Chapter 3
Film Making
October Sixteenth, year Two Thousand and Twenty Two. The film making started.
ESP Short Film
Cy : otw na sa inyo.
Jasen : dadala pa ba ng pagkain? Or later na, uwi nalang ako kapag.
Misha : wait namin kayo dito sa Center, Cy.
Ria : Hindi ba sila sa school bababa? Abangan ko sila.
Tawagin niyo muna sila kuya Cleo, para may kasama kayong pupunta kila Dane.
Cy : baka ibaba kami sa community center.
Jasen : Nandoon sila Alec at Louie, sila na aabang sa inyo. Diretso kayo kila Deyn, sabihin mo sa kanila.
Cy : sige.
Kierra : sunod ako later.
Waiting for them, kinausap na rin namin sina Icco. Siya ang videographer namin ngayon, he was our batchmate kaya madali na ring nakausap. Together with Lun, siya ang kasama ni Misha na mag turo ng isasayaw. We decided to film the dancing scene first since iyon na ang pinakamadali.
We had to ask our groupmates na magdala ng damit for early ages.
Wala kaming gagawin ni Cy ngayon, papanoorin lang namin sila. And i j-judge rin siguro ung scenes na 'di namin matipuhan. Cy is basically leading our classmates na taga sakanila papunta rito.
We decided to record or do the film making sa Hacienda de San Luis, the palve gives a vintage vibe.
Nang makarating sila Cy ay sa kaniya nalang ako nakadikit. We're organizing the scenes from easiest to hardest. Para diretso na sana ang shooting once we got there.
But no, hindi nangyari ang nasa plano. They were chaotic, we were. Medyo lumabas yung pagiging isip bata ko.
And Cy gives the same energy. Sinasabayan niya ako sa mga trip ko.
Inaaasar din namin si Misha at Jasen na nagtuturong sumayaw. They were stressed.
There were times na nagtatawanan kami ni Cy but there were times na hindi. Minsan, after niyang buksan ang phone niya ay bigla siyang nawawala sa mood.
I wonder if she's okay.
When lunch came, I had to go home. Bawal sa akin iyong mga pagkain nila kaya kailangan kong mag lunch sa bahay.
Nang bumalik ay kumakain palang sila. Jasen prepared the a meal.
Cy wasn't eating a lot. Something's really up with her.
Bumalik din naman yung sigla niya nang magsimula ulit sa filming. We had fun, though nakakainis kasi hindi nila masyadong ma gets yung gagawin.
"Okay ka lang?" I asked.
Cy looked at me, confused. Lumingon pa siya sa paligid bago lumingon ulit sa akin.
"Oo naman, bakit?" takang tanong niya.
I just smiled.
Soon, Kierra came. She sets the mood too. Parang natipuhan nga agad ng pinsan ko.
Si Misha dati ang inaasar pero ngayon, di na matapos tapos ang topic kay Kierra.
The first day of film was a blast. Kaunti lang ang na record pero okay na rin. May time pa naman for the other scenes.
[Cy : okay ba to?]
[Cy sent a photo.]
[yes yes, dagdagan ko nalang later]
[Cy : sige lods]
At nag aasaran nalang ulit kami. I usually don't chat anyone kapag nakita ko na sila the whole day, but Cy got me talking to her hanggang sa matulog.
She's really fun to be with, ang cute rin kapag nag iinteract kami. Ang gaan ng loob ko sa kaniya, and she's that someone that naging friend ko agad.
[Cy : nagbreak na kami after non]
[Cy : ayaw ko na e]
[ay kapag yan nakita ko sa personal sasabunutan ko yan]
[wag mo na babalikann]
[Cy : uhm...]
[ano te?]
[don't tell me??]
[nginang yan, nag comeback kayo???]
[Cy : nag break kami tapos binalikan ko hahahaha]
[Cy : pero hiwalay na kami ulit]
[good, wag mo na balikan]
[sinasabi ko sayo Cy!]
We talked about random pasts, some were about her ex. I was so furious.
Pero most of the time, I got to know her more. She's so jolly.
Ang organized niya rin when it comes to academics. Ayaw niyang na f-fucked up yung plans niya which made her presentations clean and clear.
She's also good at public speaking kaya siya na ang pinili namin na mag voice record for film making, which she agreed to naman.
The second day of filming was good. Natapos rin namin sa wakas, lunch came and tinamad na ako umuwi kaya sumama nalang ako sa plano nilang kumain sa malapit na lomihan sa labas ng Hacienda.
We ordered regular lomi, the serving is enough for a person to eat. Pero hindi kumain si Cy, kaunting noodles lang ang kinain niya and binigay na sa amin lahat.
Isa rin sa napansin ko sa kaniya, hindi siya gaanong kumakain. Bihira ko nga lang siya makitang mag recess sa school, iling rin ang sagot kapag inaalok ng pagkain.
"Kumain ka pa kaya?" Pamimilit ko sa kaniya, itinulak ko pa ang mangkok ng pagkain niya.
"Busog pa ako, Chi. Sa inyo nalang." Sagot niya sa akin bago itulak pabalik ang pagkain niya.
"Kain ka pa, hatiin mo lang o kaya tatlong subo." Pamimilit ko pa na hindi talaga umubra sa kaniya.
Walang kaming nagawa ni Misha kundi paghatian ang pagkain niya, nasasayangan kami e.
"Kain ka bread later." Tumango siya sa suggestion ko kaya pinagpatuloy ko na ang pagkain.
She's fine as long she has a soft drink with her. Ang kulit ha.
We continued our filming at wala kaming ibang ginawa ni Cy kundi mag asaran.
"Tawa ka a." malakas na sabi ko.
"Hindi na." nakangiting sabi niya, pinipigilan ang tawa.
We teased each other. I honestly feel free with her, hindi niya ako jinajudge.
Usually kasi, kapag nagiging jolly ako, they would call me childish. Or worse, they will bring out my past conditions. Na baka nababaliw raw ako or something.
Which is uncomfortable for me. But she always lets me do whatever I want, without any judgment. That is why I am always greatful of being friends with her.
h x a s n c n