"Let's go have some fun!"
Sabi ni Chloe habang patalon-talon ito sa tuwa. Napatingin ako sa paligid. Puno ng liwanag galing sa yellow lights na nakapalibit sa mga puno. Iyon ang nagsisilbing liwanag sa dinadaanan namin.
Pababa kami dahil doon sa baba ang entrance ng Kiel Beach Resort. Sabi ni Clint nung tinanong ko siya si Kiel daw ang may-ari nito. Ex daw ni Chloe pero friends na lang daw sila.
Pagkarating namin sa entrance, sinalubong kami ni Kiel. Ang gwapo din pala nito. Nakibeso din ako at tinitigan ako ni Chloe.
'Taken na yan.' she mouthed.
'Taken sayo' tukso ko sa kanya. Napanguso ito at pinalo niya si Clint sa likod. Napa-aray si Clint sa ginawa ni Chloe. Hinila tuloy ni Chloe si Clint at naiwan kami ni Jacey.
Nakasalubong akong waiter na may dalang wine at kinuha ko ito sabay bigay kay Jacey na umiling ito. First time humindi sa wine ha?
"I'm not going to drink. Diba driver ako ngayon?" sabi niya sa akin.
Sabi ko at pansin kong patingin ito sa mga dumadating na babae.
"Si Megan ba hinahanap mo?" sabi ko sabay tungga ko ng wine. Parang gusto ko pa ng isa.
"Y-yes. I think Chloe invited her." sabi niya.
"Wala ka ba kakilala dito at si Megan lang ang hinahanap mo palagi?" seryosong tanong ko sa kanya.
"I have only two sina Clint at Chloe pero they enough for me. I don't need many friends." sabi niya.
Sabagay. Workaholic din pala nito. Office, Bahay at Bar lang ang pinupuntahan niya. Wala siyang social life katulad ni Chloe na puro meeting new friends inaatupag palagi.
"Try to meet someone." sabi ko at sabay kuha ng white wine sa waiter.
"Meron na kong na-meet." bulong niya sa tenga ko at pagkatapos naestatwa ako
Umasa ako na ako yung tinutukoy niya kaya yung puso ko na naman. Hindi kumakalma. Pero napalingon ako dahil may pinuntahan siya kaya sinunod ko ang tingin sa kanya.
"Christine!" tawag ni Jacey sa kanya at ang pretty niya kumpara kay Megan.
They hold each other hand. Siya ba ang tinutukoy niya?
At biglang nawala na sila sa paningin ko dahil dumami ang tao.
Mag-isa na naman ako.
"Hi Miss!" sabi sa akin ng isang lalaki na gold na na necklace na black shirt ito.
"Hi." habang busy ako hanapin si Jacey.
"I'll order your drink." Nagorder siya sa waiter ng Vodka, "Devil's Springs." pero nung sinerve pa lang ng waiter may nagtapon ng drink.
BINABASA MO ANG
this is how you fall in love [GL]
RomanceIsang babaeng lubog sa utang na may taong sasalo sa kanyang kahirapan. Ngunit may kapalit ito. Kaya bang itaya ang pagmamahal dahil lang sa pera?