CHAPTER 5

187 6 0
                                    

GRAMMATICAL ERRORS
CHARMELA LIEY
Umaga na ng magising ako dahil sa araw na tumama sa aking mukha.

Napa tingin naman ako sa katabi ko at ngumiti hinawakan ko naman ang pisngi nito saka hinalikan ang matangos nitong ilong.

"Hoshin gising na" mahinang tawag ko rito, pero ungol lang ang narinig ko kaya umalis nako sa tabi nito, pumunta naman akong cr para mag hilamos at mag toothbrush.

Hinayaan ko na lamang siyang matulog dahil alam kong pagod siya madaling araw narin kaya kami natapos, hehe

Masakit ang pempem ko pero hindi ko nalang iyon pinansin at mas inunang mag luto nalang ng uulamin namin.

Iyon ang ginagawa ng asawa diba, iyon din kasi nag nababasa at napapanood ko. Buti nalang may alam ako sa ganito kasi kong wala jusko iwan ko nalang.

Bigla naman akong napa tingin sa likod ko ng may yumakap sakin.

"Goodmorning beautiful" baritong bati nito, hinawakan ko naman ang buhok nito bago ngumiti.

"Goodmorning hoshin, upo ka muna doon malapit natong matapos" aniya ko sakanya bago eh baling ang sarili sa niluluto.

Hinalikan niya naman muna ang pisngi ko bago siya umalis sa likod ko at nag tungo sa lamesa.

Hinain ko naman ang niluto ko at nag timpla ng kape para sakanya.

Maalam akong mag timpla ng kape dahil sa palagi akong nag titimpla kina papa at kuya.

Nang matapos ay inayos ko muna ito bago eh lapag sa lamesa.

"Kain naaa" aniya ko sakanya, ngumiti naman siya bago kumain.

Ang gwapo niya parin kahit bagong gising jusko naman ano bang nangyayari sakin.

"Pupunta ako ng office gusto mong sumama?" Aniya nito, tumango naman ako dahil gusto ko ring lumabas at damhin ang hangin dahil ilang araw narin akong nasa loob lang ng pamamahat nato.

"Baka maingayan kalang sakin don ah promise behave lang ako" aniya ko sakanya, kumonot naman ang nuo nito.

"What? Kahit mag talon talon kapa doon it's fine on me as long nasa tabi kita" aniya nito bago ngumiti.

Napayuko naman ako sa sinabi niya, ramdam ko na naman ang pag init ng pisngi ko dahil sa mga tinuran niya.

Baliw talaga ang lalaking to.

Pagkatapos naming kumain kay pumunta na akong kwarto para maligo, isasara ko na sana ang pinto ng cr ng may humarang dito.

"Can i join you madam?" Aniya nito.

"Ulol neknek mo jan kana" aniya ko sakanya bago pwersahang sinara ang pinto.

Baliw ba siya sasabay pa sakin eh pagod nanga ako ng dahil sa ginawa namin kagabi.

Pero gusto ko naman pero hindi parin ayoko pa masakit parin ang ibaba ko baka makita ko nalang ang sarili kong naka hilata sa hospital at nag hahabol ng hininga dahil sa nasubraan sa pag kadyot.

May connect ba iyon? baliw ka talaga charmela.

Matapos kong mag maligo ay nag bihis narin ako, i just wear a floral dress and flat shoes, nilugay ko naman ang short hair ko at nag lagay ng manipis na headband, i put some powder in my face and also a liptint, when I'm satisfied with my face nag punta nako sa ibaba.

Nakita ko naman siyang inaayos ang necktie niya.

Napa kunot naman ang nuo ko ng galit ang mukha nito habang inaayos ang necktie niyang hindi alam kong saan ba ibabaling.

Natawa na lamang ako dahil sa inasta nito, ka lalaking tao hindi marunong mag lagay ng necktie.

"Laki laki mo na hindi ka parin marunong" pang aasar ko rito, inis niya lang akong binalingan ng tingin, tatawa tawa naman akong lumapit dito at inayos ang necktie niya.

"Thankyou beautiful, ang tagal ko ng naghihirap sa potanginang necktie nayan" naiinis na aniya nito.

Natawa na lamang ako sa sinabi niya.

"Bakit hindi ka mag pa tulong dati sa mga babae mo?" Sarkastikong aniya ko sakanya.

"They're just my girls wife" aniya nito, tinaasan ko naman siya ng kilay dahil sa sinagot niya sakin.

"Wow so proud kapa? Bakit hindi nalang sila ang ginawa mong asawa? Bwesit ka!" Inis na aniya ko sakanya bago umalis sa harapan niya.

"C'mon wife! Past nayon ikaw ang mas mahalaga" aniya nito, inis ko naman siyang binalingan ng tingin.

Naiinis ako sakanya gago ba siya.

"Kahit kapanahonan payan ni Adan at eva o kaya ni Rizal wala akong pakealam! Gago" inis na aniya ko sakanya bago umunang lumabas at, padabog na sumakay sa kotse.

Babaero bwesit.

MAFIA ADDICTION Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon