Keen Elishie Monterey's POV
After that day ay bumalik na ulit kami sa dati. As usual we always eat lunch together tapos hinahatid ko rin sya pagka minsan sa bahay nila o di kaya'y makikipag kulitan ako sa kanya sa Cafe' ng nanay nya kahit ako lang naman itong makulit dahil alam nyo na, Dion being a napakasungit at suplada ngunit tiklop kapag nilalambing ko charott.
Ngayong araw nga ay plano ko ulit itong ayain na kumain sa labas dahil matagal tagal na din simula noong unang nag karoon kami ng dinner.
Pero ngayon ay hindi lang yon ang pag dadalhan ko sa kanya bagkus ay gusto ko rin itong ayain na pumunta sa Star City o di kaya'y manood ng cine.
Paakyat na ako sa building nila at saktong pagsara ng elevator ay sya namang pagpigil ng isang kamay dito upang hindi tuluyang magsara at ang mukha ni Prof. Xavier Sanchez ang bumungad na mukha pang nagulat ng maabutan ako dito sa loob.
Tiningnan ako nito na parang humigingi ng pahintulot upang makisabay sa akin na syang ikinataas ko ng kilay ngunit maya maya din ay umusog ako sa isang sulok upang makapasok na sya. Hindi ko na lang ito pinansin buong oras hanggang sa bumukas na ulit ang pinto ng elevator.
Una akong lumabas ngunit hindi ko lubos akalain na susunod sya sa akin. Well naman g problema dahil building nila ito ngunit Ng tumigil ako sa harapan ng pintuan ng Misis ko ay ganon din ang ginawa nya na mukha pang nagulat dahil parehong tao ang pupuntahan namin.
As I look at him, all that I wanted to do is to kick him away from my side dahil naiirita ako sa kanya tsaka ano bang gagawin nya dito.
Hindi nya ako magawang tignan kaya tumikhim na lang ito tsaka nag kamot ng batok. "I didn't know na...pupunta ka din pala dito Miss Montery". Simula nito na lihim kong ikinaikot ng mata.
I give him a fake smile before answering. "What a coincidence isn't it Mr. Sanchez". I sarcastically says but without him feeling it. "Ano pong gagawin nyo dito? Sir...". Pahabol ko pang tanong sa kanya.
He cleared his throat and fix his tie. " Aayain ko sana si Miss Dion na mag lunch". Maikling sagot nito na ikina pintig ng Tenga ko.
I knocked on Miss Del Fuego's door at hindi naman nagtagal ay bumukas ito at bumungad sa aming harapan ang maganda nitong mukha na nakasuot pa ng salamin. Gulat pa nga ang rumehistro sa kanyang mukha ng makita kaming dalawa na nasa harapan ng pintuan nya as she gives us her questioning look.
That's when I face Mr. Sanchez and step in on that door na ikinaastras nong isa.
"I'm sorry Mr. Sanchez pero hindi po sya pupunta, mag checheek daw po kami ng papers". I politely says before finally closing the door when I already get inside. Hindi ko na pinatapos kung anuman ang sasabihin nito dahil nababanas ako.As I turned to face the woman infront of me, nakita ko kung paano kumunot ang noo nya at ang nagtatanong nitong mukha.
"What is it? Why did you locked the door when Prof Xav is still outside?". Sunod sunod nitong tanong kaya wala akong nagawa kundi lapitan ito at bigyan ng magaan na halik sa noo na ikinalambot ng itsura nya bago ko pinagkatitigan sa mata ito.
"Seriously did something happened between the two of you outside"?. Tanong nya ulit kaya napatawa ako."Wala mis- ma'am, may tinanong lang sya kanina". Sagot ko at inabot ang kamay nya tsaka ko hinalik halikan ngunit itinampal nya lang ito sa pisngi ko at bumalik sa table nya kaya ito ako tatawa tawang sumunod at umupo sa harap nya at nagpakalumbaba habang tinitignan ito.
"Can you please stop and stay the hell out off me gosh, you're such a distraction". Masungit nyang saad at pinaikutan ako ng mata kaya mas lalo akong natawa sa itsura nito.
YOU ARE READING
Match Made in Heaven
FanfictionThis story is a girl to girl love and a typical professorxstudent relationship and a love story who happens to be in a circle of fate. Skip if you're not into this kind of genre.