JACEY
When we were dancing, I felt something in my chest. Parang ngayon ko lang naramdaman ito habang sinasayaw si Scarlet.
Bumalik ang mga alaala naming dalawa. Hindi alaala namin kundi ni Megan. I imagine dancing with Megan right now but suddenly it fades away. Si Scarlet ulit ang nasa harapan ko.
Inalok ko siya isayaw kanina dahil si Chloe mapilit. I have no choice to dance with her. Ayoko lang umasa siya sa akin. Sadyang si Megan pa rin ang mahal ko.
She followed my step at tuwing sumasayaw kaming dalawa napapalapit ang mukha namin sa isa't isa.
Why is my heart beating so fast?
"I want to tell you something," she told me when we were dancing.
"What?"
"I think I'm starting to like you."
Why can't I say anything?
I needed to respond but I couldn't say anything—any words.
Nakatingin lang ako ng maigi sa kanya and I watched him to walked away pero hinabol ko siya.
I don't want to end our friendship because she likes me.
Sinalubong ako ng mga reporter pero hindi ko sila pinansin. Hindi na maalis sa paningin ko si Scarlet na tumatakbo papalayo sa akin.
"Scarlet, wait." hingal na hingal siya sa akin at minamalas nga naman umulan ng malakas.
Basang-basa kami.
"Ano ba! 'Wag mo kong sundan!" sigaw niya pero naabot ko siya kaya hinatak ko ang kamay niya.
Humarap siya sa akin, "Nakakahiya. Binabawi ko na." nakayuko niyang sabi sa akin.
"Sorry. Pero ayoko lang umasa ka sa akin na magugustuhan kita. Alam mo naman na g-"
"Alam ko naman na mahal mo pa rin si Megan. Kaya ko naman sarili ko. Pero sana alam mo rin kung paano bumitaw." sabi niya sa akin.
Kailangan ko na bang bumitaw?
"Ikaw na lang kumakapit. Ikaw na lang ang hindi bumibitaw." ang sakit ng mga salita na binitawan niya.
Napaupo ako sa isang bench at napatakip ako ng mukha dahil hindi ko na alam gagawin ko.
"Hindi ko na alam kung ano gagawin ko." naninikip dibdib ko sa sakit na nararamdaman ko.
"I have no right to say this. But you have to move on for your sake. You will feel lost if patuloy mo pa rin siya mamahalin." sabi niya at tumingin siya sa kalangitan.
BINABASA MO ANG
this is how you fall in love [GL]
RomanceIsang babaeng lubog sa utang na may taong sasalo sa kanyang kahirapan. Ngunit may kapalit ito. Kaya bang itaya ang pagmamahal dahil lang sa pera?