Pigil
Kina umagahan ng ako ay gumising wala na sa tabi ko si Xyruse.
Ng lumabas ako Nakita ko siya na nag luluto ng umagahan.
“take a bath , if may pasok ka today I'll send you to school ”
“bakit ikaw may pasok ka? ” tanong ko sa kanya.
“No I don't have, pero pupunta ako sa school para makipag meet ” his say with baritone voice.
“ Ok , just wait me I'll take a bath ”
“Ok,I'll wait then” he answer habang ako naman ay papunta sa bathroom para maligo.
Ng matapos akong maligo ay nag bihis na ako. Di muna ako nag uniform ang ginamit ko muna ay sailor trouser at black t shirt na may naka print na doraemon.
Matapos ako mag bihis ay pumunta ako sa labas para sabihin kay Xyruse na tapos na ako.
“Xyruse I'm done, let's go ”
“Youre not eating yet, kain ka muna baka mag kasakit kana naman. anghirap mo pa namang alagaan , Buti kung dika nangyayakap pag nilalamig ka ” he's playing a joke again.
“Xyruse inaasar mo ba talaga ako ah? Gusto mo bang mamatay” I yawned.
“No , just eat my clingy wife ” he said na may pang aasar.
“ Yuck Xyruse what the hell,kadiri ka" I said na parang masusuka at umupo na rin ako para makakain.
Ng matapos akong kumain ay pumunta na kami ng school. dating gawi hanggang gate lang naman ako para walang makaalam ng sekreto namin.
“ Xy stop on that tree maglalakad na ako” binaba niya ako roon at nagpaalam.
Ng nasa room na ako halos di ako makahinga sa dami ng tanong sa akin ni Mia halos diko na naririnig yung topic ni ma'am sa pagbulong sa akin ni Mia.
“Tan are you ok? Tan safe ka bang naka uwi? Tan I'm so worried about you ” she said na halos mabingi ako sa kakasalita niya.
Ng matapos ang klase namin at break time na ay pumunta kami ni Mia sa cafeteria para kitain si Kaye at maka kain kami ng sabay sabay.
“Tantan” Kaye shouted habang yumakap sa akin.
“Are you ok? sorry kung di kita sinamahan umuwi ah”
“Its ok Kaye same lang kayo ni Mia ang OOA niyo, by the way! nalaman ba ni mommy yung nangyare!? ” I questioned na my pag aalala.
“Hindi naman, diko naman kasi pinaalam kay mama, alam mo naman yun lahat pinagsasabi sa mommy mo!” she said at nakampanti ako ng papasok na kami sa cafeteria ng may biglang sumigaw.
“Yviena Sebastian can you be my date on July 17” halos mabingi ako sa lakas ng boses niya na ikinagulat ko.
OMG! I can't believe this. Sa sobrang kung gulat di ako naka pag salita kahit yung bibig ko ata diko matikom, ng biglang lumapit sa akin yung lalaki.
“ Hi miss Yviena my name is Renier Bryant. I'm from the varsity of basketball leader in this school, miss let me ask you again! Can you be my date? ”
“NO” Xyruse said habang papalapit sa akin.
“Xyruse ! Bakit ka andito ? ” Renier said.
“Bakit sayo ba tong cafeteria para di ako pumunta I'm here to eat , LEAVE” Akamang lumapit si Xyruse at lumapit sa harapan ko halos mabangga niya yung lalaki na nagngangalang Renier yata 'yon sa pagkaka-alam ko.
YOU ARE READING
My Arrangement Hubby
RomanceTan is the one of the child of the business tycoon in the Philippines. Suddenly the company of his dad is had bankruptcy. The only solution is fixed marriage. Tan didn't agree with that arrangement marriage but, she has no choice to follow because t...