-MISSION TO BREAK THE HEART OF FAMOUS CAMPUS KING-
🌼: WRITTEN BY: ANGELICA//-PROLOGUE-//
-JUSTINE'S POV-
Dahan dahan akong naglalakad papunta sa kwarto ng pinsan ko, pero nasa labas pa lang ako ng pintuan rinig na rinig ko na ang malakas nitong paghagulgol na ikinakunot noo ko.
Akmang kakatok na ako ng may nakakagulat na humila sa braso ko, halos manlaki ang mata kong napatitig kay Tita dahil sa ginawa niya. F*ck para akong hihimatayin sa kaba.
Malakas at marahas ang pagkaladkad nito sa akin, napapikit pa ako ng mariin ng maramdaman ang pagtama ng likod ko sa pader.
"ANONG KATANGAHAN ANG GINAGAWA MO HA? DIBA ANG SABI KO SAYO! WAG NA WAG KANG PAPASOK SA KWARTO NG ANAK KO! DAHIL AYOKONG MAHAWAAN SIYA NG PUNYETANG KUNG ANONG DUMI SA KATAWAN MO" usal nito sa malakas na boses.
"S-sorry po Tita. Gusto ko lang naman pong kamustahin ang pinsan ko kasi kanina pa siya umiiyak" sabi ko ng pagak itong tumawa at marahas na hinawakan ang panga ko, sobrang diin na animo'y kakapusin ako sa paghinga sa ginagawa niya.
"WALA KANG PAKE! ANAK KO YUN AT ISA KA LANG BASTARDANG BASURA SA BAHAY NA ITO! TSUPEEE! DUON KA SA KUSINA AT MAGLINIS KA" asik nito at parang aso akong itinaboy na ikinakunot noo ko.
Nanginginig ang tuhod kong bumalik sa kinaroroonan ko kanina. Kung saan hawak ko ang map, kung saan hirap na hirap kong nililinisan ang mga kalat sa sala. Tagaktak na ang pawis ko, at ramdam ko na ang pagod sa katawan ko, pero walang humpay ko iyon na ipinagpatuloy.
Hanggang sa maramdaman ko ang pananakit ng likod ko, nagawa kong umupo muna sandali sa sofa...pero malakas na paghampas ng kahoy ng walis tambo sa likuran ko ang nagpa impit na sigaw na ginawa ko.
"HINDI KITA PINAPALAMON DITO PARA TUMUNGANGA! HALA SYA! MAGTRABAHO KA!! HINDI KA PRINSESA DITO HA! UMAYOS KA KUNG AYAW MONG PALAYASIN KITA SA PAMAMAHAY KO" sigaw niya sa malakas na boses.
Muntik pa akong matumba, pinipilit na alisin ang anumang sakit sa katawan ko pero hindi ko magawa. Mas lalong naging masakit ng hablutin nito ang buhok ko at walang pakundangan na isinubs0b sa sahig.
"ANG DAPAT SAYO! MAGTRABAHO!.!AYAN! BAGAY NA BAGAY NA ILAMPASO YANG PAGMUMUKHA MO" sigaw nito, halos hindi ako makahinga at tumutulo na rin ang luha ko ng dahil sa mga ginagawa niyang pananakit.
"T-titaaa...tama na po!" Sabi ko ng hindi ito nagpatinag.
Hanggang sa malakas ko siyang natulak, dahilan para mapaupo ito sa sahig pareho kaming nagulat. Nanlaki ang mata ko at agad na lumapit sa kaniya.
"S-sorry po hindi ko po s-sinasa~" hindi ko yon nagawang ituloy ng malakas na pagsuntok sa tiyan ko kasabay ng panggagalaiti nito sa galit.
Kitang kita ko ang nag aapoy na mga mata niya ng hilain niya ako...s0brang sakit....sa bawat baon ng kuko nito sa balat ko, sa bawat hampas na ginawa niya
"WALA KA TALAGANG KWENTA! LUMAYAS KA DITO! LUMAYAS KA! WALA KANG KWENTA" sigaw niya, patuloy na umagos ang luha sa mga mata ko.
"T-tita! Tita wag po! Hindi ko po sinasadya maawa po kayo sa akin" sabi ko habang nagmamakaaa sa kania, pero isang pagtulak kasabay ng pagbagsak ko sa sahig habang humahagulgol sa iyak. Sobrang nanghihina ang katawan kong napatingala sa langit ng malakas na bumuhos ang ulan.
Halos manginig ang katawan ko, ng ihagis ni Tita ang mga dala niyang damit sa mukha ko. Sinipa at pilit pang kinakaladkad palabas sa gate, nagmamakaawa, umiiyak at walang humpay na pag hawak sa kamay niya.
Ayoko! Ayokong umalis dahil alam kong ito nalang ang patutunguhan ko. Wala na akong pamilya! At ayokong maging palaboy sa kalye.
