⚜️ CHAPTER 3⚜️

12 2 0
                                    

Base

Malakas akong napabuntong hininga tsaka lumuhod upang hawiin ang mga tuyong dahon na nakaharang sa kanyang lapida. Pagkatapos non ay inilagay ko naman ang bagong bili na bulaklak sa vase na naroroon at nilagyan ng katamtamang tubig galing sa meniral water na baon.

Nang matapos sa ginawa ay idinerekta ko nang inupo ang sarili sa damohan habang pinatong ang mga braso sa dalawang tuhod na nakataas pantay sa aking dibdib.

In that position ay pansamantalang ginala ko ang paningin sa paligid. I stayed like that for  awhile and after five minutes I reached for my back pocket of the jeans im wearing and may kung anong bagay na inilabas doon.

It was an old small rolled up notebook with a small pen attached on its spring.

"It's the 1st week of August kuya, the month that we always celebrate our SBD"

I said while flipping up the page

And the month you die in front of my eyes

Mabilis kong iniling ang ulo upang alisin ang ano mang hindi magandang pumapasok sa isip.

No I can't be triggered, not here

Huminga ako ng malalim as i continue flipping the pages. Good thing i calmed so that when I reached the blank page i immediately wrote on it without being bothered.

"You told me before that i list everything i want during this day and you will grant this even in an impossible way"

I said after my long silence.

"That made me spoil so much that even when i demanded to bring me expensive dress and shoes, you really buy it for me kahit walang wala kana"

Sabay ng matapos kong sabihin iyon ay natapos rin ako sa pagsusulat. Agad kong pinunit ang pahina na sinulatan pagkatapos ay tinitigan ito.

Z want List for Varen&Z  Siblings Day Year 2024

'i want you back'

Can i be spoiled again kuya? So that you can grant my wish even in an impossible way?

Napa-iling na lang ako sa sariling kabaliwan habang napakagat ng labi para pigilan ang sariling mapa-iyak.

I started to fold the piece of paper in my hands at habang tumatagal ay nabuo ito bilang hugis bulaklak. Inilagay ko ito malapit sa vase at tumayo na't pinagpagan ang sarili. Kinuha ko na rin ang backpack na pansamantalang itinabi ko muna kanina at sinabit ang isang sling nito sa aking balikat.

Yumuko ako para titigan ito ng mga ilang sandali bago tumalikod na walang sinasabing paalam. Naglakad lang ako palabas sa private cemetery na iyon na hindi iniinda ang init ng panahon. Pagkalabas ng pagkalabas ng gate ay agad akong pumara ng kotse at sumakay.

"Asan po tayo ma'am?"

"Airport manong"

Sagot ko naman habang nilagay ang tingin sa labas ng bintana. After 15 minutes of being inside of the taxi it finally stop in the place i told him about. Agad akong nagbayad at bumaba doon.

Mission Of Z (NEW VERSION)Where stories live. Discover now