Chapter 9
Clues
Last weeks of February, year Two Thousand Twenty Three. The next day, I am still ignored.
That lasts an hour, and more. Hindi ko kasi talaga alam kung bakit hindi niya ako pinapansin.
The whole time, pasimple ko siya sinusundan at pinapasadahan ng tingin. She looks happy talking to everyone, then kapag makakasalubong ko biglang mawawala yung ngiti niya.
I was silent the whole time. She was with Kierra, lagi niyang inaaya sa canteen or sa labas ng room. If hindi naman ay si Bia ang kaasaran niya.
I really don't know what happened.
Nang maglilinis na, I saw her near the window. No one close to her is around kaya agad akong lumapit. She was shock to see me nang humarap siya.
"Bakit hindi mo ako pinapansin?" I asked in my smallest little voice. Nahihiya rin ako but I really want to know why.
She avoided my eyes and answered.
"Pinapansin naman kita." then she left.
I was so sad.
Ayaw na ba niya sa akin?
But when I returned home, she messaged me.
Bati na kami.
The next days, 'di pa kami masyadong nagpapansinan because of what happened nung isang araw.
But days came and palagi na akong tinatawag ni Kierra.
"Chi!" just like now, tinatawag niya na naman ako.
"Hmm?" I responded.
"Wala naman." She smiled the laughed after. I looked at Cy who was already staring.
Hindi ko alam kung anong trip nilang dalawa.
There were this moments naman na pinagsasama kami ni Misha. I don't know but I feel like there is something with what they are doing. Plus! hindi rin nakakatakas sa akin ang mga nakakalokong tingin ni Misha kay Cy.
What the hell is going on?
[Cy : be HAHAHHAHAHAHA]
[Cy : yung pinsan ko nakilala agad kung sinong crush ko]
[howw]
[Cy : pinakita ko kasi yung picture tapos nakita niya agad yung crush ko tapos sabi 'eto crush mo no?' HAHAHAHAHAHAHA]
[anong picture?]
[Cy : picture natin na magkakaklase]
My eyes widened, kaklase namin yung crush niya.
Iyak muna ako, bakit mo pa garod ako nilandi??
[nasa room crush mo???]
[Cy : ay]
[Cy : nadulas]
[HAHAHAHAHAHAHAHAHAHA]
[hulii]
Now that I already know, parang palapit na palapit na yung mga clues ko. Konti na lang rin, parang paniniwalaan ko na mga inaassume ko.
Kasi naman, feeling ko ako talaga crush ni Cy e.