Chapter 14- KAY APRIL LANG AKO! (>,<)/

75 5 1
                                    

  *Alison’s POV*

May bumabagabag tlga sa isip ko tungkol dun sa insidente knina e…

Nung mkita ni April na may ksamang babae si Mike, prang ndi sya masaya…? Ung prang, nasasaktan…?

Tpos earlier before, si Mike nman, nung binanggit ni April ung deal nla…? Gnun din naging ekspresyon ng mukha nya…

Seriously! Anung meron sa dlawang to?!!! (o.O) ???

Naguguluhan ako!

Kailangan kong imbestigahan to!

Pero, may isa pa kong poproblemahin… ung SC3, ung mha bruhang yun! bka kung anong gawin nla kay April! Alam kong type nla si Mike e, at itong si April lagi nman nyang kasama… naiinggit siguro ang mga bruha!

Nku tlaga! Wag na wag nilang gagalawin si April! Mananagot sila sakin! (>,<)

Mukhang ok naman na si April ngaun…andito n kmi sa room nag aantay ng teacher…

Kaso, usap usapan na yun ng mga classmate namin…

Maya maya dumating na si Mike…

*Mike’s POV*

Hayyyy sa wakas! Nakabalik na rin ako ng room…!

Ang kulit kasi ni Lexi eh… nagpatagal kwentuhan nmin…

Flashback

 “uy Mike! Long time ah…! Tagal nating di nagtagpo…” sabi ni Lexi nang makasalubong ko sya

“oo nga e, o musta na? kaw ha, campus crush ka na… di lang tayo nag kakasalubong nwalan nako ng balita sayo…” sabi ko nman

“sus! Ako lng ba ang campus crush? E sino kya ung ‘Mike Cabrera’ na tinitilian ng mga girls dito…? Hmm?”

“hahaha! Oo na… kaw tlaga… khit kelan dami mong alam…”

“alam mo, may tenga ang lupa may pakpak ang balita…!” biro nya tas nagtawanan kmi…

“free k ba? kwentuhan muna tayo… break p nman e… mukhang marami tayong ibabalita sa isa’t isa e…”

Umo-oo ako tas nag punta kmi sa mini garden ng school at nagkwentuhan

End of flashback

Kung iniisip nyong may something samin ni Lexi, mali po kayo…

Childhood friend ko po yun… at maniniwala ba kayong prang totomboy tomboy yun dati? Kalaro ko pa nga sya ng basketball at soccer e… pero nung nag high school kmi, ayan, medyo naging babae na…

Pagpasok ko ng room, may mga bulung bulungan akong naririnig… tapos sa may sulok ng room nkita ko sina Alison at Shane, tas si April… na parang galing umiyak..?

anung nangyare…?  (o.O) ???

Lumapit ako sa knila tas kinausap ko…

“uy April, bat prang galing iyak yang mata mo?  May problema ba?” ndi sya sumagot “anung nagyare Alison…?”

“ah…a ksi an-” sasabihin na sana ni Alison ng sumingit si April

“ah! K-kasi nagkkwentuhan kmi ng malungkot na ending ng mga anime…oo, tama! Alam mo ung Clannad? Malungkot ending nun e, kya khit kwento lang maiiyak kna…! hehehe” halatang peke ung tawa nya pero, sige sasakyan ko nalang ung dahilan nya…

“ah… ganun ba…” tas tumingin ako kay Alison at Shane, umiwas sila… may mali nga… “sige,punta na ko sa upuan ko ha… bawasan mo din ung mlulungkot na kwento, bka mamaya lagi k nlang umiyak…” tas nagpunta na ko sa upuan ko…

Maya maya pumasok ung class president nmin…

“ndi daw papasok si sir, may pinapagawa daw sa kanya, manahimk lang daw tayo, maglilista ako ng maingay at labas ng labas, tas bukas may parusa un kay sir…”

Ayos! Hiyawan ung mga classmate nmin, ako nki join din…hahaha! Pasaway! XD

“QUIET!!!!!!!!!!!” un aba! Shut up ang lhat…!

Ayan… anu kyang magawa…?

Nagpaikot ikot tingin ko sa room naming, tinitingnan ko ung mga classmate ko… at ayun may kanya kanya silang mundo…

pero, nung napatingin ako dun sa isang sulok ng room namin, nkita ko ung isa sa pinaka matalino pero nerd type na kaklase ko, never ko syang nkitang mkisama samin dito, tas minsan sunod sunod na araw syang absent, pero nakakahabol sya sa mga lessons…

sabi ng adviser namin sakitin daw sya kya ganun… pero hanga ako sa knya ha… hirap kya nun, lagi kang absent pero nkakahabol sa lessons!? ASTIG YON!

Nung napansin nyang nakatingin ako sa kanya, umiwas na ko ng tingin, kakahiya, sabihin tinititigan ko sya…. XD

 Ngayon nman dhil inaantok ako, dumukmo nlang ako… pero may kumalabit sa tagiliran ko kya npaangat ako ng ulo ko

“ui! Alam mo n ba ung nangyari knina…?” ung isa ko plang classmate si Gino

“ang alin? Anung nangyari knina…?” nagtaka nman ako dun sa sinabi nya

“tanda mo ung SC3?” SC3? Prang pamilyar un ah… “ung grupo nila Mae Cee, Julie Anne at Regine?”

“o, anu nmang tungkol sa knila?”

“knina dun sa canteen, natapunan ng juice ni April si Mae Cee tas ayun! Sabong na! kala ko nga magsasakitan e, buti sigawan lng…” si April?! Kya ba sya mukang umiyak?

Sa narinig ko, biglang nagbago mood ko…

“anong ginawa nila Mae Cee kay April…” seryosong tanong ko

“ayun binantaan na gagawing miserable ang high school life nila April, nadamay ksi pati sina Alison at Shane…”

Sabi na nga ba e… sabi na’t may mali…!

“salamat sa impormasyon Gino…”

“huh…?” medyo di nya ata gets ung sinabi ko “wla un…?”

Nku ung mga babaeng yun tlaga! Bat ba masydo silang possessive e ndi nman ako knila ahh!

“KAY APRIL LANG AKO !!!!” (>,<)/

Ay…?  (O.O)

/(>////<)\

“kay April…. April Boy Regino…! Idol ko un e… hehehe” tas nagtawanan ung mga classmate ko…

Baliw ka talaga Mike! >,<

Kakaisip ko… naisigaw ko pla un tas nagtinginan sakin ung mga classmate ko…kakahiya!

Napatingin ako sa gawi nila April… pati sila nakatingin tas parang gulat na ewan…

syempre… bigla b nman ako sumigaw e… (=…=’)

tas si Alison nman… biglang ngumiti ng nlalaloko… anung nangyare dun…? (o.O) ???

----------------------

A/N: nyahahah! hot aftie readers!!! lesson learned wag masyadong isipin si crush, baka maisigaw mo pangalan nya....! XDDD

anyway... onting kembot nlang tapos na to...

PERO! NGUNIT, SUBALIT, DATAPWAT...!

may BOOK II ITO...!!!

YEAH! PARTEHH PARTEH!

opo, kya wait lang kayo guys ok...

support me 'till the end, don't forget to vote and comment .... (^.^)v

Secretly Inlove with My Love Adviser--- [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon