Pagmulat ng mga mata ni Thalia, nakita niyang may nakalatag na picnic mat malapit sa hammock kung saan siya nakatulog.
Bumaba siya doon at pinuntahan ang picnic mat. And to her surprised, it has a lot of different kinds of food.
Pizza, chips, sliced fruits contains of strawberry, orange, watermelon, apple and berries, may shawarma din at may naka box na spaghetti kitang kita niya kasi transparent iyon tapos may popcorn din na nakalagay sa round box.
Sa may gilid ng mat, may nakalagay doon na coke and sprite in can. At sa tabi nito ay may gitara.
"Saan kaya nagpunta 'yon? " Hinahanap niya ang lalaki pero hindi niya makita.
Kaya naman umupo na lang siya sa mat at kimiha ng popcorn at kumain. Ngayon niya napansin na tila paborito nito ang popcorn. Noon sa terrace niya, iyon ang kinakain nito na ibinabato pa sa ere at hinahabol ng bunganga nito.
Ngayon naman, meron na naman itong popcorn sa picnic.
"Enjoying the view? "
Napaiktad siya ng magsalita ito sa likuran niya.
Tumango siya "saan ka nagpunta? "
Umuklo muna ito at hinalikan siya sa noo bago umupo sa tabi niya at ipinatong ang kamay nito sa nakataas niyang tuhod. She sucked her breath slowly, why. May kiliti siya doon!
Holy Mother!
"Sa gate. Binayaran ko ang gagong delivery boy. Ayaw umalis hanggang hindi ako nagbabayad " He tsskd and took a popcorn and eat gamit ang isang kamay.Tinanggal nito ang kamay sa tuhod niya " And baby?" Lumingon siya "breath"
She breath, literally. Tumawa ito ng malakas, kung siguro may mga hayop na natutulog, baka nagising na ang mga ito sa lakas ng dumadagundong na tawa nito. Kapagkuwan ay tumigil na ito at tiningnan lang siya.
She sighed "Malamang magbayad ka talaga. Pina deliver mo 'tong pagkain e" Kumunot ang noo niya " Sinong may-ari ng restaurant na may ganito na serbisyo? "
Sixto chuckled "someone I know" Binuksan nito ang rectangular box na may laman na spaghetti at naglagay sa disposable plate at kumuha ng disposable fork at ibinigay sa kanya "Don't yah worry baby, that's pork"
Ngumiti siya saka tinanggap iyon. Pinaikot niya ang noodles sa tinidor at iniumang iyon sa lalaki "say ah"
At ang gago, agad naman nitong tinaggap. Hindi man lang nag inarte kahit kaunti lang sana.
Lihim siyang natawa sa laman ng isipan niya. Si Sixto pa ba?
Of course, he will gladly accept it.
Kumain na siya. Then she glances at the box of pizza "babe" He stilled, she smiles "I want pizza please"
Seconds passed and he didn't move kaya naman tinampal niya ang naka-unat na kamay nito na akmang may kukunin pero nabitin sa ere.
"Sorry. Nagulat lang ako" Saad nito. Mahina ang boses nito kapagkuwan ay tumikhim at saka inabot ang pizza box at binigyan siya ng isang slice.
Natatawa siyang kumain.
"Don't laugh at me. Kagagawan mo naman kung bakit ako ganito"
"Bakit ako? "
"Basta"
Tumawa lang siya ng mahina at kumain na lang. Wala siya sa mood makipag bangayan dito. Food is life.
Tumayo ito at kumuha ng sprite in can at ibinigay sa kanya paglatapos nitong buksan. Then he took the guitar and sit besides her.
As he strummed the guitar, nagulat siya. He can play!
YOU ARE READING
SUBMISSIVE MEN 1: SIXTO RAMIREZ [COMPLETED]
RomansaSypnosis He got dumped not because he's lacking of looks, money or wealth but because he was lacking of something.. Producing a child that his fiancee wanted the most. He was devastated. He was broken into pieces. Making him promised his friends th...