"T-tita...please wag po maawa po kayo sa akin" sabi ko pa
"MAAWA? EH ANG TANGA TANGA MO! WALA KANG KWENTA! AT WALA KANG AMBAG SA BAHAY NA IT0, KAYA DAPAT LANG NA LUMAYAS KANA! PALIBHASA KASI...MALAS KA KAYA KA SIGURO INIWAN NG MGA MAGULANG MO! MALAS KA!" sigaw niya na ikinabagsak ng balikat ko habang iniisip ang mga nakaraan.
And f*cking yes.
Hindi pa patay ang mga magulang ko.
Pero batay sa mga sinabi ng tita ko simula't sapol, parang itinapon ako ng mga tunay kong magulang nung bata ako.Pinilit kong tumayo, pero hindi ko kaya lalo na ng makita ang pagdurugo ng tuhod ko. Malakas na pagsara sa gate ang ginawa nito pero ilang sandali lang din ng bigla nalang~....
"MA! PLEASE...WAG NYONG PALAYASIN SI JUSTINE..I NEED HER HELP" usal ni Aica na biglang lumabas.
"WHAT? HER HELP? EH ANONG MATUTULONG NYAN SAYO? KATANGAHAN GANUN? TSK! PWEDE BA AICA PUMA~" hindi nagawang ituloy ni Tita ng bigla akong hinila ni Aica at dinala sa kaniyang kwarto.
Para akong hindi makahinga ng bigla nalang nitong hinagis sa ibabaw ng kama ang mga larawan ng isang lalaki na ikinakunot noo ko.
"HINDI KA PAPALAYASIN DITO! AT TUTULUNGAN KITANG MAKAPAGTAPOS SA ORAS NA MAGAWA MO ANG GUSTO KO! JUSTINE, MALAKI ANG TULONG NA NAGAWA NAMIN SAYO! KAYA ETO ANG HINIHINGI KONG KAPALIT" usal nito na ikinakunot noo ko.
"A-anong ibig mong sabihin?"
"SIMPLE LANG! PAPASOK KA SA CAMPUS. PRETEND LIKE YOU ARE A TRANSFEREE...A SIMPLE BUT TERRIBLE...AND THE YOU'RE MISSION IS TO....BREAK THE HEART OF FAMOUS CAMPUS KING" asik na madiing utos nito.
"B-break the hear~" hindi ko natuloy.
"YES! BREAK HIS HEART! HE'S MARCUS GOMEZ! THE PLAYBOY CAMPUS KING! MY EX BOYFRIEND! AT ANG GAGAWIN MO...MAKE HIM FALL...PERO SA HULI....IKAW MISMO ANG DUDUROG SA PUSO NIYA" usal nito na ikinakunot noo ko.
Unti unting nagpunas ako ng luha ng kinuha ang isang larawan. Napakunot noo ako ng makita ang larawan ng lalaking iyon. Marcus Gomez!!..
"Deal?"
Napatitig ako kay Aica, saka sa kamay nitong inilahad niya sa harapan ko.
"D-deal" garagal na sabi ko.
_______
-MARCUS'S POV-
Kunot na kunot ang noo ko sa inis ng marinig ang ilang katok na mula sa pintuan ng condo ko.
F*ck sino ba toh!.
Napatitig ako sa sarili ko ng makitang nakahubot hubad pala ako, at nakita ang babaeng nasa tabi ko na walang emosyon kong sininghalan."Hey! Wake up! F*ck get out" singhal na utos ko.
"F*ck what? Pagkatapos ng ginawa mo sa akin parang wala lang sayo na papaalisin mo ako?" Singhal nito ng makatayo ako.
"You heart me right! Umalis ka sa harapan ko o sisipain kita palabas! Alis! You're freaking not f*cking yumm~" hindi ko natuloy ng malakas niya akong sinampal.
"ANG KAPAL NG MUKHA MO!!." sigaw nya at umalis na mapait ko lang ikinangiti.
Tssskk..
Nang makabihis ako, lumabas na ako sa condo at tumambad sa harapan ko si Xander.
"Ano?" Asik ko ng ilingan nya ako.
"Tsk! Kung sino sinong babae kinakama mo! Kelan kaba magseseryoso" singhal niya
"Tsk! Never" sabi ko ng tumawa ito.
"By the way! Gusto ko lang sabihin na wala pa ring update sa nawawalang anak ng sikat na billionaire....mahirap kasi nga bata palang nung nawala yung babae" sabi nito na ikinakunot noo ko.
"Then do everything. Kailangan nating mahanap yun...dahil siya ang babaeng tagapagmana, at siya ang babaeng nakatakdang magpapakasal sa akin" usal ko pa ng tumango ito at seryosong bumuga ng hangin.
"Ilang babae pa kaya papaiyakin mo?" Natatawang tanong nito ng pagak akong suminghal.
"INGGIT KA LANG! HINDI KO NAMAN KASALANAN NA HABULIN AKO NG CHIX EH...AT DITO? SA AKIN WALANG KAHIT SINONG MAGPAPALAMBOT SA PUSO KO"sabi ko ng nauna na akong lumakad.
I'm Marcus Gomez. Isang famous hearthrob campus king, a playboy...but definitely waiting for my missing wife...
TO BE CONTINUE