Chapter 19
Sneaky Kisses
Last week of June, year Two Thousand and Twenty Three. Afternoon after she kissed me in the cheek, I would smile at her awkwardly. That made her laugh all the time.
"Ano, lods?" Tumatawang sabi niya.
"Nagba blush ka." She would say, obviously teasing me.
We are seatmates kaya hindi ako makatakas sa hiya at kilig. Kahit magsulat ng pangalan sa papel ko ay nakangiti ako.
The quiz started and I was amazed when I am confident with my answers.
"Naks, iba pala nagagawa ng kiss." Bulong sa akin ni Cy, looking at my paper.
I made a gesture na parang nagyayabang kaya parehas kaming natawa. Hindi niya alam na nakompleto ko yung sagot ko kasi nakita kong may sagot siya roon. Kinopya ko lang yung tatlo.
It was friday kaya kinabukasan ay taong bahay na naman ako, Cy and talked about the upcoming exams since it is in two days. Good thing we don't have any pending works to finish kaya marami kaming time to review for the exams.
The schedule was posted kay inayos ko na iyong r-review-hin ko. Lahat ng pang first day examination ay ang aaralin ko at bukas ng gabi ang pang second day.
While Cy, she reviews everything. Hindi ko alam kung anong klaseng storage ang meron sa utak niya at nakakaya niyang review-hin lahat.
[Cy : di mo nga ako kiniss]
[Cy : nanalo naman ako ng isang beses]
[sa luness]
[meron pa akong isang kiss haa]
I smiled at her message. Ang cute niya.
Nang sumapit na ang hapon ay tinamad na ako mag review kaya kinulit ko nalang siya. But I received no replies.
She's too focused.
That's the thing I have observed from her. Sobrang focused niya sa mga plans niya and she's not that person to easily distract. Hindi niya gustong naguguluhan siya, that would silence and ruin her mood.
The examination day came and we are all reviewing. Misha ang I were discussing things, mostly our past lessons. Para kaming teachers na naglelesson ulit para maalala lahat ng lessons na pwedeng lumabas sa exam.
"Replication is the process of..." Misha was chanting what she remembered about our lessons in Science. Para talaga siyang gumagawa ng spell.
I have been listening attentively since ganon din ang way ko para makapag review. Hindi ako na s-satisfy sa pagbabasa lang, I need to hear it again.
Agad akong napatingin sa pintuan ng room namin nang makita ko si Cy, it's already 6:55 kaya kaunti nalang ang time niya para makapag review. But knowing her, alam kong i r-recall nalang niya ang mga nireview niya noong sabado at linggo.
She joined us reviewing, together with Dane na kasabay kong pumasok. Hindi naman 'to nakiki review kanina, bakit nandito na to?
"Ano ang DNA?" I asked.
"Deoxyribonucleic Acid." Misha, Cy, and Dane answered in unison.
I immediately nodded, telling them that it's the right answer. I am holding a paper, my review. I'll ask them a question then they'll answer right away.
"RNA?"
"Ribonucleic Acid." Cy answered.
Nang si Misha na ang nagdecide na magtanong ay agad akong umayos ng upo. Malaki ang upuan kaya kasya ang dalawang tao roon.
She sat on the same seat wit mine, kasya kaming dalawa sa isang upuan. But I still have to hold her, iyon na rin iyong way ko para yakapin siya.
Nang magsimula na ang isang exam ay agad kaming tumahimik lahat. Hindi rin ako makalingond dahil sa harap ako pinaupo ni ma'am, kaharap ko siya ngayon. And I have to determine kung paano ang magiging pwesto ko dahil ang linaw ng mata ng isang katabi ko.
After the science exam, dumiretso na kami ulit ng review. This time, my hands were silly.
Sumiksik kasi ulit sa upuan ko si Cy kaya nilaro ko ang tyan niya. At first, she was shocked. But liked what I am doing after.
Her tummy's so soft kaya ang gandang pag laruan, I just don't know it tickles.
We took the second quiz and I was schock when someone from the back have been saying 'Achi'. Nang lumingon ako, it was Cy smiling at me, why is she calling me weird names, omg.
"Mahirap?" She mouted.
"Number 1, A." I mouthed too.
Natawa nalang ako kasi that day, Cy and I have the same answers sa number one ng lahat ng subjects namin.
It was lunch and Cy decided to stay and not have lunch. Bumili lang siya ng energy drink.
We decided to play jenga with the same punishment, and dalawang beses akong natalo. We played jenga and never reviewed for the next subject to take.
"Tatlo na lods, kelan mo'ko ikikiss?" Pabulong na pang aasar niya.
"Mamaya." I said, confidently.
Katulad ng mga ginawa ko sa kaniya noong nakaraang linggo ay pinipilit niya rin ako, nakaka pressure pala.
I smiled at her bago mag bigay ng mga test papers.
"Achi." There she goes again with the weirdest nickname.
I found her cute calling me that though. I just find it weird.
After the exams, we had to clean the room for the next day. Nandoon parin si Cy, saying the same thing.
"Kiss kiss kiss." She's murmuring that. Minsan ay kukunin pa ang kamay ko at magsusulat sa palad ko.
Nang uwian na at malapit na kaming makarating sa gate ay nagtatampo na siya kaya tumawa nalang ako at mabilis na hinalikan siya sa pisngi.
Pinauna ko lang talaga su Kierra para maka halik ako.
"Namoka, Chi." Paulit ulit na sabi niya habang nakatingin sa kung saan.
I was all smiling.
When we got home, I laughed at Cy's message.
[Cy : hindi na ako mag w-wash ng face]
h x a s n c n