Again

30 4 0
                                    

Hi, you can actually reread the first few chapters since it was in line by this one. Which means after Emi flew back to Pilar and left Cley sa Manila, ito yung kasunod. Yun lang 😂

*****

Chapter Forty Two
Present Time

Emi's POV

Going to London was never a bad decision at all. It was unlikely perfect for the first time, but I was able to adjust and cope up little by little. Sino ba namang hindi makoculture shock. I left Pilar during summer, I arrived London with a chilly weather. June pa nga daw magsisimula ang summer! At isa pa, doon rin napasabak ang English ko. Jusko! Accent pa lang nag migraine agad ako. Totoo ngang ang hirap nilang intindihin!

Pero alam niyo ba, napakasipag ng mga tao dun. They influenced me to be a worker at the same time a student. Like kayod talaga ng todo.

Until few years passed na hindi ko naman inaasahang magtatagal ako, kahit ilang ulit akong kulitin nila mommy daddy, ni isang beses hindi nasagi sa isip niyang umuwi. She missed her family, but never Pilar.

Until junior year, when I decided to start publishing my stories in some online and digital platforms. It wasn't easy at the beginning. Muntik na akong mawalan nh kompyansa sa sarili dahil akala ko ay wala ng papansin sa mga akda ko, yet as I  hold onto the few who enjoyed my works, napapansin kong dumadami na ang nagbabasa. From hundred reads, now each chapters has millions. Sa dami ba naman yan hindi ka ba malulula? Nako!

So yeah fastforward, I have written more and my lowkey, peaceful and private life? Has now slowly transitioning into an author who's known by many. My life, my story is no longer a mystery anymore. Just like the saying, it's now an open book.

I didn't even fucking expect that this profession of mine will send me to my own bullpit.

Cley Andres, found me.

My four fucking years was all wasted.

Well? Maybe not. I left him in Manila. Tanda ko pa ang sinabi niyang maghahanap siya ng ibang lugar na pagsisimulan ng bagong buhay. O baka ibang lugar na mabibiktimang babae. Tss.

Mapakadami na sigurong naloko non. At kasali pa nga ako! Di ba ang saya?!

Hrrr!

Bahala siya sa buhay niya. Wag lang niya na akong guluhin at magiging tahimik ang buhay namin pareho.

Third Person's POV

Three days after he promised not to chase after her was indeed a regretful decision. Tanga nga talaga siya. Ilang taon siyang nagtiis, naghintay tapos ganun ganun na lang niya ito pinakawalan. Na hypnotismo siguro siya nito at napapayag siya.

"Fuck." ano? Pupunta ka na ng London? Susundan mo na siya? He asked to himself.

He want a fucking break. Uuwi na lang muna siya, magwawalwal hanggang pumutok pantog ang kidney niya. Yeah. He better die instead. He's so sick of this life.

Umuuwi lang naman siya once a year. Panata na niya yun kahit napaka busy niya sa Manila, sa mga negosyo niya. No other reason, but of course to check every summer break na baka umuwi si Emi. Yet none of those summers she came.

𝙃𝙤𝙬 𝙏𝙤 𝙈𝙚𝙣𝙙 𝙃𝙞𝙨 𝘽𝙧𝙤𝙠𝙚𝙣 𝙃𝙚𝙖𝙧𝙩Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon