Chapter 12- Confused heart...?

76 5 0
                                    

“Falling inlove with unexpected person is like falling asleep while classes are going on…

You were not supposed to do but you did…”

*Mike’s POV*

Hayyy! Andito na rin ako sa school!

Di ko nga plan kasabay si April kasi may gagawin pa ako, kya sinabi ko sa knya na mauuna na ako…

May practice ksi kmi ng soccer e…

Hahaha! Ang sosyal ba ng sports namin? Soccer pa e noh! XD

Anyway, oo, magaling ako dun at ksama din ako sa mga ipinanglalaban pag may mga competition…

Actually last year, nanalo kmi as champion e… di ko pinagyayabang ha, proud lang ako…

Mabalik tayo sa realidad…

(A/N: wow! Anlalim ha! XD)

Segway si author oh…

Andito na kmi sa field at nag iis-stetching pra makapag start na ng practice, wla pa nman kming laban pero ayaw lang daw ng coach nmin na nwala galing namin kakapahinga, kya ayan, practice kmi ngayon… (=…=”)

Ang agang hirap nito, 5:09 am palang ksi e… pawisan agad…

Matapos ang stetching nagsimula na rin ung practice namin…

Masaya, kasi ine-enjoy namin ung laro, pero di nman ung tipong di nagseseryoso…

Maya maya, ntapos din ung game nmin, kapagod! Tas pag tingin ko sa paligid, andami palang nanood…

Tas may mga nagsisigaw ng pangalan ko, at nung iba ko pang mga kasama…

“nice tol! Daming fans ah!” sabi nung isa kong kateam mate

“tss, kaw din nman ah…”

“hahaha! Pero kaw ang pinaka heart rob dito sa team natin! At sa campus natin!” sabat nman nung isa ko pang kateam…

“di rin noh! Pare pareho lang tayong mga pinagpala ng kagwapuhan!” sabi ko sabay apir dun sa isa kong ksama

“tama ka jan! pero tol, wla ka pa bang natitipuhan? Sa dmi ng nagkakandarapa sa iyong mga babae, wla pa ba?”

Napangiti nman ako dun sa sinabi nung kasama ko…

“ang totoo nyan, meron na e…”

“un oh! At sino nman ang babaeng bumihag sa puso ng ating heart rob?”

“tss, makikilala nyo din sya… malapit na…” sbi ko sabay ngiti

“ui tol! Usap usapan ung nangyari kahapon sa inyo dun sa clinic ah, ung pagbuhat mo kay April ba un? Tol! Ang gandang eksena nun!”

Speaking of April, tiningnan ko relo ko at nkita kong 6:46 na! nakapasok na siguro un..

“speaking of April mga dre, kelangan ko nang pumunta sa classroom nmin! Titingnan ko pa kung ok na si April e… sige una na ko!” at nag paalam na ako sa knila

Nagmamadali akong magpunta sa aming locker room at nang mkakuha ng damit, tas pumunta ako ng shower room pra makaligo, amoy pawis na ko e…

Matapos ang lhat na iyon, nagmamadali na akong pumunta sa aming classroom dhil konting oras nlang mag i-start na ung klase namin…

Pagbukas ko ng pinto, nkita ko agad si April, kausap ng mga kaibigan nya…

“uy April! Good morning!” bati ko sa kanya sabay ngiti

“ah… uy! Morning din…”

“ano? Ok ka na ba..? wla k n bang mararamdaman…?” tanong ko sa knya

“wla na, uy salamat ulit ha… dami ko nang utang sayo… nku promise tlga! Itutuloy ko pa rin ung deal natin…!”

Ung deal na nman…? Mali ata ung naisip kong paraan pra mapalapit sa kanya ah… hayyyyy….

Napatigil ako dahil sa sinabi nya, nawala ung ngiti sa labi ko…

“uy Mike! Anyare sayo? Ntulala ka…” sabi nya sakin tapos kinakaway kaway nya kamay nya sa mukha ko

“ha? Ah, oo nman ok lng ako, may naisip lang ako bigla… sige upo na ko ha…”

“uhh… oo nga, malapit na rin mag time e…”

Kaya ayun, umupo na ko sa upuan ko, nakatanaw sa bintana…

Tama pa ba tong ginagawa ko? Bkit ba ksi ndi ko masabi ng harapan sa knya e…

Aist! >,<

*Alison’s POV*

Uy! Ayos! Bago lang ako pero may POV agad?! Nice!

Anyway, ayon sa nakita ko knina… prang may something kay Mike at April…

Nung binanggit ni April ung ‘deal’ biglang nwala sa sarili si Mike, biglang nlungkot…? Anu un…? Anung deal yun?

ay! Kelangan kong tanungin si April tungkol dito! TAMA! YUN ANG GAGAWIN KO…

*April’s POV*

Hayyyyyy! Sa wakas! Break na! YESSS!

Kung subject lang to malamang pasado na ko lagi dito! XDDD

Kasama ko ngaun sina Alison at Shane papuntang canteen, bibili ng makakain…

“uy April! Magkwento ka nga! Anu ung deal na sinasabi mo knina? Ung sa inyo ni Mike? Anu yon ha…???” tanong ni Alison

“OO NGA ‘APRIL FOOLS!’ anu ung deal deal na yan?! Kaw ha! Di mo binabanggit samin un!” dagdag ni Shane, April Fools tawag nya sakin kc un birthday ko…. (=…=’)

“ah un ba! ganto ksi yan, nagpapatulong sya sakin tungkol sa ‘love thingy’ nya, in short ako ang Love Adviser nya…” at kinuwento ko sa knila ang lhat lhat tungkol doon  sa deal naming ni Mike…

“ahhhhhhhhhh….! Yun pla…” sabay nilang sabi… kelangan duet..??! (_ _l||)

“so ayun nga…! Anu, alm nyo na ha…”

“oo na… e, anu ng development jan sa plano nyong yan?” tanong ni Shane

“ayun, so far so good…” sabi ko nman

Tas nagtuloy tuloy na kmi papunta sa canteen

Nung mkabili na kmi, pbalik na sana kmi ng room ng may marinig kming bulung bulungan…

“uy! Diba si Mike un at saka si Lexi?”

“Lexi? As in Lexi Alcaraz?! OMG!!!”

“oo nga! Ung dalwang campus crush magkasama!”

“ay oo nga noh! Grabe pag nagtabi ung dlawa bagay sila…!”

“tama! Tingnan mo nagtatawanan pa sila, nku kinikilig ako!!!”

Napatingin din ako, nkita ko ung sinasabi nilang Lexi, maganda sya, matangkad, amputi prang papel!, ang ganda ng features nya! Prang model! (*Q*)

At oo nga, bagay sila…

Sya na kya ung babaeng gusto nya…? Sabagay, bat nga hindi e, bagay na bagay silang dalwa…

Diba dpat masaya ako ksi mukhang maganda ung takbo ng plano nmin..? ganto nman tlga ung dpat mangyare dba…?

Pero bkit may parte sakin na parang ndi natutuwa….?

Anu ba to? Bakit nag kakaganito ako…?

----------------------------

A/N: hey there dear readers! (^o^)/

so,how do you find my story...?

kindly vote and leave a comment so that i can have some feedbacks about my story... your comments are very important...! (^w^)b

Secretly Inlove with My Love Adviser--- [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon