Chapter 8 - Yakap

117 24 0
                                    

"Kamusta na kayo ng amo mo?"


Sinamaan ko ng tingin si Kevin na kanina pa dikit ng dikit sa akin sa maluwang na sofa. Buti na lang kami lang nandito sa bahay. Si Lola ay busy sa pagwawalis ng bakuran namin at si Irene naman naglalaro sila ng kalaro niya sa labas ng patintero.


Ako iniinterview ako ni Kevin kung kamusta na raw kami ng amo ko.


"Wala ka na don." sabay flip ng hair ko sa mukha niya.


"Ano ba yan! Nakain ko yung buhok mo." daing niya, "Pero bakit parang kinikilig ka kagabi?" tukso niya sa akin.


"Babae yon, Kevin. Magtigil ka." sabi ko sa kanya.


"Ano naman kung babae? Pwede naman magkagusto ang babae sa kapwa babae. Diba?" May point siya pero hindi pa ko handa. Hindi ako handa umamin na ganito nga ako na...


May gusto ako sa babae.


"Ah basta!' tumayo ako, "Basta hindi ako kinikilig." pagdiin kong sabi at may bumubulong sa likuran ko.


"Kita ko kagabi kung paano ka namumula." kantyaw niya sa akin.


"Kevin!" binato ko siya ng unan para tigilan niya ako.


"Ate, umamin ka na lang kasi para hindi na kita asarin ngayon." sabi niya at napansin ko si lola pumasok at narinig niya tuloy ang sinabi ni Kevin.


"Sino aamin?" tanong ni lola.


Binato ko ng unan si Kevin na huwag niyang sabihin at lumapit pa talaga siya kay lola ha? Nakakabwiset talaga.


"La, si-" hinatak ko si Kevin papunta sa kwarto para tumigil na siya.


"Oo aamin ako. May gusto ako sa amo ko. Okay?" pag-aamin ko sa kanya at niyakap niya ako.


Buti tanggap ako ng kapatid ko. Alam mo naman silahis din ito si Kevin. Laging may hawak na ballpen na may feather. Eh, nakuha lang niya naman yon sa pagpak ng kalapati sa amin. Pagkatapos kinulayan niya ng pink. Pero kidding aside, buti na lang talaga masaya ako tinanggap ako ng kapatid ko.


"Welcome to the club of LGBT!" pagkatapos niya ako niyakap ng mahigpit.


Umupo muna kami sa kama ko.


"Bakit ka kinikilig kagabi?" atat na tanong sa akin ni Kevin.


"Sinabihan niya lang ako nag-enjoy siya kahit malungkot siya ngayon." sabi ko sa kanya at kinilig din ito si Kevin. May paghampas pa sa akin oh!


"I mean wala man ako nagawa kagabi na para i-comfort siya pero siguro masaya siya sa performance ko." at nagsimulang nagtaka si Kevin kung anong performance na nabanggit ko.


"Nagperform ka, ate? Hindi ba tumigil ka na?" pagtataka ni Kev.


this is how you fall in love [GL]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon