Chapter 5

9 3 0
                                    

Showing up

Xyruse POV

ng matapos ang party ay umuwi ako sa bahay  I've been jealous all night bakit kaya ako nakaka ramdam ng selos sa babaeng yun ng matutulog na sana ako ay biglang pinatawag ako ni  dad at sinabing.

“ You need to get ready to your wedding ” dad said

“What the fucking thing you said Dad marriage? Wedding!? baliw na ba kayo, ayaw kong mag asawa ” I said

“You need to do that son in the name of our company ” dad said

“shitt that company sabi ng ayaw kung mag asawa dad mom's know why ”

“Ano Wen sasabihin mo na naman na ayaw mong mag pakasal dahil sa batang babaeng 14 years nang nawawala it's time na pakawalan mo na siya ” dad said.

Umalis ako habang nag sasalita si dad at lahat ng nadadaanan ko ay pinag bubuntungan ko ng galit I promise na hinding hindi ako mag aasawa pero what the hell is going on.

Buisit .....................,

“What you're getting married ” Jared said.

Yes dude at sinisugarado ko na hindi magiging madali buhay ng babaeng yun gagawin ko ang lahat para hiwalayan niya ako I will make her suffer ....

Sa Monday na pala yung kasal namin.

Naglalasing ako ng nag lalasing halos hindi na ako umuuwi ng Bahay para lang hindi matuloy Yung kasal but badly dad prepared it all.

TAN'S POV

Apat na araw din akong hindi pumasok sa school kinlose ko rin yung iPhone at iPad ko para walang maka contact sa akin. kahit yung loptop ko ay In-off  ko rin lagi akong nag lolock ng kwarto. I don't want nobody  talk to me kahit si Kaye pa yan. but  manang pinangaralan niya ako sinabi niya sa akin na dapat kung sundin si Dad dahil hindi niya naman gagawin iyon kung hindi importante.

Nung nasa labas ako para kumuha ng water sa ref ay narinig ko si mommy at daddy na nagtatalo.

“Manuel why are you doing this to our daughter please Manuel let her choose kung sino gusto niyang pakasalan ” mom's said

“Sa tingin mo ang business lang natin ang iniisip ko alam mo ba na andaming mawawalan ng trabaho pag na bankrupt ang Sebastian Corporation at isa pa gusto mo bang mawalan ng kinabukasan si Tan pag nawala ang company gusto mo bang mag suffer siya gaya ng sa atin noon ginagawa ko ang lahat ng ito para kay tan” dad said.

Pumasok ako sa kwarto ko at umiyak ulit  hindi ko mapigilan ang paghikbi hanggang sa nawalan ako ng boses buo na talaga ang desisyon ni Dad na ipakasal ako sa diko kakilala .

{Monday wedding day }

Lahat ng tao sa bahay ay naghahanda ng walang sigla ako naman heto nakatulala at sana matamaan nalang ng kidlat habang hawak hawak ko ang binigay sa akin ng batang lalaki na iyon na panyo .

Nag suot ako ng makapal na belo para matakpan yung makapal na eyebacks ko at halos di na ako makakita ang gown ko naman ay teired gown with rutless , ako na atah ang pinaka saddest bride sa balat ng lupa at biglang napag isip kong ano kaya itsura ng groom pano kung mukhang pinagkaitan ng tadhana hindi ko matatanggap na kahit isa sa buhay ko hinding hindi ako magiging masaya .

Ng nagsimula ang wedding ay nag lakad na ako ng dahan dahan papuntang altar kasama si dad at binulong niya sa akin.

“be happy anak ” dad said at inabot Ang kamay ko sa groom ng mag simulang mag salita Ang padre lahat lahat nalang ay pumapasok sa isip ko hindi ko pa naman nasabi Kay Haru na ikakasal na ako.

My Arrangement HubbyWhere stories live. Discover now