Habang nagtatawanan at nagaasaran kami ay sinabi ng classmate namin na padating na raw ang first subject namin.
"Bumalik na kayo sa upuan n'yo nandito na raw si ma'am" sabi ko mga classmates ko, agad naman silang umupo sa upuan nila.
"Good morning class" bati sa'min ng teacher namin "good morning po ma'am" pagbati namin pabalik sabay tayo sa upuan namin.
"Get one whole sheet of paper para sa quiz" ani ma'am habang inaayos ang gamit n'ya "pres, pahingi ng one whole" ani ng classmate ko "ako rin, pres" ani din ng isa ko pang classmate.
Ayoko na talaga mag dala ng mga papel dito sa room, kasi papasok akong maraming papel, uuwi na halos apat na lang yung natira. Kawawa naman ako.
Pero since president ako, no choice, kaya binigyan ko sila ng papel, kumuha narin ako ng akin at tinago yung papel ko. Baka may manghingi pa ulit.
"Pres may extra ballpen ka?" Tanong sa'kin ng katabi ko, eto nanaman tayo kaya mas gusto ko maging madamot eh, "pwede pahiram?" Dugtong n'ya, kinuha ko yung extra ballpen ko at binigay sa kanya.
Minsan talaga mapipilitan kang maging madamot, dahil masyadong inaabuso ng iba yung kabaitan mo eh.
Binigay na sa'min ni ma'am yung quiz at nag simula na'ko mag sagot sa papel ko.
Habang nagsasagot ako medyo nahihilo ako, ang aga-aga kasi quiz agad, kung ganyan palagi edi palaging tunaw braincells ko.
"Times up, pass your papers forward" utos sa'min ni ma'am "thank you pres" inabot ng katabi ko yung ballpen ko "you're welcome" sabi ko at kinuha yung ballpen ko.
"Goodbye class, see you tomorrow" ani ma'am at tumayo naman kami para mag goodbye rin kay ma'am "goodbye ma'am, see you tomorrow"
Sabi namin at sabay umupo sa upuan namin."Ano kaya score ko sa quiz" sabi ni Lyra na nasa tabi kona nanaman, vacant kami sa second period dahil busy yung mapeh teacher namin sa training nila, "malay ko sa'yo" I said nonchalantly.
Kinuha ko yung libro na binibasa ko sa bag ko at nag umpisa ng mag basa "bayan pres, wala kabang pake sa'kin?" Sabi ni Lyra, ang oa talaga ne'to, "oo, wala akong pake sa'yo" pangaasar ko naman sa kanya.
"Grabe ka sa'kin pres, di porket hindi ako si Xander wala kanang pake sa'kin" ani Lyra habang hawal ang dibdib n'ya na akala mo naman nasasaktan.
"Ang oa mo, tsaka anong meron kay Xander at binanggit mo s'ya?" Ani ko, "ang manhid mo talaga pres" sabi n'ya sa'kin at binigyan ako ng 'judgemental' look.
"Wow ah, ako pa naging manhid" I sad at inirapan s'ya "oo beh ikaw yung manhid, hindi mo ba nahahalata na gusto ka n'ya?" Sabi ni Lyra nang pasigaw.
"Shh, ang ingay mo talaga" ani ko, "tsaka malay ko ba na baka ganun lang talaga si Xander sa lahat, malay mo assuming lang pala ako." Sabi ko.
Never assume until stated.
"Oh see, ang manhid mo talaga pres" ani Lyra at pinuntahan na lang yung iba naming kaibigan para asarin sila.
Hindi naman siguro ako gusto ni Xander 'no? Baka sadyang mabait lang talaga s'ya sa lahat.
Nag babasa na lang ako pampalipas ng oras dahil matagal pa naman bago mag next subject.
"Pres!" Sigaw ng isang kong kaklase, I rolled my eyes in annoyance, "ano!?" Sigaw ko namam pabalik "luh, galit ka?" Sabi ni Jered habang nakangiti, epal talaga 'to.
