Chapter 18: A fact

10 0 0
                                    

Someone's POV.

"What are your plans now ? the shareholders were expecting the real owner to take over now the she is in her right age to manage the company". he said.

"We still have a year to prepare kumpadre, don't worry about it, I'll just have to make her sign this paper and this company will be ours". I said.

"Make her sign as soon as possible, I don't want to complicate things when the shareholders call her for a reinstate meeting, we already come this far and I don't want us to regret that we let her alive ". He said angrily.

I sighed and make myself calm.

"She's just a girl kumpadre at madali na lamang sa akin na papirmahin sya ng dokumento na magsasabing sa atin na ang kompanya. Wag kang masyadong mainipin, ngayon ka pa ba maiinip kung kailan malapit na tayo sa ating inaasam na tagumpay?  saka kung pinatay natin ang batang iyon edi mapupunta sa pangalawang malaki shareholder ang company na hinahangad mo ?". Sabi ko naman sa kanya.

"Mabuti pa e, maupo ka muna at magrelax. Ako na ang bahala sa bagay na ito, at wag mo ng alalahanin pa",dugtong ko.

"At ano namang balak mo kapag nakapirma na sya ng dokumento ?" tanong ulit nya.

Ngumisi lang ako saka sinagot ang tanong nya.

"Ano bang ginagawa sa mga taong wala ng pakinabang ?". sabi ko pa habang iniisip ang aking mga plano.

Everything is going on my plan. I have sacrifice my everything for this, I planned it too long and I don't want it to be ruin.


Miguel Brenant's POV.

"Hey dude, here's the paper you've been asking me to do". said jazz, my secretary and also a friend of mine.

We don't used formalities jung kami lang dalawa saka nasa condo kami ngayon. I told him to come to pick up important papers the I've been working on for the past few days.

"Thanks, Jazz. Just put it in my table, the documents were already inside the attache case". sani ko naman.

Kinuha lang nya ito at nagpaalam umalis, madalang na ako sa opisina dahil medyo malayo ito sa pinapasukan kong school hindi katulad ng dati kong school na malapit lang kaya madalas ako noon sa office.

Work from home na lang ang ginagawa ko pag may importanteng papeles na kailangang tapusin sa opisina at pag may importanteng business meeting either ako o ang secretary ko ang nakikipag usap depende sa sensitivity ng client.

Habang sumisimsim ang kape ay binuklat ko na ang dokumento na binigay ni Jazz. Tungkol ito sa pagkatao ni Akiesha, pinaback ground check ko ito bago ko pa man sya makita sa personal. It was just too late dahil mahirap makakuha ng impormasyon tungkol dito, ayon sa imbestigador na ni-hire ko.

Ayon sa nakasaad sa dokumento, nagkaroon ng trahedya sa pamilya nito noong bata pa lang ito at sya lang ang nag iisang survivor.

Kinupkop sya ng uncle nya at pinalaki habang ang kompanya na naiwan ng ama nito ay kasalukuyang pinamamahalaan ng uncle nito dahil nasa custody nya si Akiesha at bata pa ito noon.

Hmmmm .. Ilang taon na ba ang babae na yon ??

Base sa nakasulat dito **-**-**** 21 years old sya next year. Hindi ba dapat pinag aaralan na nya ang pamamahala sa kompanyang naiwan ng magulang nya sa kanya ?

Wait .....

Nagtatrabaho sya habang nag aaral, so it means hindi nya ginagamit ang pera ng magulang nya or baka di nya alam na mayaman sya ?

My Cold BoyfriendWhere stories live. Discover now