Keen Elishie Monterey's POV
Pagkahatid ko kinabukasan sa kanya sa bahay nila ay agad ko ring pinaalam Kay tita yung dinner namin dahil naabutan pa namin eto at eksaktong nag hahanda na upang magpunta sa Cafeteria nya. Nag tataka man ngunit sinabi ko na lang na gusto syang makita nila mama to catch things between them na agad nya rin lang tinanguan.
Saktong tanghali na nang tumawag ako sa bahay ngunit si mommy lang ang nanduon kayat sa kanya ko na lang ito sinabi. Tumawag lang din naman si daddy at tinanong ako dahil sa gaganapin mamaya. Pagkatapos ay sinend ko sa kanila kung saan ang venue.
Si Ma'am na lang daw ang bahala kay tita at sinabing huwag ko na lang daw sila sunduin dahil may driver naman ang mga ito.
Nang mag gagabi na, matapos akong maka pag bihis ay nag drive na ako patungo sa Hotel kung saan kami mag didiner. Dumaan muna ako sa isang flower shop at bumili ng isang bouquet ng red rose at tsaka tsokolates na rin dahil may napanood ako kanina na maganda daw sa mga nag bubuntis ang kumain ng tsokolate.
Nang masiguro okay ang pagkakalagay nito sa loob ay nag tungo na ako duon. Maraming tao sa Restaurant ngayon, lahat ay mga couples na may dinner date, kanina nga ay naabutan kopa yung proposal ng Isang couple. Yung table namin ay nasa VIP area, syempre para may privacy kami ng pamilya ko at pamilya rin ng Misis ko.
Ako yung unang dumating dahil maaga pa naman. Kinausap ko yung mga staff para sa mga irereserve nilang pagkain mamaya. Sumunod ang mga magulang ko na waring nagtataka dahil sa may dalawang extra na upuan. Sinabihan ko na lang ang mga ito na may makakasama kami ngayon.
Hindi rin nagtagal ay dumating na sila Ma'am at tita na agad ko namang dinaluhan. As expected, gulat ang parehong magulang namin ng magkita kita na sila. Naging maingay ang mga ito dahil narin sa nag besohan ang mga ito lalo na si Tita at Mommy.
Nakita ko kung paano ngumisi sa amin si daddy na wari'y alam na kung saan patutungo ito.
"So, did you actually call us for a dinner para pag usapan na natin ang kasal nyo mga iha". Ngisi ngisi nyang saad at ramdam ko ang pamumula ng mukha ko kasabay ng pagkurot sa kamay ko nitong si Dion.
Dinugtungan pa ito nila Mommy tsaka sila nagtawanan.
"This is so embarrassing Keen". Mahinang bulong ng Misis ko. Totoo namang nakakahiya ngunit syempre, makapal ang mukha ko.
Ipinaghila ko sya ng upuan sa tabi ko bago ako tumabi sa kanya. Ngingisi ngisi parin ang pamilya namin habang pinagmasdan kaming dalawa kayat napayuko ako.
Iba parin talaga kapag magulang na namin ang kaharap namin.
"Baka naman tinakot mo itong si Dion anak para mag pakasal na sayo?". Suhol pa ni Mommy sabay tawa nilang tatlo. As if naman na tatakutin ko ito kung sakaling mapag usapan na namin ngayon ang kasal noh. Sya nga tong nakakatakot.
"Mah, Pah, Tita, hindi pa namin napag uusapan yan". Sagot ko sa kanila para tumigil na ang mga ito tsaka ko hinawakan ang kamay ng babaeng nasa tabi ko na kanina pa tahimik at pulang pula na ang mukha.
I gave her my reassuring smile para naman lumambot ito. Alam kong kanina pa din ito kinakabahan sa sasabihin namin mamaya sa pamilya namin.
"As you see po where still dating and bago lang din po kaming mag kasintahan Mom, Dad and Tita". Dagdag kong sagot dito na nginitian naman nila.
"Thank you for telling us iha, alam ko naman na dati ang tungkol sa inyo nitong anak ko. Hinihintay ko lang na kayo mismo ang mag sabi". Nakangiting sagot ni Tita.
"Kung ganon, para saan at may ganto tayong pagtitipon ngayon?". Tanong ni Daddy.
" Well tell you later po but for now, let's eat po muna". Magalang kong sagot sa kanila bago ko tinawag yung staff na kinausap ko kanina.
YOU ARE READING
Match Made in Heaven
FanfictionThis story is a girl to girl love and a typical professorxstudent relationship and a love story who happens to be in a circle of fate. Skip if you're not into this kind of genre.