Marriage
Pagkatapos umalis ni Xyruse at ng mga kaibigan niya ay nagsimula naring magtanong ng mga kaibigan ko.
"Tan ang sweet sweet niya pala!" Kilig na kilig na sambit ni Kaye.
"Oo nga nakakakilig kayong dalawa. Para akong nanood ng K-drama sa ginagawa niya." Usal naman ni Mia.
"They right bes. Nakakakilig kayo." Hiyaw naman ni Fio na nakatayo sa harapan ko na kinukumot ang papel sa sobrang kilig.
"Chill lang girls. Mas pogi naman ako sa kanila diba?" Isang matalim na tingin ang natanggap ni Yran dahil sa sinabi niya and I chuckled.
"Tumigil ka nga ampangit mo!" Pasigaw na sabi ni Mia.
"Tsk. Pangit ako? Pangit duh naiinlove kalang sa'kin eh. Diba Deylan?" Tanong naman ni Yran.
"Hmm.. siguro." Ngumiti siya at nagluto ulit.
"Guys let's go their." Turo ni Fio sa may booth.
Their are lot of bothe. Love bothes, marriage bothe, horror bothe, jail bothe. Marami rin ang mga program sa stage. Dancing, singing, playing pianos, and etc.
"Oo nga Tan. Ipakasal natin si Kaye at Yran." Hirit ni Mia na tawang tawa.
"Ako? Tigil tigilan mo ako Mia at baka mahambalos kita." Pagbabanta ni Mia.
"Sa'kin ok lang." Napalunok si Yran habang sinasabi niya at ngumiti. He's handsome. Mas lalong nagpagwapo sa kanya ang suot niyang white cargo pants at black tee shirt. Mukha siyang bagong ligo kahit hindi naman. He's had korean accent but he's eyes is green emerald.
"Oh 'yan naman pala. Gusto naman pala ni groom." Ani ni Mia.
"Pero—" usal ni Kaye na agad namang pinutol ni Fio.
"Ate girl wag ka nang juicy. Pogi kaya si Yran he's tall and rich." Litanya ni Fio.
"Hmm." Kunwaring umismid si Yran. "6.1 ako." Dagdag niya pa. Natawa naman ako he's really like Kaye.
"Tumahimik ka ngang kupal ka." Hirit ni Kaye.
"Oh ayan naman pala Kaye. Kaya ka niyang sustentuhan kaya tumigil ka sa kaartehan mo."
"Chill guys. Hindi naman 'yan totoong kasal. It's just for fun." Patawang sabi ni Deylan habang kawing kawing ang doughnuts. Tinapunan siya ni Fio ng masamang tingin.
"Oo nga naman. Bakit may pa sustento suntento pa kayong nalalaman?" Umismid ako at natawa sa tingin nila. Na tila binasag ko ang kaligayahan nila.
"Can you just do that fucking marriage?!" Bulyaw ni Mia na nagpagulat sa mga costumers namin.
"Mia chill!" Pagpapakalma ko.
"Basta ako pumapayag na ako." Mahinang tugon ni Yran.
"Okay. Payag na'ko. Humanda ka sa aking babaeta ka!" Idinuro niya ang kanyang dalawang mata at ganon din ang kay Mia na tila nagbabanta.
Pumunta kami sa marriage bothe at pinasulat at pinapirma sila ng marriage certificate 'kuno'.
"Its done." Ani ni Yran habang winawagayway ang marriage certificate.
"Oh heto!" Sambit ni Kaye na tila nagpapanggap na dismayado. She pouted.
"Ano kaba naman Kaye apaka KJ mo alam mo ba?" Hiyaw ni Mia.
"Nga naman Kaye. 'Wag mong ibinigay sa amin yang marriage certificate mo. Kami ba nagpakasal. You should keep that. That's the best memory bestie." Sambit ko.
Pumunta kami sa market place ng school kung saan ang business club. Their selling clothes any kinds of clothing and also gowns. Bumili kami ng gown.
"This one please." Pag abot ko sa gown sa saleslady daw? It's a white gown with white lace and a ribbon. Babayaran ko na sana ng lumabas si Yran patungo sa amin.
YOU ARE READING
My Arrangement Hubby
RomanceTan is the one of the child of the business tycoon in the Philippines. Suddenly the company of his dad is had bankruptcy. The only solution is fixed marriage. Tan didn't agree with that arrangement marriage but, she has no choice to follow because t...