Chapter 8: Truth

1.5K 28 5
                                    

Pagkarating ko sa restau, agad akong nagtaka kung bakit sarado ito ngayon. Wala namana kong natatandaang holiday kami ngayon kaya lumapit ako sa glassdoor nito at binasa ang nakapaskil.

"Sorry we're Closed". hmmm  ", For sale".

" What ? paanong naging For Sale to ? e, di naman to nalulugi kasi walking distance lang to sa school?", sumakay na anga ako sa tricycle para mas mabilis e. Kinapa ko sa bulsa ng aking palda ang aking cellphone.

Inoff ko nga pala ito kanina, Pagka On ng cellphone ko sakto naman ang pag ring nito.

Manager Rye Calling .....

I answer the call
.
.
.
.
.

"Hello,Aki ?", bungad nya.

"Hello Ma'am Rye ? what happened ? bakit Closed na ang restau ? andito ako ngayon",.sunod sunod na wika ko.

" I've been calling you for how many times, I'd texted you,but your phone is out of couverage ", sabi niya.

" yaaah, I turn it off a while ago, so ano bang nangyari ?",frustated kong tanong. Sya kasi ang kausap ko nung nag apply ako dito last week.

"It's a long story Aki,mismong owner ng restau ang nagpasara,but I don't know why,?  I'm sorry", frustated nyang pahayag.

" Hmmm,"nanghihinayang man pero I think mas better din para sakin to, para naman isang trabaho nalang ang iintindihin ko.

Nagwiwaitress ako sa Pinsan ko sa isang bar remember ? Magdodouble job sana ako para makaipon agad kaso biglaan namang nagkaproblema.

Si Kuya Ryan ang nakipag usap noong una sa Manager ng restau na kaibigan nya kaya naman umasa ako na magiging madali ang pagpasok ko which is true. Nakapasok nga ako ng madali pero biglaan naman itong nagsara.

Kaaapply ko lang dito at ngayon palang sana ako mag sisimula, pinili ko nga tong trabaho para malapit lang sa school at di ako malate sa trabaho pero biglaan naman ang pagsasara nito.

"Okey  lang Ma'am Rye salamat sa info", Matamlay na sagot ko.

" Sorry talaga Aki, nakakahiya naman kay Ryan sinabi ko pa naman na magkakatrabaho ka dito tapos biglang naging ganito",mababang tono na pagsasalita nya waring nanghihinayang.

"Okey lang po yun ako na ang bahalang magsabi kay kuya ryan babalik nalang ako sa bar nya," sinserong pahayag ko.

"Salamat Aki, by the way I have to go may pupuntahan pa kasi ako e", wika nito.

" Okey bye take care",sabi ko.

Pagkatapos ng tawag ay agad akong naglakad at naghanap ng masasakyan.

Pupunta nalang siguro ako sa bar, hangga't wala pa akong nakakahanap ng panibagong trabaho", ani ko sa isip.

Pumara ako ng jeep at sumakay.

Umupo ako sa may bandang unahan may lalaking nakaupo roon sa bandang kanan ko sa unahan na wari ko'y natutulog.

"Para po," sigaw ng Ale.

Tumigil ang sinasakyan kong jeep,ngunit dahil sa impak ng preno napasandal sa balikat ko ang lalaking natutulog roon.

Kaya naman pinilit ko syang gisingin. Tinapik tapik ko sya ng mahina lamang pero kahit anong gawin ko kahit alugin ko e,di padin magising.

Ilang minuto na ang nakalipas ganun padin ang pwesto namin pero ni konting ilang ay wala akong maramdaman dito .
Tiningnan ko ang mukha nito.

Matangos ang ilong nito, may mahahaba at malantik na pilik, manipis ngunit mapulang labi. Kung titingnan mataas syang lalaki dahilan para maabot nya ang hangganan ng bubong ng jeep kung nakaayos ito ng upo.

My Cold BoyfriendWhere stories live. Discover now