05

4 1 0
                                    

Nagising ako sa aking alarm may pasok nanaman sabi ko at bumangon sa kama ko, kahit tinatamad ako at ayaw kong pumasok ay papasok parin ako ayaw ko naman mag absent tapos mahuhuli ako sa lesson namin.

Naligo na ako at nagbihis tapos nun ay bumaba para kumain nakita kong kumakain narin pala sila mama ng agahan, dinamihan ko ng onti ang pag kain ko kahapon kasi ay hindi na 'ko nakakain dahil sa kakamadali ko.

Pagtapos kong kumain ay nag handa na ako para pumasok "nak late na kami makakauwi ng papa mo kaya magiiwan kami ng pera sa'yo bumili kana lang ng tanghalian at hapunan mo" sabi ni mama at inabot sa'kin ang pera.

"Sige po ingat po kayo" sabi ko at sinoot na ang aking sapatos at ID hindi ko pwedeng kailimutan yung ID ko dahil hindi ako papapasukin sa gate nang walang ID.

Friday ngayun kaya last day ng pasok namin yes Saturday na bukas saisip ko
Nang makarating ako sa school ay gulat ako ng biglang pumunta sa'kin si Lyra at Samantha na nakangiti at may hawak silang chocolate "Hazel hindi mo manlang sinabi samin na na nagkakamabutihan na pala kayo ni Xander, ikaw ah hindi ka nagsasabi tampo na kami sa'yo" sabi ni Lyra at umaktong nagtatampo.

Inabot sa'kin ni Lyra yung chocolate "pinapabigay ni Xander" sabi ni Lyra habang nakangiti at bumalik na sa upuan n'ya tinignan ko yung chocolate at may letter na na'ka lagay doon.

See you later <3

Ngumiti ako ng onti ano kaya ang balak nun saisip ko, umupo na ako sa upuan ko at nilapag ang gamit ko, pumasok na ang teacher namin kaya umayos na nang upo ang mga classmates ko.

Break na time kaya bumaba ako para bumili ng juice may kailangan akong isulat kaya hindi ako tatambay sa canteen namin.

Nang pabalik na 'ko sa room namin habang iniinom ang orange juice ko ay may humarang na lalaki sa 'kin
"Miss pwedeng mag tanong? Ani ng lalaki "sure" sagot ko naman pabalik
"may boyfriend kana ba?" Tanong n'ya, at bago pa 'ko makasagot ay may sumagot na para sa 'kin.

"She has a boyfriend."

Lumingon ako para malaman kung sino iyon, gulat akong tumingin kay Xander dahil sa sinabi n'ya. Putcha may boyfriend na pala ako hindi ako nainform.

"Sino ka?" Sabi nung lalaki na nagtanong sa 'kin "I'm her boyfriend" sagot ni Xander sabay lagay ng kanyang kamay sa bewang ko.

Shit saisip ko.

"Ah okay" sabi nung lalaki at umalis na, tumingin naman ako kay Xander "what was that? Pano kita naging boyfriend huh? Eh you haven't even court me nor have you met my parents" sabi ko na medyo may bahid na inis.

"I'm not your boyfriend... Yet" sabi n'ya at ngumiti sa 'kin "and don't worry we'll get to the courting stage... Soon" sabi n'ya at umalis na leaving me dumb founded what the heck was that?

Bumalik na ako sa room namin i was still dumb founded by what he said balak n'ya ba akong ligawan?

Tinuon ko na lamang ang atensyon ko sa klase pero nahihirapan na akong mag focus sa discussion dahil sa kakaisip sa sinabi n'ya.

"Miss Sernachez, are you listening?" Biglang tanong ni sir napa kurap ako ng ilang beses bago tumango muntik pa kong mapagalitan dahil lang sa iniisip ko i should stop think about it.

Kahit naman na may nararamdaman ako na gusto ako ni Xander ay ayaw ko pa ring mag assume NEVER assume until stated. Kasi if a man really likes you he would go above and beyond to express his feelings for you.

This is a reminder ladies to keep your standards high, NEVER EVER settle for less.

Proverbs 3:15 
"she is more precious than jewels, nothing you desire can compare with her."

Ladies we are the missing rib. We don't need to find a man, a man will come looking for us. We just have to be patient.

Don't chase a man.

Natapos na ang second to the last period namin. Vacant kami dahil hindi pumasok si ma'am kaya naman nag basa na lang ako ng libro.

Uwian na namin at nag text ako kay Xander na sunduin na lang n'ya ako sa bahay dahil mag papalit ako, ayaw ko kasing gumala nang naka uniform pa 'ko.

To be continued.

Our Love Story (Bridge Series #1)Where stories live. Discover now