JACEY
"Bye, Ma'am Jacey!"
Pagpapaalam sa akin ng aking secretary na si Lea. Ginantihan ko ng pagngiti sa kanya at nagpatuloy ako sa pagreview ng mga reports sa akin. But...
I'm still thinking about her. I can't focus.
Gusto ko malaman kung kumusta naman siya. Pero sa nangyari kagabi, wala akong lakas na loob para kumustahin siya dahil gusto ko muna siya bigyan siya ng pagkakataon para suyuin ang lola niya.
Kasalanan ko ba?
Kahit inaamin kong hindi ko naman kasalanan parang kasalanan ko rin dahil sa akin nanggaling na hindi siya babae at narinig ng lola niya. Hindi kami magkakaganito ni Scarlet pero sa tutuusin gusto ko talaga umamin siya. Panindigan niya ako. Alam kong mahirap sa kanya pero gusto kong magsimula kami na malayang nagmamahalan kami sa isa't isa.
Sana makuha niya ang punto ko.
Pero nanlumo ako no'ng sinabi niya na hindi niya ako paninindigan. She always care what others think. Naiintindihan ko naman na she's seeking validation and acceptance from others eh. But she need to stop this. Hindi siya healthy dahil magdudulot sa kanya ng kawalan at kahinaan ng tibay ng loob. It also affect to our relationship if she still worrying the other people's opinion.
Kanina pa ako nakatingin sa contacts ni Scarlet pero sinara ko agad ang phone ko.
I wonder if she's okay right now.
May tumawag sa aking phone na unknown number pero sinara ko yung phone ko dahil baka spam call lang ito pero taga-pinas ang number nito kaya nagdadalawang-isip ako ngayon kung sasagutin ko ba o hindi.
It still keeps calling me kaya sinagot ko na ito.
"Hello, Jacey. Long time no talk." is this spam call? No. Pangalan ko ang binanggit niya. Kilala niya ako.
"Tulong, Jacey! Kinidnap nila ako!"
I know her voice. Si Scarlet ang nasa kabilang linya.
I need to save her.
"I'll send you the location." sabi ng kidnaper at binaba ito.
Sa taranta ko, iniwan ko ang aking office na makalat at dumeretso agad ako sa parking lot. Binuksan ko ang aking kotse at tuluyang umalis na ako.
Habang nagmamaneho ako, pinadala sa akin ang location kung saan kinidnap si Scarlet.
Nagmadali ako magmaneho at panay overtake sa daanan dahil kailangan niya ako. Kailangan ko siyang sagipin dahil ako lang maasahan niya.
BINABASA MO ANG
this is how you fall in love [GL]
RomanceIsang babaeng lubog sa utang na may taong sasalo sa kanyang kahirapan. Ngunit may kapalit ito. Kaya bang itaya ang pagmamahal dahil lang sa pera?