Pagkarating ko sa bar, hinanap ko agad si Jacey. Pero iba naabutan ko. Magkasama sina Megan at Jacey kaya napasandal ako sa pader.
Nakakainis pero wala kang karapatan kasi hindi naman kami.
Napansin ako ni Jacey pero mukhang lasing ito at tinuro niya ko kaya agad akong umalis sa pwesto ko at nagtago sa dalawang naghahalikan sa dance floor habang nagpapanggap na sumasayaw.
Hindi maalis sa aking paningin silang dalawa kaya sinundan ko ito na hindi halata.
"Masakit ba?"
Nahuli ako ni Clint.
"Anong 'masakit'?" depensa kong sabi sa kaniya at kanina pa siya nakatingin sa akin na parang kailangan ko magpaliwanag sa kaniya kung ano man nakita niya.
"They are here tonight but you are doing nothing," sabi niya sabay inom ng alak and sinabi sa waiter na isa pang order.
"You?"
"Water lang kailangan ko."
Umupo ako at napaface palm ako. Kasi ako naiinis ang nararamdaman ko ngayon. Pero wala akong magawa kundi tingnan lang silang dalawa. Wala naman ako karapatan.
"Hinahanap ka pa kanina ni Jacey bago malasing siya," Napansin kong naka-leather jacket ito parati tuwing nakikita ko siya pero bagay sa kanya ang pormahan.
"Busy. May kausap din ako that time," sabi ko at mukhang kailangan ko pa magpaliwanag sa kanya.
"Do you still want a special offer?" tanong sa akin ni Clint.
Umiling ako at natawa na lang. Uminom ako ng tubig at klinaro ko ang boses ko.
"Wala akong balak kunin," mariin kong sabi sa kanya.
"If money is involved, would you say 'yes' to our offer?" napatingin ako sa kanya.
Kahit bigyan nila ako ng offer ng malaking halaga, hindi talaga ako papayag. Naniniwala ako na kung tadhana man gagalaw sa amin, doon ako papayag.
Umiling ako at biglang tumawag sa akin na unknown number.
Kaya sinagot ko ito at sinabi ko kung sino ito.
"Im Megan. I am here outside the bar baka naman pwede siya ihatid sa bahay? Lasing na lasing kasi."
Tumingin ako kay Clint na nagdadalawang -isip ako ngayon kung pwede kong sabihin na hindi ako makakasipot or pupunta ako.
"Who's that?" bulong ni Clint at sinabi ko kung sino ito. He mouthed like 'o' kaya iniwan niya ako mag-isa. Huli na ang lahat para hatakin si Clint para tulungan ako dito pero wala na siya. Hindi ko na siya makita pa.
BINABASA MO ANG
this is how you fall in love [GL]
RomanceIsang babaeng lubog sa utang na may taong sasalo sa kanyang kahirapan. Ngunit may kapalit ito. Kaya bang itaya ang pagmamahal dahil lang sa pera?