you a friend request.
Nang makita ko yung friend request ay ofc i stalked this Xander guy pero wala naman akong nakita apaka lowkey naman. It's my hobby na if someone sent me a friend request i always stalk them first kung bet ko yung feed nila I'll accept it if not hahayaan ko na lang sila mabulok sa friend request list ko.
From Samantha:
Pres nandito na kami sa labas.Nakita kong chat ni Samantha sa gc namin kaya naman kinuha ko ang bag ko at lumabas na, simple lang naman ang outfit ko I'm just wearing white polo and beige color pants with a white bag i just wore light makeup kasi hindi naman kami pupunta sa pageant.
"Wow ang ganda mo pres" ani Chelsea "thank you" i said and smiled at her "tara na para masulit natin tong gala natin together" sabi naman ni lyra "I'll drive us guys" ani Samantha at sumakay na sa kotse sumunod naman kami sakanya.
Mag katabi kami ni lyra at si Chelsea naman ang nasa passenger seat "hoy zel alam mo'ba may nakita akong gwapo kanina na pumasok sa library" pag chismis sa'kin ni lyra kahit kailangan talaga tong babaeng 'to.
Apaka linaw ng mata n'ya pag dating sa gwapo pero nahihirapan basahin yung nakasulat sa board. Tumawa na lang ako ng sinabi n'ya yun.
Nang makarating kami sa mall ay bumili kami ng dairy queen blizzard ice cream parang may snacks kami habang nag lalakad sa mall.
"So guys anong gagawin natin?" Tanong ni Jane "actually hindi rin namin alam, ikaw ba zel may alam ka na pwedeng gawin?" Tanong sa'kin ni lyra kaya napatingin ako sa kanila sobrang focus ko dun sa ice cream ko tapos tatanungin nila ako bigla. Tsk.
"Nag aya kayo gumala, tapos hindi n'yo pala alam kung ano gagawin natin dito sa mall" sabi ko at tinuon na ulit ang atensyon ko sa ice cream ko. Apaka galing nila magaya hindi naman pala alam kung ano gagawin namin sa mall, ano yun nag punta kami dito para mag palamig lang.
"Laro na lang tayo sa arcades tapos punta national bookstore may bibilhin kasi ako eh" sabi ni Jane tumango kami sakanya at nag punta na sa arcade.
Nag papalit muna kami para makakuha ng tokens "try natin 'to oh" turo ni Chelsea samin kaya trinay namin yun "letche!" Sabi ko sabay hampas dun sa machine pano kasi nakailang try na'ko pero hindi ko parin makuha yung prize na gusto ko.
Apaka duga talaga ng mga laro dito kaya ayaw ko rin pumunta sa arcade eh wala rin kasi akong nakukuhang prize "basketball tayo" sabi ni Samantha hinayaan ko silang mag laro dun dahil hindi ako interested mag laro I'm not interested in basketball kasi tsaka hindi ako marunong nun.
"Ba't hindi ka naglalaro?" Tanong si Samantha sa'kin "kayo na lang kaya n'yo na yan" sabi ko sabay check ng phone ko ang totoo naubos na yung social battery ko kaya parang gusto kona umuwi.
Ganta ako lagi kapag galaan nakikipag socialize naman ako pero mabilis lang maubos energy ko kaya pinapanood ko lang muna sila dahil mawalan ako ng gana maglaro.
Ang daming tao sa arcade kaya feel ko ang gulo ng mundo ko, ng matapos sila mag laro ay nag suggest si jane na pumunta sa national bookstore para tumingin ng mga books dun or school supplies.
Nag titingin lang ako ng mga books dito habang yung mga kaibigan ko naman ay busy tumingin ng school supplies eto talaga yung gusto ko tuwing nasa bookstore ako.
Habang busy akong nagtitingin ng mga libro ay may nakita akong libro na matagal kona gustong bilhin "it ends with us by Colleen Hoover" nang akmang kukunin ko na yun ay may kamay rin na kumaha ng book kaya nagkatinginan kami.
"Oh sorry miss you can uh... Have the book" sabi n'ya tinignan ko'pa s'ya ng maiigi dahil parang nakita kona s'ya
Ah! Tama! Sa library ko s'ya nakita s'ya yung nakabunggo sa'kin."Huy hazel" biglang sabi ni lyra sa'kin sabay tingin dun sa lalaking nakabunggo sa'kin sa library "oy xander ano ginagawa mo dito?" Tanong ni lyra dun sa lalaki, magkakilala ba sila?
"Bro let's go" sabi ng lalaking nasa likod nung xander "oy lyra what are you doing here?" Tanong nung lalaki na kaibigan ata ni xander "ah gala with friends lang, kayo ano ginagawa n'yo dito?" Tanong naman ni lyra.
"Oh we're just looking for school supplies" sagot naman nung lalaki "lyra sino yang mga yan?" Bulong ko kay lyra at pinakilala sa'kin yung dalawang lalaki.
"Oh wait let me introduce to u guys my friend hazel, hazel this is xander and elias" pagpapakilala samin ni lyra "nice to meet you" sabi ni xander "nice to meet you hazel, may jowa kana ba?" Sabi ni elias sabay tawa.
"Hoy! Tigilan mo yang kaibigan ko na'ko malalagot ka sa'kin" sabi ni lyra at sinamaan ng tingin si elias tumawa naman ito and sinabing he was only joking.
"Uuwi na ba kayo?" Tanong ni elias kay lyra habang nagbabayad kami sa counter, i couldn't help but look at xander I don't know why pero there's something about him. I just shook my head ano bang iniisip ko gwapo s'ya oo pero pareho lang naman mga lalaki.
Mga manloloko.
"Hindi pa kami uuwi, kayo ba?" Si Samantha na ang sumagot so mag kakilala pala sila Samantha, lyra, elias, and xander dahil classmates sila dati.
"Nice maybe we can all hang out" alok ni elias samin, tinignan ko ulit si xander ang tahimik naman n'ya "we'll just ask our friends para alam nila na mag plus 2 kami" sagot ni Samantha at nilapitan sila Chelsea at jane.
Pumayag naman sila kaya naglakad kami para pumunta sa isang milk tea shop.
To be continued.
YOU ARE READING
Our Love Story (Bridge Series #1)
RomantikEveryone wants to experience "highschool romance," but not me. I prefer to focus on my goals and date when I'm ready. All the guys that liked me are rejected... but him. Is he going to be an exception?