Naka bihis na 'ko nang makatanggap ako ng text message galing kay xander.
Xander:
I'm outside.Bago ako lumabas ay tumingin muna ako sa salamin to make sure that i look okay. My outfit is fairly simple just a white dress, white heels, pearl earings, necklace with my initial on it and a bow tied to my hair and ofc a white colored purse.
Nang lumabas ako ay gulat akong napatingin kay Xander, he was wearing one of those inspired tito outfits. Classic polo shirt and ankle cut slim fit trouser all in the color khaki and white shoes with shades.
He looks handsome.
"Wow you look beautiful in that dress" he complimented me and then gave me a bouquet of tulips "lyra told me those were your favorite flowers so i brought them for you" he said.
I smiled at him "thank you, i appreciate it" sabi ko then he lead me to his car "saan tayo pupunta?" Sabi n'ya sa park daw kami mag kita pero hindi naman kami doon patungo.
"We're here" sabi n'ya, he got off the car first then opened the car door for me. A gentleman huh.
To my surprise he took me to Makchang a korean BBQ restaurant. Wow sa labas pa lang ay maganda na pano pa kaya kapag nakapasok na kami sa loob. I'm so excited!
We sat at a table and looked at the menu "order anything you want I'll pay for everything" aniya tumango lamang ako.
"Eto na lang akin" sabi ko at tinuro ang raman sa menu, marami namang masarap pang food sa menu pero ramen talaga ang gusto ko. It's my favorite.
"Okay I'll have that too, what drinks would you like?" He asked "uhm... Softdrinks na lang" sabi ko, at tumango naman s'ya. Tinawag na n'ya ang waiter at sinabi ang order namin.
Habang nag hihintay ng order namin namin ay nag cellphone na lang muna ako to ease my boredom "hazel..." Ani Xander inangat ko ang tingin sa kaniya at tinaas ang isang kilaw ko "bakit?" Tanong ko "don't use your phone, were on a date your attention should be focused on me" he said in his soft voice.
First time ko atang marinig na ganun ang boses n'ya natawa ako sa sinabi n'ya at tinago ang phone ko baka kasi umiyak pa 'to dito sa restaurant kapag hindi ko s'ya sinunod.
"Good" he said and then smiled at me "you look more beautiful up close" he said out of the blue that made my cheeks turn red.
"T-thank you" sabi ko halos mautal na 'ko dahil sa sinabi n'ya i know naman na I'm pretty pero hindi lang talaga ako sanay na may mag compliment sa 'kin na na lalaki halos puro babae ang nag compliment sa 'kin eh.
He smiled. Dumating na ang order namin at nag umpisa na kaming kumain habang kumakain ay nag kukwentuhan kami tungkol sa sarili namin.
"So do you prefer being outside or staying in?" Tanong n'ya "i prefer staying in while reading my favorite books" i answered "so your a bookworm huh, i guess kailangan ko rin palang maging bookworm" he said.
"You don't have to, we can get along without you being a bookworm" saad ko naman "well I'd do anything for the women that i like" aniya kaya bigla akong napatigil sa pagkain.
So may gusto nga talaga s'ya sa 'kin? Ano naman kaya ang nakita n'ya sa 'kin?
I put my utensils down and faced him "Xander, be honest may gusto ka 'ba sa 'kin?" I asked, he's giving me signs na may gusto s'ya sa 'kin kaya paaminin ko na lang din s'ya.
His lips formed a small smile "Yes, i do like you" aniya habang nakatitig sa 'kin "anong nagustuhan mo sa 'kin?"
"Hmm... Honestly i don't know, it must be love at first sight" he said at pinagpatuloy ang pag kain n'ya i just sighed and also continued eating.
Xander Van Reyes he's the first guy na nagustuhan ko not romanticly, but nung nagkakilala kami i felt something I don't know what that is.
Everytime i met a boy i always have a bad feeling about them and i was always right, but to Xander he's different I didn't have a bad feeling about him.
Could he be someone that i can trust?
Nang natapos kaming kumain ay tinawag ni Xander ang waiter para mag bayad binigyan narin n'ya eto ng tip. Pumunta na kami sa saksakyan n'ya at pinagbuksan n'ya ulit ako ng pinto.
"Do you want dessert?" Tanong n'ya umiling na lang ako dahil busog na 'ko sa ramen na kinain namin. Spicy kasi yung ramen kaya nabusog ako ng sobra sa tubig.
Umiling lamang ako at sinabing gusto ko na umuwi. Habang pauwi ay tahimik lang kami wala ring nagbalak sa 'min na basagin ang katahimikan.
Nang makarating kami sa bahay ay akmang bababa na ako ng kotse nang biglang hawakan ni Xander ang palapulsuhan ko.
"About what i said at the restaurant. i really like you Hazel, and i would like to court you if it's okay" pag amin n'ya napatulala lamang ako dahil hindi ko alam ang sasabihin ko.
"Think about it, take your time I'm not rushing you" aniya "stay here I'll open the car door for you" dagdag pa n'ya kaya tumango na lamang ako at hinayaan s'ya.
Papasok na sana ako sa gate namin ng mag salita ulit si Xander "Hazel I'm serious think about it if your willing to give me a chance I won't waste it, but if you won't give me a chance I'll try again and again until you give me a chance. Goodnight Hazel" sabi n'ya at hinalikan ako sa noo.
To be continued.
YOU ARE READING
Our Love Story (Bridge Series #1)
RomanceEveryone wants to experience "highschool romance," but not me. I prefer to focus on my goals and date when I'm ready. All the guys that liked me are rejected... but him. Is he going to be an exception?