CHAPTER 31

37 3 0
                                    

Inilibot ni Sixto ang paningin, kanina pa siya sa likurang bahagi ng bahay nila Thalia dito sa probinsya sa bahagi ng Cagayan subalit hindi niya makita kung nasaan ito.

The place was peaceful and serene. Ang bahay ay napapalibutan ng malawak na taniman ng mais at palay. The smell of the wind is fresh and it's a paradise for him who loves this kind of place. Madami ding nakapalibot na mga puno, almost old as Thalia maybe.

Narra trees, mangoes and some more fruits. May mga santol at bayabas na nakahilera sa may daanan palabas ng Rancho. The ranch is owned by Thalia's grandfather, at ayon sa mga magulang nito ay sa magulang ng ikakasal nakapangalan ang kalahati niyon, samantalang ang kalahati ay sa magulang ni Thalia, from which side, he didn't asked.

Sabihan pa siyang tsismoso e.

The place is far from the main road. May tulay lang nagdugtong doon papunta sa barangay proper. Though napakalawak ng taniman ng mais at palay, sa bahaging bundok at sa burol ay nanatiling mapuno.

There were two houses na naglalakihan at magkatabi lang ang mga ito sa gitna ng Rancho. And at the other side is a place where the houses of their workers are located. Madaanan angbmga ito pagpasok sa private land where the two villa is located.

So the family is rich.

May nakita siyang duyan sa ilalim ng pagitan ng dalawang  puno ng malalaking sampalok, pumunta siya doon at naupo ng biglang nakita niya ang kasintahan. Hindi na siya nagtaka ng may hawak na naman itong pana.

Inasinta nito ang pana at bigla na lang nahulog ang isang bungkos ng mangga. An 'o' formed in his mouth.

Nakarinig siya ng malakas na tawa. "Hanggang ngayon mukhang mangga ka pa din? " That was Garrett, the man he was jealous with. Kung hindi lang niya nalaman na magpinsang buo ang mga ito, the way they're talking and comfortable at each other, malamang pa sa malamang, masasakal niya talaga ang gagong 'to hanggang sa maging violet ang kulay.

"Some old habits don't die cousin" That was Thalia and she tilted her head and wink at him, at dumiretso ito sa kinaroroonan niya na bitbit nito ang mangga.

Ngiting-ngiti ito saka pasalampak na umupo sa tabi niya. "Hala baka mapigtas ang tali ng duyan" Saad nitong tumingala sa tali.

"Sasaluhin kita. Don't worry"

"Hmm. I know kaya nga tumabi ako sa'yo e"

He chuckled. She grinned.

"Magaling din ba pumana 'yung pinsan mo? " Sabay tingin sa papalayong bulto ng lalaki, na hindi man lang siya kina-usap. He made face in silence. That jerk is one of a hell rude!

"Oh. You don't know him. He can shoot his target while riding a horse babe" Balewalang saad nito.

"What? " He groaned. "Is your family a bunch of hunters? "

Thalia chuckled "Yeah. Ninuno namin mangangaso. Wait till you see my other cousin targeting a flying bird by his airgun"

"Whoa"

"So, tutuloy ka pa din sa pamilyang 'to? Walang matino dito" She giggles.

Sixto chuckled. Matino o hinde, walang magbabago. She's weird and he loves her so very much. "Nahh, I love you. You're weird baby and  I fell for that so yeah. Tutuloy pa din" He grinned.

"And I love you too Ramirez"

Sixto held his gaze with her with so much love in his eyes. Kinabig niya ang kasintahan at hinagkan sa sentido nito saka inihilig ang ulo nito sariling dibdib habang hinihimas ng marahan ang isang balikat ng babae.

SUBMISSIVE MEN 1: SIXTO RAMIREZ [COMPLETED]Where stories live. Discover now