"Ate! 'Yong niluluto mo masusunog na!"
Nakingiti ako habang tinitingnan ang aming pag-uusap sa text ni Jacey. Sasamahan niya raw ako kung saan ako pupunta ngayon. Pupunta lang naman ako sa police station dahil nga tumawag sa akin si Chief Anthony na gagawa sila ng sketch ng suspect. Sinabi ko naman na hindi na kailangan. Magpapasama na lang ako kay Francis. Pero gusto niya pa rin samahan ako dahil ayaw niya ako mag-isa. E, kasama ko nga diba si Francis.
Siguro ayaw nitong kasama ko si Francis kaya siya talaga may gusto samahan niya ako.
"Ate naman. Parang gusto mo mawalan ng bahay 'di oras?" rinig kong reklamo ni Kevin na siya na ang nagluluto sa kusina habang busy ako sa pakausap sa text si Jacey.
"Sasamahan pala ako ni Jacey sa police station."
Napatingin siya sa akin, "Bakit kasama siya, Ate?" tanong niya.
"Gusto niya lang samahan ako sa pulis." sabi ko at iniwan ko ang aking phone sa lamesa, "Ako na rito." sabi ko kay Kevin habang nagp-prito ito ng tilapia.
"Eh, baka naman maglandian pa kayo sa police station?" biro ni Kevin kaya naman binato ko siya ng pamunas dito sa lababo.
"Anong akala mo sa akin gano'n ako kalandi umabot pa sa police station." iritang sabi ko sa kanya.
"Kapag nakikita ko kasi kayong dalawa ni Ate Jacey parang gusto niyo magloving-loving sa kama. 'Yang mga titig niya sayo, ang lagkit. Hindi maalis." narinig ni Irene pagkalabas ng kwarto.
"Ano po yung loving-loving?"
"Ikaw mag-explain sa bata." hamon ko sa kanya.
"Eto." paninimula niya at pinakinggan ko ito ng mabuti, "Alam mo yung dalawang tao magkasama sa isang kam-" inakbayan ito pero binatukan ko siya.
"Ano tinuturo mo sa bata. Itigil mo 'yan." suway ko kay Kevin.
"Pinapa-explain mo ko kay Irene tapos pinapatigil mo ko." busangot niya.
"Bawal sa batang katulad niya 'no? Bad Influence ka talaga." tinulok ko siya para umupo na sa hapag-kainan.
Bigla kaming nakarinig ng pagbukas ng gate. Nagkatinginan kami ng kapatid ko. Inutusan ko si Kevin kung sino ang nagbukas ng gate.
"Si Lola." bigla akong nataranta.
Nagmadali kaming ilagay sa plato ang ulam namin. Naghain ako ng kanin sa lamesa para sa magiging hapunan. Napansin namin nagtanggal ng tsinelas ang Lola kaya naman agad na kinuha ang pinamili ni Lola.
"Namelengke ka na naman magisa, 'la." puna ni Kevin sa mga dalahin ni lola. Ako kasi palagi kasama niya tuwing pumupunta siya ng palengke. Ngunit hindi kami okay, siya ang mag-isa.
"Sa susunod tulungan mo Kevin si lola pumunta ng palengke." bilin ko kay Kevin at napa-thumbs up ito sa akin.
BINABASA MO ANG
this is how you fall in love [GL]
RomanceIsang babaeng lubog sa utang na may taong sasalo sa kanyang kahirapan. Ngunit may kapalit ito. Kaya bang itaya ang pagmamahal dahil lang sa pera?