Chapter 14:

359 23 3
                                    

Roni's Point of View

Time flies so fast, it feels like I just slept last night. Tapos ngayon 8 am na agad, kahit mahaba ang tulog ko pakiramdam ko kulang pa rin 'to.

Hindi ako ginising kahit isa manlang kina Mommy, hindi ko tuloy alam kung nandito pa sila. Una kong pinuntahan yung kwarto ni Kuya, kaso wala siya dahil una sa lahat hindi niya ito iniiwang bukas pag nasa loob siya.

Pagbaba ko sa sala at kusina wala din ang parents ko.

They didn't even say goodbye to me.

Naalala ko ang cellphone ko, baka nag iwan sila ng chat. Kaya dali-dali ko itong binalikan sa kwarto ko.

I was right.

Maaga pala pumunta sa restaurant sina Mommy at Daddy. Ang Kuya Yuan ko naman ay nasa clubhouse.

Nakuha din ng atensyon ko ang chat ni Borj.

"Thanks, Roni. I appreciate your gift. Have a good night, and sweet dreams."

Kay agang kilig naman neto.

"Welcome, I'm happy na you appreciate it." Reply ko sakaniya, hindi ito nagdelivered so it means hindi siya online.

Speaking of gifts...

Mamaya babasahin ko na yung letter, buti nalang nagchat siya kaya naalala ko.

Nagtungo muna ako sa kusina, dahil nakakaramdam na ako ng gutom. Nasanay kasi ang tiyan ko na 6-7 am ay nakapag breakfast na ako.

Buti nalang talaga may pagkain na. Chicken nuggets and sunny side up egg. Favorite 'to ni kuya ah. Siguro nag request siya kay mommy.

Mabilis akong kumain at hinugasan ko na rin ang mga ginamit ko.

Bumalik agad ako sa kwarto ko at kinuha ko sa drawer ko yung box na kung saan nakalagay ang medal ni Borj at ang letter na binigay niya.

I feel nervous and excited at the same time.

Ngayon ko lang napansin, dalawang papel pala 'to.
Dahan-dahan ko itong binuksan, bumungad agad ang pangalan ko.

-------
Hi Roni <3

I know that you'll be reading this after our celebration. I find it difficult to express my feelings face-to-face, so I've decided to convey them through this letter. But before I proceed, I want to extend my sincerest apologies, Roni. Alam ko kahit matagal na simula noong nagsimula yung hindi natin pagkakaintindihan and these past few days medyo okay na tayo. Alam ko na nandiyan pa din yung sakit na ginawa ko sayo, hindi naman kasi 'yon basta-basta nawawala.

I understand why you're still upset with me. I made a big mistake by judging you on how you look. Sorry masyado pa akong isip bata noon. Habang tumatagal, habang nagmamatured tayo doon ko na realized na mali na talaga yung ginagawa ko. Pero hindi pa din kita tinigilan, dahil masaya ako tuwing nakikita kitang naiinis. Yung saya pala na nararamdaman ko ay iba na pala ang ibig sabihin.

Hays, Even as I write this letter, I struggle to put my feelings into words, and I have to admit, I'm not very good at expressing myself in writing. I'm sorry for that. I hope you can find it in your heart to forgive me. Roni, I promise not to hurt you like I did before.

-------

Roni Salcedo, I hope you realize how beautiful you are, especially when you're smiling and laughing. I find myself laughing whenever I remember how I discovered that I already liked you. One time, I caught myself staring at you while you were laughing. Sobrang ganda mo, parang nag slow mo ang paligid ko. Sayang lang kasi nahuli ako ng kuya Yuan mo na nakatitig ako sayo hahaha. Love, sorry for the sudden confession, but thank you for supporting me. Just your simple presence during my practices and actual games meant a lot to me. Honestly, I appreciate you completely, even if we argue every day.

The more you hate, The more you love [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon