Chapter 12 - Flowers

88 20 0
                                    

"Wait!"


Sabi ko sa isang babaeng nakahoody at naka-mask. Hinahabol ko dahil siya yung nagrequest na nabunot kong kanta. And I find her curious about her looks. She looks like Jacey.


Bakit niya tinatago ang mukha niya? Artista ba siya?


Huminto siya kaya naman huminto rin ako sa paghabol ko sa kanya.


"Can you take your mask off so I can see you?" tanong ko.


Hindi siya mapakali sa pwesto niya dahil natataranta ito.


"Please?" pamimilit kong sabi sa kanya.


Tinanggal niya ang kanyang mas-


"BABE!" nagulat ako at napalingon ako kung sino ito.


Si Clint. So girlfriend niya itong nakamask?


"She's my girlfriend. At.." hinipitan niya ang pagakbay sa kanyang nobya, "artista kasi itong girlfriend ko kaya ayaw niya magpakita talaga." pagpapaliwanag ni Clint.


"I understand. Sorry, kung na-force kita." paumanhin kong sabi sa girlfriend ni Clint.


Tumango lang siya pero parang kasing tangkad niya lang si Jacey.


Speaking of Jacey, hindi na kami nag-uusap at nagkikita dahil iba na ang tabaho ko ngayon. May malaki kasing offer na binigay sa akin si Clint kaya kinuha ko na.


Kumakanta sa bar ang aking trabaho. Kinuha ko lang ito dahil malaki ang offer sa akin. Hindi ko na rin nakakausap si Jacey simula na nagtatrabaho na ako dito.


Parang hindi na siya nagparamdam sa akin.


Walang usap kahit magkalayo kami. Hindi ko alam kung nakipagbalikan si Megan kay Jacey at ako naman sadyang wala rin saysay kung ipagpapatuloy ko pa yung pagkagusto sa kanya. Tutal wala naman kaming komunikasyon sa isa't isa.


Ni walang text or tawag mula sa kanya. Gusto ko man tawagan siya pero natatakot ako na baka ako na lang may gusto makita siya.


Namimiss ko na siya.


"Tawagan mo na, ate." sabi sa akin ni Kevin.


"Baka hindi niya sasagutin." sabi ko.


"Try mo lang ate. Wala naman masama kung susubukan mo." pamimilit sa akin ni Kevin pero nanatili pa rin ako hindi mapakali habang nakatitig sa cellphone ko.


Pipindutin ko na lang hindi ko magawang tawagan siya.


Nasaan na ang Scarlet na matapang pagdating sa love? Walang inuurungan at walang inaatrasan na pagdating sa pag-ibig. Pero bakit naduduwag ako ngayon?


this is how you fall in love [GL]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon