A message from her (32)

947 17 1
                                    

Keen Elishie Monterey's POV

Pagkatapos non ay sinamahan ko ito sa office nya upang kunin ang iba pa nyang gamit bago ihatid ito sa bahay nila. Pigil tawa pa nga ako dahil para itong penguin kung maglakad pero hindi ko ito pinakita sa kanya dahil baka mapektusan pa ako nito.

I even offer to help her cheeking the papers pero ang sinamaan lang ako nito ng tingin telling me that she's not an idiot to let me check the exam papers of my classmates dahil raw baka kopyahin ko ito. Akala ko nga makakalusot eh.

Nang maihatid kona ito sa kanila ay nagpaalam na akong uuwi. Sa penthouse ako ngayon kaya dito ako dumaretso na agad ko ring pinagsisihan dahil nandito lang naman itong dalawang ugok at panay ang ngisi at tanong ng mga ito ngayon sakin.

Sachiel also knows it now dahil ichinismiss lang naman ito ng magaling kong pinsan.

" So how does it feel? Masarap ba?". Tanong ni Maurice bago humaglpak ng tawa at dinamay pa tong isa.

"Shut up Maui. Bakit kaba pumasok na lang duon!?". Pagalit kong sigaw rito na syang ikinatawa nya pa lalo bago sya sumagot.

" Eh Kasi I was worried about you since hindi ka naka pasok sa mga exams mo. Yun pala si Miss Del Fuego ang inexam mo,grabe ah ang especial naman pala ng exam mong yan". Sagot nito tsaka tumawa na naman ng malakas. Nakikipagsabayan ito sa ingay ng musika.

Dito kasi kami sa Bar ni Chiel nagtungo dahil may pag-uusapan sana kami tungkol duon sa plano nyang paghuli sa misteryosong black rider, kung saan nanganganib kasi ang buhay nito ay nanduon palagi iyon. Ngunit pagkarating na pagkarating ko palang dito ay mukha ng nakakaasar na pagmumukha ni Maui ang bumungad sa akin na may mga pilyong ngiti sa labi.

Umiling ako bago sya sinagot . "Worried daw! Kelan kapa naging ganyan saakin at tsaka hindi ka man lang kumatok!!".

Humagalpak pa ito ng tawa habang pinapalo palo ang braso nitong isa na kanina pa sumusiway nito. "Grabe, napapatawa mo talaga ako ngayon pinsan! ". Tumigil ito sa pagtawa at tsaka hinihimas ang tyan nito na wari mo'y isang buntis. " Alam mong hindi ko gawaing kumatok tsaka nakabukas. Ano pa ngaba yung linagay mo sa doorway? Oww that floor sign 'Slippery when wet', grabe Eli ah may pa sign sign ka na ring nalalaman". Tatawa tawa nitong sagot bago nya lagukin yung boteng kinuha nito.

"Isa pa talaga Maui ibabato Kona sayo yang mga boteng yan!". Banta ko sakanya dahil naiinis na talaga ako. Palibhasa kasi iniwan lang sya nong babaeng nakajugjugan nito sa isang bar noon.

Ngumisi ito na inirapan ko lang bago ko kinuha yung bote ng beer tsaka lumagok rin dito.

"Tapos na ba kayo? Can we go to the point why were here now". Singit ni Sachiel na wala man lang ka emoemosyon. Tumango na lang ako habang tinitignan ng masama yung isa dahil di parin mawala wala ang ngisi nito sa mukha.

"So I don't have proper plan on how we could catch that rider because I really don't know how, mailap rin ang isang yun since ongoing palang ang pag investigate ng mga tauhan ko sa pagkakakilanlan nya but believe me or not. I know she's a woman". Pagpapatuloy nya pa dahilan upang ma intriga ako dito at ibaling ang atensyon ko sa kanya.

" Wait! Are you telling me that your night and shining armor is a girl? Paano mo nalaman eh diba wala pa tayong alam sa pagkakakilanlan neto". Sagot ko dahil wala naman talaga kaming alam, as she said it's still unknown since the investigation is still ongoing except na lang kung nalaman nya ito everytime her life is in danger and that mysterious person pops out right before something bad happened to her.

She sighed and drink in her beer before tossing it aside. "I recently know it since the last time my life is threatened, she save me and I got the opportunity to get close to her. Guys, halata naman na babae". Sagot nya.

Match Made in HeavenWhere stories live. Discover now