No other woman (38)

808 30 10
                                    

Keen Elishie Monterey's POV

"Aba himala at naglilinis ka dito sa unit mo". Puna ni Sachiel nang makita akong nag lilinis kaya hindi ko mapigilan ang mapangiti lalo nat pupunta dito ang Misis ko at iisipin ko palang na andito sya ang kating kati na ang mga kamay ko na mahawakan ulit sya. Hindi kasi kami nagkita ng dalawang araw kaya Miss na Miss ko na ito kahit makikita ko naman sya bukas sa Uni. Nang mag receive ko ang message nya ay agad akong tumawag sa front desk na I accompany nila ito pataas dito sa unit ko.

"Hehe, pupunta kasi dito yung girlfriend ko kaya dapat umuwi kana, duon ka Kila Maurice tumambay". Pag tataboy ko sa kanya at nagpatuloy lang sa pag tatanggal ng mga alikabok gamit yung duster.

"So is that how you treat your dear cousin now huh. Kapag ikaw may kailangan wag mo akong lalapitan". Tugon nito na inilingan ko lang at nagpatuloy sa pag lilinis hanggang sa mapuling ako.

I try to rub it but the Chiel's stop me dahil baka masugat raw ang mata ko and worse, ma infection kaya pinaupo nya muna ako sa sofa at tsaka sya pumwesto sa harap ko, she bend and blows my eyes to remove the dust that enters in it until we heard something dropped on the floor.

Agad kaming napatingin dito ngunit tanging pinto na lang ang naiwang nakabukas at yung paper bag na nagkalat na ang laman sa sahig. Agad akong napamura at itinulak si Sachiel na mukhang naguguluhan.

"Shit si Dion Chiel". Mura ko dito na ikinalaki ng mata nya.

"Why are you still standing there? Go look for your woman idiot". Sagot nito na agad kong sinunod at nagmadaling lumabas. Tumingin tingin ako sa hallway hanggang sa mapadpad ito sa elevator na pasara na at lulan duon ang umiiyak na babaeng mahal ko.

Nanlumo ako dahil sa itsura nya kayat agad agad akong tumakbo patungo duon ngunit huli na nang magsara na ang pinto. Kinalampag ko ito ng paulit ulit at tsaka paulit ulit na nagmura.

Oh no baby you misinterpret everything. Bulong ko sa sarili ko, I saw Chiel got out from that room and pointed the other elevator. "Go use the other one!". Sigaw nya kaya agad agad akong nagtungo room at In open ito agad tsaka pinindot ang ground floor.

Hindi ko alam ang gagawin ko,mali ang nakita nya.Hindi ako makapag timpi at nag dadabog na ako sa loob dahil parang ang bagal makarating nitong elevator sa baba.

Nang mag open ito at patakbo kong tinungo ang front desk asking the staff if they've seen her but they said they don't. Mabuti na lang at meron si kuyang janitor na nagsabing nakita nya ito sa may parking lot kaya agad agad akong nag tungo duon.

I've saw how that man hug her so I can't help but to clench my fist and gritted my teeth. Sumigaw ako dito kaya agad silang napahiwalay bago ako lumapit sa kanila at tiningnan itong gago ng masama.

Humupa lang ito ng ibaling ko ang tingin ko sa babaeng namumugtong na ang mga mata sa kakaiyak na syang ikina guilty at ikananlumo ko pa. Ayaw ko syang nakikitang ganito dahil it only breaks my heart.

" Look I'm sorry miss Monterey, it's not what you think it is." Paliwanag nitong si bungal ngunit tinaasan ko lang ng kilay bago balingan ulit itong babaeng nasa harap ko habang hawakhawak ang wrist nya ngunit iwinagsi nya lang at nasaktan ako ng husto dito.

"You!" She said while she pointed her finger at me. Galit ang makikita sa mga mata nito ngayon kaya wala akong magawa kundi ang pigilan ang sarili kong hawakan sya.

My voice broke as I plead ahmt her. "Baby please here me out first, it's not what you think it is." Hindi ko na mapigilan ang maiyak habang sinusubukan kong haplusin ang mga pisngi nito ngunit tinapik nya lang.

Match Made in HeavenWhere stories live. Discover now