HIMPeach 💖
Fri 5:43 pm
Peach, hey, hindi ka
naka punta (sent 5:43 pm)
Busy? (sent 5:49 pm)
I sighed as I stared at our chats. It's been four days since I last texted her. As much as I want to message again, ayaw ko mag mukhang baliw.
Ano naman kaya nangyari sa kanya? The last time we talked was at xylo... and it was the weirdest interaction we had... lalo na ako.
Hanggang ngayon, I don't know what came into me that I acted that way. Why did I care so... genuinely? Pero hindi ko naman sinasabi na ang peke ko sa part na yun, it's just I never cared so much like this with someone aside sa friends and family ko.
Ugh ang dami ko na nga iniisip eh... nadagdag pa ito–
"Uy! Ang kape Jun!" Bigla narinig kong sumigaw si Senia.
". . . ha?" Napatingin ako sa hinahawak kong kape, and my eyes widen when I saw how I held it tilted, "Oh shit!" Tumawa lang ng malakas ang walang hiyang babae, kaya napatingin ako sa kanya ng masama tsaka pinunasan ang mesa na natapunan ng kape.
"Lutang ka na naman kasi, yan tuloy– pfft." I rolled my eyes as I stood and threw away the tissue. Pagbalik ko, tumatawa pa rin si Senia na parang baliw.
"Hoy tama na yan. Di na nakakatawa."
"Sayo, sa akin oo!" Sabi niya at tumawa ng malakas ulit. Napa-buntong hininga na lang ako. Bat ang bagal ng iba?
"Kailan ba sila dadating?" Tanong ko kay Senia nung tumahimik na siya.
"I don't know– wait check ko lang sa gc natin." Senia pulls out her phone, and opens our group chat. I leaned closer para makita ko rin ang chat.
"Hindi raw makapunta si Sam and si Sky... hayst wala pa rin imik palagi na rin kasi busy yun."
"Si Alex ba? Pupunta din?"
"May seminar daw eh, kaya pass siya muna."
"Awit, so yung tatlo lang maka-punta?"
"Yeah, on the way na rin daw sila."
Napatingin naman ako kay Senia, and I just noticed that she was looking at me weirdly. I raised an eyebrow, and mukhang nakuha niya naman kung ano ibig sabihin nun, "Are you ok?" She suddenly asked, what caught me more off guard is that she looked and sounded really serious.
"Lah, bakit bigla mo natanong yan. Oo eh."
"Ang weird mo kasi... and besides, I just wanted to know kung may problema ang kaibigan ko, did you think I wouldn't notice you being down every time we hang out these past few days?"
"I'm... not..." I said, trying to act cool... but it seems like I failed.
"Is it about your... Dad?" Napa tahimik naman ako doon, remembering that guy... I sighed, and leaned back in my chair, groaning in frustration a bit.
"Well... he can be one of the reasons." I admitted.
"You know, I'm proud of you... eh ako nga baka masampak ko ang career oriented bitch na yun kung magpakita siya saakin."
Napatawa ako sa sinabi ni Senia, annoyed as she talks about her mom... or as Senia would have preferred, her biological no good mother. I shook my head at that, hindi ko namalayan na ngumingiti na ako na parang tanga.
BINABASA MO ANG
Mischief Moon (Seventh Series #2)
RomanceSeventh Series: 2 (ONGOING) // It's fun playing tricks... // Have you ever believed in everlasting love? A love that is constant... but does it really last forever though. Is it just being mischievous? 7cykas I CYKS Disclaimer: Written in Taglish SE...