War against Love (44)

553 23 13
                                    

Keen Elishie Monterey's POV

As I paced around inside  my father's office, I can't but to feel anxious and worried about her whereabouts. Anong oras na, halos maiyak na ako kakaisip kung anong nangyayari na sa kanya.

Sila Daddy na ang nag asikaso na din ang pagtingin sa CCTV, Maurice also joined on searching for her. But she eventually recive a call from her wife kaya umuwi muna ito.

Tita Gab was with me at maging sya ay punong puno na rin ng pag aalala sa anak nya. It's already 8hrs since she went  missing. I even called and text her for a couples of times at hindi talaga ako tumitigil na kontakin sya kahit ang tanging narerecive ko lang ay ang line ng network na gamit nya.

Halos mabaliw na ako kakaisip na baka may mangyaring masama sa kanya at sa anak namin.

Flash back

An hour before she went missing, she sent me a message saying that she and the other professors are having a meeting together with the admins.

Alas kwatro ng hapon at kakaunti na lang ang mga studiyante dito sa university na may mga night class. Bukas pa ang saakin kayat bago ako umuwi ay dumaan muna ako sa office nya ngunit hindi ko na rin ito nadatnan.

Gusto ko kasing sabay na kami umuwi kayat nanatili muna ako sa loob ng office neto. Kampate rin nman tsaka panay din ang palitan namin ng message.

Mag aalas 7 na ng gabi nang sinabi nitong tapos na ang meeting nila at paakyat na ito dito sa office nya. Sinabi ko pang magkita na lang kami sa baba pero sabi neto na hindi pa daw nya naayos yung gamit nya.

Dahil sa nababagot ako kung hihintayin  ko lang sya dito sa loob ay nagpasya akong hintayin ito sa labas ng office neto para narin masalubong ko ito ng yakap dahil alam kong pagod din ito  ngunit ilang minuto na rin ang nagdaan ay wala pang Dion ang bumalik.

Sinubukan kong tawagan ang phone nya ng ilang beses  ngunit nakapatay na ito samantalang kanina lang ay nag uusap lang  kami through message.

Dahil sa kinakain na ako ng kaba ay binay-bay ko na ang hallway kung saan naron ang elevator at ng bumukas ito ay yung janitor lang na mag lilinis ang lumabas. Walang Dion sa loob. Tinanong ko pa sa kanya kung nakita ba nya ito ngunit ang sagot neto ay wala na daw katao tao sa building na to maski sa baba ay nagsiuwian na rin ang ibang mga professors at admins.

Dahil dito ay napaisip akong baka  nag hagdan ito paakyat. Sinubukan ko ulit syang tawagan ngunit nakapatay parin. Dali-dali akong bumaba sa hagdanan ngunit nakarating na ako sa ground floor ay hindi ko parin sya makita. Bumalik rin ako sa office neto ngunit bigo parin ako.

Si Daddy na paalis na sana ay tinanong ko rin kung nakita nya ba ito. Sabi nya ay nong matapos na ang meeting nagpaalam daw ito kay Dad na kikitain ako neto sa Office  nya, kayat nagtataka rin ang tatay ko kung bakit hinahanap ko si Dion sa kanya.

"Baka naman nauna na syang umuwi". Mungkahi ni Daddy, napaisip rin ako na  nauna na itong umuwi siguro ngunit impossible. Hindi yun basta basta uuwi kung alam nyang nandito pa ako sa loob at tsaka hindi nya dala ang kotse nya.

Tumawag Rin ako sa bahay nila at sabing wala sya duon, tinawagan ko rin si Tita Gab at ganon din ang sagot nya. Dahil dito ay mas kinain na ako ng kaba at banas na nagtungo sa office neto.

Pumasok si Daddy maging si Mommy na dinaluhan agad nya ang kaibigan neto. Napatingin ako kay daddy na may bigong ekspresyon.

"All the  CCTV cameras are off when Dion got missing Iha. Maging yung nasa Guard house ay naka patay rin". Bungad neto.

I paced around the room slowly putting the idea that someone is really behind all of this.

"What are you thinking iha?". Tanong ni daddy na hinahaplos ang buhok ni Mommy na nakaakap ngayon sa maluha luhanh si Tita Gab.

Match Made in HeavenWhere stories live. Discover now