CHAPTER TEN

33 2 0
                                    

Thalia was busy the whole day, inihatid niya ang mga anak at si manang Leng sa airport at ng maka uwi naman sa bahay, inayos niya ang mga i-dedeliver niyang mga gown.

Her flight will be tomorrow that is why she needs to pack. Ayaw niyang nagagahol sa oras. When dinner time came, katatapos pa lmag mihang mag empake.

Nang lumabas siya sa working room, halos mapatalon siya sa gulat ng makita si Sixto na nasa harapan ng pinto "what the hell?! " She hissed. "Bakit ka ba nang gugulat?! "

Sixto chuckled, sexily that her heart skips a beat.

Damn this man and his sexy chuckles! He should be in jail for being this sexy and hot!

"Sorry. Let's go? "

"Huh? "

"In the kitchen. Alam kong hindi ka pa kumain laya tara na, let's eat " Masigla nitong saad.

Gutom na din naman siya kaya hindi na siya nag inarte pa. They walked alongside and when they get to the kitchen, kumuha muna siya ng juice na naka lagay na sa garapon na ginawa ni manang Leng kaninang umaga.

Then she took 2 glasses and put it in the table saka umupo. Nilalagyan na ni Sixto ng pagkain ang pinggan niya kaya nagpa salamat na lang siya saka kumain.

My pinakbet, steamed fish, fried chicken at chicken soup. Too much for dinner and it is all heavy but she doesn't have a heart to tell the man because he looks happy while eating kaya naman kumain na lang siya.

Alam niyang hindi lutong bahay iyon. Maybe he ordered outside.

"So, ilang araw ka doon? "

"5 days"

He sighed. She look at him "what? "

"Ang tagal. Samahan na lang kaya kita? "

"At bakit? " Nakataas kilay na saad niya saka sumubo ng pagkain.

Kumuha ito ng fish saka inilagay sa pinggan niya "Mamimis kita syempre. Ang tagal ng limang araw e " Then he took the jar of juice and put on the two glasses saka inilagay sa harapan niya ang isa at sa harapan naman nito ang isa pa

"Palipat-lipat naman ako ng bansa, so basically, hindi ako magtatagal sa iisang bansa kaya naman, wala kang pag-asa para sumama"

"Pagkatapos wala ka ng gagawin? I mean, wala ka ng pupuntahan? "

"Hmm, yeah" She nodded " I think so"

"Okay" Bumalik na ito sa pagkain na tila ba masayang masaya.

Lihim siyang napangiti dahil parang may ugali din itong mahirap intindihin pero gano'n pa man, parang wala naman siyang nakapang takot.

Maybe because, she knows that he isn't the type of marrying-type kind of guy.

The two talking what so ever come in their mind as they eat until they finished. Then Sixto volunteered to wash the dishes much to Thalia's disbelief just because she doesn't seem to be good in the kitchen but Sixto proved her wrong.

Wala itong nabasag na kahit isa. And she appreciates it. Then she took a bottle of wine from her collection in her mini bar together with two wine glass and went to the living room. Naadik siya sa wines kaya may koleksyon na siya.

It's a big help for her.

She opened the TV as she waited for him to finish. She opened the wine and pour some in her glass. Naghanap siya ng pwedeng panoorin pero walang pumasok sa panlasa niya kaya hinayaan lang niya ang palabas na hindi niya alam kung Chinese or Korean dahil wala naman siyang maintindihan.

SUBMISSIVE MEN 1: SIXTO RAMIREZ [COMPLETED]Where stories live. Discover now