Habang nagsusulat ako ng draft essay ko nakaramdam ako bigla ng antok, kaya pumunta ako sa kitchen para magtimpla ng kape. Coffee is life.
Habang naghihintay ako na kumulo yung tubig sa thermos, nakatitig lang ako kay Xander. Ang gwapo n'ya talaga tsaka ang talino pa, kaya pinagaagawan eh.
Narinig kong tapos ng kumulo yung thermos kaya naman tinanggal kona iyon sa saksakan, at kinuha ang mug ko, nilagyan ko ng ice yung mug hindi kasi mahilig uminom ng purong coffee lang, gusto ko ice coffee.
Kinuha kona yung mug ko at bumalik sa sala para tapusin na yung essay ko, umiinom lang ako ng kape habang nagsusulat ng draft essay ko, gumawa muna ako ng draft para kapag isusulat kona talaga pwede ko pa ma-edit yung mga mali ko.
Habang nagsusulat ako ay nakakaramdam ako ng antok, luh ba't ganun? Hindi ba gumana yung kape ko?
Wala rin kasi akong tulog kagabi, tapos hindi pa 'ko nakatulog ngaung hapon dahil nga may kailangan akong gawin.
"Feeling tired?" He asked habang nagsusulat ako "you look sleepy, you should some sleep" dugtong pa n'ya "no, okay lang ako, tsaka kailangan ko pa tapusin 'to" sagot ko naman sa kanya, kailangan ko muna tapusin 'to bago ako magpahinga.
Pero hindi gustong umayon ng mga mata ko at nakatulog ako bigla, nagising na lang ako ng mga 6:00 pm at nasa loob na 'ko ng kwarto ko.
Bigla kong naalala yung essay ko at agad na bumaba sa sala, pero wala na dun yung gamit ko kaya naman umakyat ako ulit sa kwarto ko at nakita doon yung laptop ko.
Shet. Kailangan pa naman yun bukas, hindi pwedeng ako lang yung walang mapasa. Ano na sasabihin ng mga classmates ko kung ganun?
Nang pagkabukas ko ng laptop ko, nagulat ako at nakitang tapos na yung essay ko.
Hala ang bait naman ng multo sa bahay namin, tinapos pa talaga essay ko. Char.
Nakita ko yung sticky note na iniwan ni Xander malapit sa laptop ko.
You fell asleep lol, I finished your essay for you. Sleepwell, mylove.
Xander <3
Tinapos na pala n'ya yung essay ko, akala ko naman multo yung nagtapos nun, sasabihin kona sana kila mama na lumipat ng bahay kung ganun.
I texted Xander to say thank you.
Hazel:
Xander, thank you for finishing my essay.Xander:
It's okay no need to thank me. Did you sleep well?Hazel:
Yep, I did. Akala ko multo yung tumapos ng essay ko, ikaw lang pala HAHAHAHAHXander:
HAHAHAHAHA you're cute.I blushed nung sinabi n'ya yun.
Hazel:
Treat kita ng luncth tomorrow as thank you ☺️Xander:
You don't have to.Hazel:
Well gusto ko, kaya sa ayaw sa gusto mo ililibre kita ng lunch tomorrow. Minsan lang ako manlibre sulitin mo na.Xander:
Aight, it's no use arguing with you. Ikaw naman palagi sama eh.Hazel:
Buti alam mo 😁Hazel:
Kain po muna ako, brb!Xander:
Eat well, my love.I smiled. My love? Eh wala pa nga kaming label, ano 'to friends with benefits?
Bumaba na ako ng kwarto at pumunta sa kitchen para kumain, late nanaman ata uuwi sila mama for sure hindi ko na sila maabutan na makauwi.
**
Kinabukasan pagkapasok ko sa school narinig ko agad ang boses ni Lyra, ang lakas talaga ng boses nun abot hanggang hallway.
"Ang ingay mo" sabi ko sa kanya pagkapasok ko sa room namin "oh ikaw naman! Kamusta date n'yo ni Xander kahapon? Umamin na ba s'ya?" Tanong n'ya sa'kin "hindi, at tsaka hindi kami nag date kahapon" depensa ko naman "weh, hindi daw, ulol Hazel, eto ka oh" sabi n'ya sabay taas ng middle finger n'ya sa'kin.
Parang tanga, nasa harap ng faculty yung room namin tapos ganyan-ganyan pa s'ya.
"Nasa harap tayo ng faculty oy, ikalma mo" sabi ko sa kanya at umupo sa upuan ko "ay wala akong pa'ke, hindi naman nila tayo pinapansin unless magiingay tayo" sabi ni Lyra.
"Ang ingay mo, tikom mo nga bibig mo" ani Zoey "oo nga, kapah tayo pinagalitan dito, sasabihin ko ikaw yung nagiingay" sunod naman na sabi ni Jane.
"Grabe kayo sa'kin ah, kapag ako naging nonchalant" ani Lyra at pabirong inirap ang mata n'ya "eme mo beh, nasa dugo mo na pagiging oa hindi na mababago yun" ani naman ni Chelsea at nagtawanan naman kaming lahat sa sinabi n'ya.
To be continued.
YOU ARE READING
Our Love Story (Bridge Series #1)
RomanceEveryone wants to experience "highschool romance," but not me. I prefer to focus on my goals and date when I'm ready. All the guys that liked me are rejected... but him. Is he going to be an exception?