Family Friend (22)

755 21 1
                                    

Keen 𝘌𝘭𝘪shie Monterey's POV

Nandito kami ngayon sa condo ni sachie dahil muntik na namang may mangyaring masama sa kanya. May nagtatangka kasi sa buhay nito na hindi namin alam ang dahilan at pangalawang beses narin itong nangyari.

Buti na lang dahil palaging may dumarating na tulong dito upang iligtas sya , hindi namin ito kilala at sinubukan na rin naming ipaalam sa pulisya at mangalap ng sarili naming imbestigasyon tungkol sa pagkakakilanlan nito pati narin sa mga taong nagatatangka sa kanya. Imposible namang may mga may galit o dikaya'y kaawaay ito dahil mabait at matino naman kahit papaano itong pinsan kong ito kayat hanggat maaari ay ayaw nyang masangkot sa kahit anong gulo.

Samantala, hindi parin ako pinapansin nong professor ko. Balik pagsusuplada panga ito sa akin at kapag magkasama kami ay todo ay utos dito utos doon ang ginagawa nya. Minsan nga ay binabato nya ako ng kung ano ano kapag naiinis sya o nagagalit katulad na lang nong isang araw na nakita nya akong kausap ko yung Alexandria. Bigla nya akong kinaladkad papuntang office nya at duon pinag mumura. Well hindi naman ako tinatablan sa mga pinaggagawa nya dahil mas lalong gumaganda ito sa paningin ko kapag nagagalit.

"Ang lalim naman ata nyang iniisip mo hotdog". Sabi ni Maui habang hinahalungkat yung mga nakalap naming litrato ng mga taong nagtatangka sa buhay nitong isa.

Inirapan ko ito bago itungga yung natirang laman ng kopita ko at pabagsak na inilagay sa mesa.

" Wala. Ano tapos na ba tayo? Gusto ko ng umuwi balitaan nyo na lang ako kapag may impormasyon na kayo at kailangan nyo ng tauhan okey, Ciao girls". Sagot ko sa mga ito bago nagpasyang umalis na.

Pagkasakay ko sa kotse ko ay nagmaneho ako papunta sa Cafe na madalas kong puntahan. Pasado alas kwatro palang naman ng hapon kaya napag isip isip kong duon muna tumamabay dahil maganda yung ambiance ng lugar. Their service is good and even their products, si tita Gab kasi ang may ari non which is a good friend of my parents at masarap ang mga bake nyang mga dessert.

Patuloy lang ako sa pagmamaneho ng sa wakas ay makarating ako rito, dumaretso ako sa may parking lot at nabungaran ko roon ang pamilyar na sasakyan. Kay ma'am yun ah. Bulong ko sa sarili ko. Nakita kong may bakante sa tabi nito kaya dali dali ko duong pinark itong sasakyan ko.
Pagkatapos non ay bumaba na ako at pumasok na ako sa loob ng cafe'. Hinanap ko sya sa loob pero hindi ko sya makita.
Napansin ako ni tita na nasa counter at ngiti ngiting sinalubong ako nito at niyakap.

"Eli iha long time no see. Bat ngayon ka labg ulit? ". Nakangiting sambit nito kaya nginitian ko rin sya.

" Hello tita ahmm busy po sa school eh". Sagot ko sa kanya. Tumango ito at humawak sa mga braso ko bago ako iginaya sa dati kong inuupuan.

" Well good thing you came dahil nandito rin ang anak ko". Masaya nyang tugon at hinarap ako nito na may pa tap pa sa balikat ko.

"Really tita! where is she? " Tanong ko sa kanya.

"Nasa comfort room la- . " Hindi na nito natuloy ang sasabihin nito ng may sumulpot sa likuran nya. And there she is still shining and beautiful as ever. Agad na namang dumagundong ang dibdib ko dahil sa presensya nya at idagdag mo pang malumanay ngayon ang itsura nito.
Nang makita ako nito ay nginitian ko sya pero irap lang ang natanggap ko rito.

"Mom". Maikli nyang bungad. Sinalubong naman nito ng nanay nya. Wait what? Mom? Sya yung anak ni tita Gabriella?

" Oh anak angjan kana pala come here i want you to meet Sabrina". Masaya nitong turan. Tumingin ulit ito sa akin na may blankong expression at hindi umimik.

"Actually tita she's my -" Hindi kona natapos ang sasabihin ko ng putulin nya ito.

"She's my student mom".

Match Made in HeavenWhere stories live. Discover now