_
Her Pov
"Dito lang po manong.."sabi ko sa taxi driver.
"sige ija.."Ani nito at huminto na sa harap nang malaking gate na kulay itim.
Binuksan ko yung pitaka ko at tinignan yung laman nito, napalaki mata ko at napatingen uli kay manong at kinuha na yung 100 pesos na natira. Dahan dahan ko itong inabot sa kanya at nagdalawang isip pa na ibigay huhu Ito nalang last money ko.
"Ah manong ito napo yung bayad." abot ko ng bayad kay manong, ngumiti naman siya kaya napangiti narin ako.
In-open ko na yung door nang taxi at lumabas na. Pumunta Ako sa trunk nang taxi at kinuha na yung maleta ko at yung isa kong bag at sinara ko na den ito tapos nagwave nang goodbye kay manong.
Inayos ko yung dala kong gamit at napatingala, napasinghap ako nang makita ko nang buo yung bahay.
"Woah.. Ang laki pala nang bahay na ito, ay mali parang mansion na pala ito or pwede ding palasyo. "Di makapaniwalang bulong ko habang nakatingin sa isang napakalaking bahay sa harap ko.
Naglakad ako palapit sa gate at hinanap yung doorbell button habang Hila-hila ko yung maleta ko at iba pang gamit. Inayos ko muna sarili ko bago ko pinindot yung door bell ng tatlong beses.
*Ding Dong*
*Ding Dong*
*Ding Dong*Nagtaka ako dahil ang tagal nilang buksan yung gate like hello? Wala bang tao? Bad timing ba ako? umalis ba mga tao dito? Or sadyang may tao nga kaso bingi? O baka ayaw lang nila saken :( ang choosy nila ah! siguro di lang ata talaga nila narinig.
'Hoy Mellanie! Maghunos dili ka nga, ang tanga mo. Paano nila iyan maririnig eh kay laking bahay nito! tsaka isa pa baka busy sila' sermon ko sa sarili. Napasampal naman ako sa noo ko. Oo nga noh? Hayst lanie nag mumukha kanang ewan dito Kakausap sa sarili mo.
Engot ko talaga! Napasabunot naman ako sa buhok ko at biglang napaayos ng tayo nang bumukas bigla yung gate.
*Creeeckkk* (Ang creepy nang tunog)
Ah yun ! meron na pala tao, buti naman naisipan nilang pagbuksan ako. Nakakangalay kayang tumayo dito sa labas.
"Yes po ma'am? ano po sadya natin?"bungad na sabi sakin ni Manong Guard. Napangiti naman ako at nagpakilala na.
"Hi po Manong i'm Lanie po yung hinire ni Tita Jayn-- I mean Ma'am Jayne po. " Magalang na kausap ko kay manong. Gagi muntik na yun ah malay niyo diba di ako papasokin Kasi feeling close ako sa may ari? Nakiki-tita eh, last resort work ko pa naman toh -_-
Napatango-tango lang si manong at di nagdalawang isip na pinapasok ako habang nakangiti. " Sige ija pumasok kana, welcome pala dito. "
Napatango den ako biglang tugon at ngumiti rin. Gagi nakakahawa yung ngiti ni manong. Kaya pumasok na agad ako. Ano paba ? Alangan naman na tutunganga lang ako dito eh pinapasok na tayo? Aarte paba si ako?
Nag offer pa si manong na tulongan ako sa mga bitbit ko kaso napa-iling ako syempre kaya ko na to noh baka maabala ko pa sa work si manong.
Naglakad na ako sa daan, malamang. Para itong aisle sa isang church kaya finifeel ko yung paglalakad ng slow at natingin-tingin sa paligid. Gagi ang laki nang lupa nila at ang dami din mga halaman at bulaklak tapos may garden pa akong nakikita. ^.^
Katitingin ko sa paligid di ko namalayan na nakarating na pala ako sa mismong harap nang bahay as in NASA harap na nang pinto. Kinabahan naman ako unti, di ko alam kung bakit pero parang may na feel ako na parang may mangyayaring masama sa akin.Napabuntong hininga muna ako para i-kalma ang sarili at dahan dahan binuksan yung malaking pinto nang biglang.....
*Splashhhh!!*
Napasinghap ako at gulat na gulat lang yung makikita mo sa mukha ko, hinawakan ko yung ulo ko at napatingala. May nakita akong timba mula sa taas nang pinto na kulay itim at may laman na yung hula ko ay malagkit na malagkit na glue. Napapunas ako sa mukha ko dahil natakpan na nito paningin ko. Ang lagkit sa pakiramdam. Siguro isang malademonyo yung babantayan kung bata dito.
Lalakad na sana ako papasok nang biglang may nagbuhos sakin ng something di ko alam kung ano >.< kaya napatili ako sa gulat. tengene kung sino man itong batang ito lagot siya saken mamayaaaa! Na-iimbyerna na ako!
"Kyaahhhh!!!"tili ko at sabay takip sa mukha.
Kumulo bigla dugo ko pati narin kalamnan ko nang makarinig ako ng malakas na tawa na parang demonyo kung makatawa wagas.
Letche! Kung sino ba naman itong hinayupak na to at kung bakit niya ginawa sakin to?! Aarghhhh! Napakaisip bata niya tengene lang argh. Kung pinagtitripan niya lang ako. Lagot sakin tong hinayupak na too!!!! Buset! Ang lagkit kona tuloy huhuh T_T
A/N: Annyeonghaesayo! Chingus
This is edited.
P.S : PLEASE VOMMENT !
YOU ARE READING
Maid Of Mr. CEO
AléatoireA maid with a complicated background and a CEO who falls for her.