"Ano nanaman kailangan mo?" Sabi ko habang nakakunot ang nuo "wala lang" sabi n'ya sabay gulo sa buhok ko, at tumakbo bago ko pa s'ya masabunutan.
"Siraulo!" Sigaw ko sa kanya at tumawa lang s'ya, umupo na lang ako ulit at nag basa, never talaga ako makakahanap ng katahimikan dito sa room namin.
Dumating na ang teacher namin sa third subject "good morning class" pag bati ni sir, agad naman kaming tumayo at bumati pabalik "good morning sir" at sabay upo sa upuan namin.
"Bring out one fourth sheet of paper we have a quiz" ani sir, agad kaming nag tinginan ng mga kaibigan ko, jusko hindi talaga ako ng mga surprise quizzes na yan panira ng buhay yan eh, hindi pa ako nakapag review para sa quiz. Wala na, finish na. Defeat na agad.
"Beh pahingi ako one fourth" sabi ko sa katabi ko, wala na kasi akong one fourth inubos na ng mga classmate ko.
Binigay sa'min ni sir yung mga sasagutan namin, halos mahilo na'ko dahil parang wala naman 'to sa tinuro ni sir, ang daya talaga nila nag papaquiz sila tapos hindi naman nila tinuro.
Hayst. Ano pa ba magagawa ko, of course kailangan kong sagutan ko kahit ko naman alam.
Pinapasa na sa'min ni sir yung answer sheet namin at chineck narin namin on the spot.
I got disappointed nung nakita ko yung score ko, pasado s'ya pero mababa parin. It wasn't enough, dapat pala nag review rin ako sa ibang subject, kung ginawa ko lang yun edi sana perfect score ko.
I'm a perfectionist and it's killing me.
"Okay class, you may take your break" sabi ni sir at umalis na sa room namin
"Uy pres ano score mo?" Tanong sa'kin ni Jered "secret no clue" I said, ayokong ipakita score ko.Kinuha ko ang phone ko at nakitang may nag text sa'kin sa messenger.
Xander:
Hey, are you free? Kain tayo together sa canteen, libre ko.Hazel:
Sure.Bumaba na ako ng room namim para kitain si Xander, I didn't bother to say goodbye to my friends they're busy kasi kaya bumaba na lang ako.
"Hey" sabi ni Xander ng makita na n'ya ako "hi" I said forcing a smile, medyo wala ako sa mood dahil sa score ko dun sa quiz kaya pakeng smile lang ang naibigay ko sa kanya.
"Are you okay" he asked naramdaman n'ya siguro na wala ako sa mood kaya tinanong n'ya "Yes, just tired that's all" I replied, it was a lie. I'm not okay.
Kasi kaya ko naman ma perfect yung quiz yet I didn't. I'm so disappointed.
"I know you're lying, what happened? You can tell me about it, if you want too" he said, I sighed, "well may surprise quiz kasi kami kanina, and I got a low score, hindi naman s'ya bagsak but I'm just disappointed kasi kaya kong iperfect yung quiz, yet I failed" I said to him.
He nods. "So that's why your mood it off, you did well, my love stop pressuring yourself, don't be angry at yourself with the things that you can't control." He said and timungin sa mga mata ko.
"Be proud of yourself, because at the end of the day you only have yourself, so be your number one cheerleader and support yourself."
He said and took my hand, dinala n'ya ako sa bilihan ng ice cream, "I heard from Lyra that ice cream is your comfort food." He said "yes, stalker ka talaga 'no? You know things about me even though hindi ko naman sinabi sa'yo yun."
Tumawa lang s'ya "Grabe ka naman, fyi sinabi sa'kin yun ni Lyra, para raw kapag down ka alam ko ang gagawin." He said, napatawa ako dahil dun. Si Lyra talaga. Tsk.
To be continued.
YOU ARE READING
Our Love Story (Bridge Series #1)
RomanceEveryone wants to experience "highschool romance," but not me. I prefer to focus on my goals and date when I'm ready. All the guys that liked me are rejected... but him. Is he going to be an exception?