Chapter Twenty Seven
"You want that stuffie?"
"H-huh?"
"You want that stuffed toy? I'll buy one for you. Kanina ka pa kasi nakatitig diyan eh"
"N-no no. May iniisip lang ako but I don't want that." he smiled.
Matapos naming kuman sa kanda rami rami niyang inorder na pagkain ay nakaupo kami ngayon sa isang bakanteng bench na nasa gilid ng public park ng bayan. Marami ring mga tao ngayon at tulad namin, may kanya kanya ding date.
"You're not that talkative anymore. I am used to that."
I felt more shy for that question. Simula nong binili niya si Brum, doon nagsimula ang lahat. Hindi na kami ganoong nag-aaway. Baka nga naging Angel in disguise pa si Brum upang magkasundo na kami.
"I am not even used to what you're treating me too." I looked away.
Just cringe, awkward.
"Gusto mo talagang magtalo tayo palagi? Ganun?" kalmado niyang tanong na hindi ko pa rin nililingon.
"You know it's not what I mean, Alqui" total kaming dalawa naman na din magkasama, paprankahin ko na siya.
"So I'll assume you already knew the reason why Brum is with me, am I right?"
"H-huh?" realization hit me hard.
It couldn't be me. That's ridiculous.
"I bought him to get close to you, cause you like him. Thanks to him. Our baby, Brum."
"Our baby? Hanggang ngayon delusyunado ka pa rin, Alqui"
He eyes kinked to laughter. Tinawanan ba naman ako? Loko loko.
"Anong nakakatawa?"
"Ang cute kaya. Ipagkakait mo ba ang masaya at kompletong pamilya kay Brum? Poor him."
"Tumigil ka nga. Pektusan kita dyan eh" I rolled my eyes and bursted into a gentle laugh. Gago, havey yung joke na yun ha kaya ilaban mo pa, Alqui.
"If you don't want me to buy you a teddy, how about your favorite hilaw na mangga? Gusto mo?"
"Fine. Basta last na yan ha."
Paano naman ako makakatanggi eh talaga namang paborito ko 'to. Mangga with alamang.
"You have to eat it with me, isang buong mangga pa talaga ang binili mo hindi ko mauubos 'to."
Puckering while trying to ease the sourness yet mouth watering crunchy mango, I straight up my posture when I saw an unfamiliar woman Cley his hand holding with.
He just dumped Hera for this new woman?
Bigla na lang bumilis ang tibok ng puso ko habang papalapit na sila sa kinaroroonan namin. Masaya silang nagtatawanan habang tila puputok na ang puso ko emosyong nararamdaman.
Just like Hera maganda ang babae at mukhang kasing edad lang rin siguro niya. Maayos rin itong manamit and her curly long hair is her main attraction.
He is, with someone new...
"Oh, si boss Cley oh! Boss Cley!"
I looked down to avoid an eye contact with him. I seemed, disappointed.
"Alqui. Emi" I took a deep breathe and finally faced him with a smile. I was expecting to see a smile too, but in my despair, he got the same reaction every time he saw me with Alqui.
BINABASA MO ANG
𝙃𝙤𝙬 𝙏𝙤 𝙈𝙚𝙣𝙙 𝙃𝙞𝙨 𝘽𝙧𝙤𝙠𝙚𝙣 𝙃𝙚𝙖𝙧𝙩
Short StoryCleyou Andres was once an honorable man, never resorting to deceit or dishonesty. Sa kanilang apat na magkakapatid, siya ang tinaguriang lover boy. Gentleman, palatawa, matalino at higit sa lahat, hindi babaero. However, despite courting her first t...