12

2 2 0
                                    

Chapter 12

Romantically

Weeks of March, year Two Thousand Twenty Three. I was nervous. Nakatitig na lang rin sa akin si Jasen.

I stared at my phone and deleted the photos. I was really uncomfortable.

"Cy!" Agad akong napalingon sa kaniya nang marinig kong tinawag niya si Cy.

Cy looked back and made a confused look.

"Wala naman." Tunatawang sabi niya.

Nagtataka pang tumitig sa akin si Cy bago pumasok sa loob ng classrom namin. I stared at Jasen and saw him already smiling weirdly. I really hate it.

Night after that, I told Cy that Jasen accidentally saw our conversations.

[Cy : i really don't like the idea na alam niya]

[Cy : pero wala na tayong magagawa]

[Cy : minimize nalang muna natin, im rlly uncomfy]

[im sorry]

Hindi kami masyadong nag uusap ni Cy because of what happened. Pero days after, she forgot about it and went back to normal. Where we would rest in each other's shoulders, treat each other, hold hands, and have fun.

Cy often go to me, hanging out with our friends.


[

Cy : picnic raw sabi ni Cloe]

[Cy : punta ako diyan, tambay ganon]

[Cy : boring dito e]

[miss mo lang talaga ako lods]

[umamin ka na]

"Saan na tayo?" Tanong ko. Nakatambay nalang kasi after ng film namin sa Mapeh.


May film ulit kami.

"Tara sa ilog, Chi." Aya sa akin ni Jasen.

"Sure kayo? Mainit pa?" Dumungaw ako sa labas.

Alas kwatro na at medyo palubog na ang araw.

"Tara, nood ng sunset." Napatingin naman ako kay Cy.

And we did, naglakad kami ng sobrang layo para mapanood ang sunset. Sakto lang din ang naging dating namin kasi talagang palubog na. I took her phone and took a picture.

Ang ganda.

I looked at her and saw how mesmerized she was.

Ang ganda.


C

loe became so close to us, siya lang iyong kaklase namin na sabayan talaga ang trip. Jasen, Dane and Cloe were with me and Cy. Papunta kami ngayon sa bahay nila Dane where we always tambay.

Medyo kinakabahan pa ako kasi baka makita ako ni papa.

"Shot na a." Cy suggested. I knew it, eto ang gustong gawin ni Cy.

Hey, Lover.Where stories live. Discover now