20

2 0 0
                                    

Chapter 20

Hacienda

Month of July, year Two Thousand and Twenty Three. Our first month being together. I am really happy to have her.

I stared at her for a long time then smiled, she might find me creepy once she knew but I love her.

She's pretty, by the way.

Nagsimula ang bagong lessons medyo maluwag pa ang schedules namin, checking lang rin ng exams kaya hindi hassle.

Kaunti na lang rin ang pumapasok kasi wala rin namang gagawin.

Kapag hapon na at pagkatapos kumain ay ilalatag na ni Misha at Jasen iyong karton at tela na lagi naming hinihigaan kapag tanghali. We would sleep until the one o'clock in the afternoon.

Cy is here and offered her lap for me to put my head since I have a headache and I want to sleep.

My face was facing her shirt and siniksik ko sa tyan niya mukha ko. I really can't sleep kapag maliwanag and I am uncomfortable sleeping sa school ng hindi nakatago ang mukha.

Nakuha ko naman agad ang tulog ko.

"Good afternoon–" Agad kong naibangon ang sarili ko nang marinig iyon. But a sudden laughter of most my classmates were heard, inlcuding Jasen and Cy who saw my move.

Agad akong sumiksik sa tyan ni Cy, hindi ko pinahalatang nahihiya ako. Ang alam nila ay natulog ulit ako at hindi ko sila pinansin. But Cy was trying to see my face.

Nakangiti parin siya.

Then the film making started.

Cy and I kisses each other on the cheecks and I would joke around about her kissing me on the lips. Kapag naman humihingi siya akin ng favor, I would joke and say:

"Kiss muna." Dalawa lang naman ang gagawin niya, ang ngumiti at sumimangot ng pabiro.

[Cy : punta kami diyan sa sabado, mag film sa hacienda]

[Cy : kailan kayo maga film?]

[sa sabado rin, sabay sabay nan tu tayo]

[doon din daw kami sabi ni Jasen]

[Cy : sige sige]

[Cy : chat moko kapag ha]

May film making kami sa El Filibusterismo kaya kailangan naming pumunta sa Hacienda, the place has a vintage vibe kasi kaya it's good for the genre of our film.

The next day, super busy kasi madami nang pinagawang activities and assignments. Group performance and such.

Nang dumating ang biyernes ay agad na nagkaproblema ang grupo ni Cy.

[Misha : guys]

[Misha : diko alam gagawin ko]

[Misha : baka hindi ako makapunta bukas haha]

[Misha : paano ko sasabihin kay Cy to?]

[Jasen : nyare te?]

[Leon : bakit?]

[why?]

[Misha : galit kasi si papa ko]

[Misha : sa akin, e baka di na ako payagan bukas]

[Misha : hanggang ngayon kasi galit]

[Misha : actually umiiyak ako ngayon]

[stay nalang myna sa room mo]

[tell Cy about it nalang]

[im sure she'll understand]

Cy understood, pero nasasayangan siya and nawala siya sa mood. Akala ko nga ay hindi siya tutuloy sa film pero tinuloy niya parin. Naging videographer at character din siya.

"Naiintindihan ko naman yung kay Misha, medyo naano lang sa plano." She said, staring at the store near the Hacienda.

I still managed to lift her mood up and make her smile, it's good na she's not that not in the mood.

Naayos parin naman niya iyong mga gagawin since nakikinig naman iyong mga members na kasama niya, Dane was so attentive.

Nang mag lunch ay doon sila kumain sa bahay nila Dane. I have to go home since the food isn't good for me.

When we came back, tinuloy nalang namin ulit iyong film making namin. I had enough being the director of a shy person character.

"Parang aakto lang na tatalon, Bia!" Sigaw ko kay Bia nang hindi niya magawa ang gusto kong mangyari.

Nasa third floor siya ng zipline tower kaya medyo mataas yon parang natatakot siya.

She still managed to do it kaya natapos rin kami sa scene niya.

Nang makarating sa museum ay agad akong umupo. Cy's not yet done with her recording sa group niya kaya pinanood ko nalang sila.

When Cy finished, she started pointing at the store. Ayan na, she wants coke.

"Coke." She smiled at me cutely.

I smiled at her too and told her na mamaya saglit since hindi pa tapos iyong kanila.

After almost an hour, nagkaroon na kami ng break time. All of us got the time to roam around the place.

I was sitting when Cy approached me and pointed to the store again.

"Coke na, love." Bulong niya sa akin.

"Kiss muna." I even tapped my cheeks with my finger.

Tumawa lang siya at binalewala iyon. I pouted a little and smiled.

Ilang beses niya sigurong sinabi iyon pero paulit ulit lang din ang sinasabi ko.

"Kiss muna."

Bigla siyang tumayo at pumunta sa kabilang side ng museum.

Nagtampo na.

I waited for two minutes, baka sakaling bumalik siya but she didn't. Kaya kinabahan na ako, baka galit na talaga siya sa akin.

Agad akong tumayo at binigay ang phone na ginagamit namin na pang video kay Jasen. Dumiretso ako sa pinuntahan ni Cy and I saw her there standing alone.

I back hugged her and whispered.

"Cy."

Agad siyang humarap sa akin and kissed my lips. Dampi lang iyon but that made me froze.

"Coke na." She said then kissed me again, longer that the first.

What the actual fuck. That was my first kiss!

The next thing I knew, namumula na naman ako and Cy have her bottle of coke already.

She kissed me in the lips for her to have her coke.

What a cute one.

h     x     a     s     n     c     n

Hey, Lover.Where stories live. Discover now