Nang makarating ako sa school, nandito narin pala yung iba naming classmates.
"Hi" i said to zoey with a smile, I checked the time 5:10 maaga pa punta muna ako sa section nila Dianna.
"Punta muna ako kila Dianna, bye!" I said to zoey after putting my bag on my armchair.
I saw Dianna sitting on her chair while using her phone so i called her "pst Dianna" i said and gestured my hand for her to come here.
"Hi" she said and we hugged "so bhie may chika ka ba?" I asked her as we pulled from each other's hug.
"Wala bhie eh, ikaw ba?" She replied "uhmm... Wala naman btw malapit na mag valentine's ah, do you have a partner na? Kung wala tayo na lang mag partner" i said.
"Ay sis may partner na 'ko sorry" she said and pouted a little "sanaol" i said and smiled "it's okay, I'll just ask lyra".
"Teh look behind you" sabi ni dianna and tinignan ko yung tinuturo n'ya sa likod ko. It was Xander talking to his friends sa kabilang section.
We made eye contact. And he started to walk towards us "hi" he said to me with a smile "hello" i replied smiling back.
Dianna was smilling ear to ear habang nakatitig samin baliw 'to "are you free mamayang break time?" Xander asked.
"Depends, kung wala akong gagawin na schoolworks" i said "okay then if your free text me" he said and winked at me before walking away.
"Uy! Ano yun!!? May utang kang chismis sa 'kin!" Sabi ni Dianna at inalog-alog ako na parang bata "oo na ganto kasi yun... " Bago pa 'ko makapag kwento ay may tumawag sa 'kin.
"Pres malapit na mag-start yung class, puro kapa chismis jan" sabi ng secretary namin na si Alessandra.
"Sige na sa chat kona lang ikwento sa 'yo" sabi ko kay Dianna at niyakap ulit s'ya para mag paalam "sige basta kwento mo ah" tumango ako at naglakad na pabalik sa room namin.
**
Breaktime na namin and since hindi naman ako busy, i texted Xander that I'm free.
Hazel: Vanvan free ako ngayung breaktime.
Xander: Wait me at your room, hazelnut.
Hazelnut wtf i said to myself "pres sama ka samin?" Tanong ni lyra sa 'kin "hindi may gagawin ako" sagot ko.
"May gagawin or may ka-date?" Sabi bigla ni Dianna pumunta s'ya sa room namin para mag recess kasama kami ng mga kaibigan ko.
I rolled my eyes. "Sus may ka-date ka pala ah! Sanaol" sabi ni lyra sabay tawa, sakto naman na dumating si Xander sa room namin habang nandun pa sila lyra.
"Oh! Nandito na pala ka-date mo sis!" Sabi ni Dianna habang nakatingi. I rolled my eyes once again. "Huy ingatan mo yang kaibigan ko Xander ah! Kapag may nangyari jan yari ka talaga sa 'kin!" Sabi ni Lyra na may onting pagbabanta.
"I won't let anything happen to your friend, besides we've been together more than once." Pagkasabi nun ni Xander ay tumingin sila sa 'kin.
I just shrugged and walked towards Xander, and smiled to my friends. "Bye my fellows" i said with a teasing smile.
To be continued.
YOU ARE READING
Our Love Story (Bridge Series #1)
RomanceEveryone wants to experience "highschool romance," but not me. I prefer to focus on my goals and date when I'm ready. All the guys that liked me are rejected... but him. Is he going to be an exception?